วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“เทศกาลไทยในโอซากา”จัดใหญ่ฉลอง 125 ปี ความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-ไทย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น จัดงาน"เทศกาลไทย ในโอซากา ครั้งที่ 10" (Thai Festival in Osaka) ย่ิงใหญ่ ฉลองครบรอบ 125 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตประเทศญี่ปุ่น-ไทย ชาวญี่ปุ่นแห่ชิมอาหารไทย ผลไม้ไทย เลือกซื้อสินค้าไทย และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยด้วยความชื่นชม ส่วนชาวไทยได้กร๊ีดกับศิลปินดังค่ายRS



นายมานพชัย วงศ์ภักดี กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ปีนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ได้จัดงาน "เทศกาลไทยในโอซากา" เป็นครั้งที่ 10 อย่างย่ิงใหญ่ ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการฉลอง 125 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศญี่่ปุ่นกับประเทศไทย โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราช ทูต ณ กรุงโตเกียว พร้อมด้วยนายยูอิชิ คูซุโมโต เอกอัครราชทูตเขตคันไซ นายเซอิโกะ ทานากะ รองนายกเทศมนตรีนครโอซากา และนายฮิตาโรทากะ มัทสุโอกะ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา ร่วมเป็นประธานเปิดงาน พร้อมกันนี้มีข้าราชการทีมไทยแลนด์ทั้ง บมจ.การบินไทย, ททท. และ สนง.ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา พร้อมด้วยข้าราชการ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม



ส่วนเป้าหมายในการจัดงานปีนี้ นายมานพชัย กล่าวว่า นอกจากจะเป็นการฉลอง 125 ปี ความสัมพันธ์ ทาง การทูตระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยที่ดีงามในด้านอาหาร และศิลปะการแสดงให้ผู้มาร่วมงานได้ชม และยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างประเทศไทยกับนครโอซากาและเขตคันไซ ซึ่งเป็นเขตธุรกิจและอุตสาหกรรมใหญ่ของญี่ปุ่น โดยปีนี้มีร้านค้ามาร่วมงานทั้ั้งสิ้น 52 ร้าน มากกว่าปีที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นที่มาร่วมงานได้สัมผัสบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเองด้วยมิตรภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ได้ลิ้มรสชาติอาหารไทยที่หลากหลาย รวมทั้งชมผลไม้ไทยที่มีคุณภาพสูง ได้แก่ ทุเรียน มังคุด และมะม่วง ได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ ชมการสาธิตทำขนมไทย สนุกกับกิจกรรมการละเล่นแบบไทยๆ นอกจากนี้ยังมีศิลปินชื่อดังจากค่ายอาร์เอส ได้แก่ ปาน-ธนพร, โฟร์-มด, กุ้ง-สุทธิราช ไปร่วมสร้างความบันเทิงให้ชาวไทยและชาวญี่ปุ่นได้ชมด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางไปประเทศไทยประมาณ 1.1 ล้านคน เป็นอันดับสามของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไปเมืองไทย ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากเขตคันไซประมาณ 170,000 คน ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 7 ของคนไทย โดยจะมีคนไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเขตคันไซประมาณ 170,000 คน ในอนาคตเมื่อทางการญี่ปุ่นออกวีซ่าให้คนไทยสามารถใช้เดินทางเข้า-ออกได้หลายครั้งในระยะเวลา 90 วัน จะยิ่งมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเขตคันไซเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น



สถิติการค้าระหว่างไทยกับเขตคันไซ เมื่อปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเกือบ 3,200,000 ล้านเยน คิดเป็นร้อยละ 49.78 ของมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่น  ส่วนด้านการลงทุนญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง จากจำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยกว่า 3,000 บริษัท ประมาณร้อยละ 30 มาจากเขตคันไซ และบริษัทญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในไทยจำนวนหลายบริษัทมีจุดกำเนิดหรือ Headquarter ในเขตคันไซ.

 



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม