วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตร. ท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นปลอดภัย แก่ นทท

จากปัญหาความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ติดๆกันจนกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว ให้สัมภาษณ์"มติชนออนไลน์" ถึงแนวทางสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และอำนวยความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น อาทิ ปัญหา แท็กซี่ป้ายดำ รถเมล์ท้องถิ่น ปัญหาเจ็ทสกีเรียกเก็บเงินนักท่องเที่ยวเกินอัตรา ปัญหาการหลอกลวงและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างหนัก และบางกรณีรุนแรงถึงขนาดมีการหลอกลวงนักท่องเที่ยวไปชิงทรัพย์และประทุษร้าย ต่อร่างกาย

พล.ต.ต.อดิศร์ กล่าวว่าสำหรับแนวทางการแก้ปัญหานั้น ในเบื้องต้นจะต้องมีหน่วยงานที่เป็นตัวจัดการ เช่น ถ้าเป็นปัญหารถทัวร์จะเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกคอยดูแลปัญหาเรื่องนี้ หรือปัญหาด้านเจ็ตสกี ทางกรมการเจ้าท่าจะเป็นผู้รับผิดชอบและเป็นหน่วยงานระดับต้นๆ ที่ต้องเข้ามาดูแล และจัดระเบียบ ปัญหาต่างๆจะมีหน่วยงานรับผิดชอบและจากนี้ไปจะต้องขึ้นบัญชีกับผู้ประกอบการเหล่านี้ให้ถูกต้องก่อนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมดูแล ตรวจสอบ

นอกจากนี้พล.ต.ต.อดิศร์ ยังได้เสนอว่า ตำรวจท้องที่ ควรขยายหน้างาน และจัดกำลังตำรวจเข้ามาช่วยและสนับสนุนตำรวจท่องเที่ยวในการดูแลนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวและเมืองสำคัญเพื่อลดปัญหาเรื่องตำรวจท่องเที่ยวที่มีจำนวนจำกัดด้วยอย่างไรก็ตามผู้บังคับการยังเน้นย้ำถึงการช่วยกันเป็นหูเป็นตาของประชาชนเนื่องจากประชาชนเปรียบเสมือนตำรวจคนแรกหากประชาชนเข้ามาช่วยกันดูแลจะช่วยจำกัดพื้นที่ให้ผู้ร้ายมีพื้นที่ยืนน้อยลง

นอกจากนี้ในอนาคตได้มีเสนอโครงการที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้เพิ่มเติมอีกคือการติดตั้งอุปกรณ์รับร้องเรียนแจ้งเหตุโดยผู้ที่จะแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายจะมีเจ้าหน้าที่คอยประสานงานช่วยเหลือที่ปลายทาง อีกทั้งยังมีกล้องที่เห็นหน้าผู้แจ้งเหตุและทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียนก็จะเห็นหน้ากัน เรียกว่า (Two-way Communication) สามารถบอกพิกัดเพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันที มีการติดตั้งไฟส่องสว่างทุกพื้นที่ ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เห็นชอบแล้ว จากนี้ก็รองบประมาณและพร้อมจะดำเนินการได้ต่อไป

สุดท้าย พล.ต.ต.อดิศร์ ได้ฝากให้คนไทยทุกคนในฐานะที่เราเป็นเจ้าของบ้าน ก็อยากจะฝากให้เราทุกคนช่วยกันดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นแหล่งสร้าง รายได้มหาศาลให้แก่ประเทศ



www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม