วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หุ้นAAVได้รับความสนใจท่วมท้น นักลงทุนแห่จองซื้อ ผู้บริหารแอร์เอเซียยันถือหุ้นยาว นายทัศพล...

หุ้นAAVได้รับความสนใจท่วมท้น นักลงทุนแห่จองซื้อ ผู้บริหารแอร์เอเซียยันถือหุ้นยาว

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัด เปิดเผยถึงผลการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 3.7 บาท จำนวน 1,212.5 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 4,486.25 ล้านบาท โดยผลตอบรับจากการจองซื้อท่วมท้นเกินคาด

“ต้องขอขอบคุณนักลงทุนทั้งสถาบันในและต่างประเทศ และนักลงทุนรายย่อย ที่ให้ความสนใจในการจองซื้อหุ้นไอพีโอของบริษัทเป็นอย่างมาก และต้องขอบคุณพนักงานของบริษัทที่ทุ่มเทในการทำงานร่วมกันเพื่อนำพาบริษัทก้าวสู่วาระสำคัญในการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ขอให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่ากลุ่มผู้บริหารไทยจะยังคงเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน AAV ไม่ต่ำกว่า 60% ภายหลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์และจะถูกล็อคห้ามขายเป็นเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้บริหารจะยังคงถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51% เพื่อให้เป็นไปตามพรบ.การเดินอากาศ โดยจะเอาหุ้นทั้ง 51% ไปฝากไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อเป็นเวลาขั้นต่ำ 5 ปีหลังเข้าตลาด

นอกจากนี้ หุ้นในส่วนผู้มีอุปการคุณที่บริษัทฯ จัดสรรให้กับพนักงานในราคาเดียวกันกับไอพีโอ ก็จะถูกห้ามขายเป็นเวลา 1 ปี เพื่อเป็นแรงจูงใจให้พนักงานร่วมกันสร้างความเติบโตให้กับบริษัทฯ และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอีกด้วย

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุน ในส่วนของผู้บริหาร จะนำเงินไปชำระหนี้เงินกู้ของผู้บริหารที่ใช้ในการซื้อหุ้นของบริษัทฯ มาเมื่อห้าปีที่แล้ว แต่ในส่วนของบริษัทฯ จะนำเงินระดมทุนไปจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนออกใหม่ของบจ. ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน บจ.ไทยแอร์เอเชีย เพิ่มจาก 51% เป็น 55% โดยไทยแอร์เอเชีย จะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการขยายฝูงบินโดยการซื้อเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 จากที่มีอยู่ 24 ลำในปัจจุบัน เพิ่มอีก 24 ลำ รวมเป็น 48 ลำ ภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มเที่ยวบินให้สามารถรองรับความต้องการของผู้โดยสารที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายทัศพล กล่าวต่อว่า เป้าหมายของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อต้องการยกระดับให้ฐานะทางการเงินของสายการบินไทยแอร์เอเชียให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่สายการบินไทยแอร์เอเชียต้องเตรียมพร้อมรับมือ ดังนั้น ในฐานะผู้บริหารจึงมีความคาดหวังที่จะเห็นสายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่มีส่วนแบ่งผู้โดยสารสูงสุดอันดับหนึ่งในประเทศไทย

น.ส.สุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้นของ AAV ว่า ความต้องการซื้อหุ้น AAV ร้อนแรงมาก ผลตอบรับจากการจองซื้อของนักลงทุนรายย่อยเข้ามาอย่างท่วมท้น ทำให้หุ้นที่เสนอขายไม่เพียงพอต่อความต้องการ การจัดสรรหุ้นครั้งนี้จึงมีความท้าทายสูงมาก และเชื่อว่าความต้องการหุ้นส่วนเกินที่ผู้จัดจำหน่ายไม่สามารถจัดสรรให้ได้ในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การซื้อขายมีสภาพคล่องสูงได้หลังจากหุ้นเข้าตลาด หุ้นไอพีโอของบริษัททั้งหมด 1,212.5 ล้านหุ้น แบ่งสัดส่วนการขายหุ้นให้นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งส่วนของพนักงานที่ถูกล๊อคห้ามขาย 1 ปี รวมประมาณ 70% ของหุ้นไอพีโอทั้งหมดที่เสนอขาย ที่เหลือเป็นสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อย

นอกจากนี้ หุ้นเดิมในส่วนของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ซึ่งเป็นผู้บริหารจำนวน 2,473 ล้านหุ้นคิดเป็น 51% ของหุ้น AAV หลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์จะถูกห้ามขายอีก 5 ปี ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในระยะยาวได้เป็นอย่างดี

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญของ AAV กล่าวว่า ขอขอบคุณบริษัทหลักทรัพย์ผู้ร่วมจัดจำหน่ายทุกราย ที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง ทำให้การเสนอขายหุ้น AAV ประสบความสำเร็จอย่างสูง และมั่นใจว่า AAV จะเป็นหุ้นเนื้อหอมตัวใหม่ในกลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์

ทั้งนี้เชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดที่มีอัตราการเติบโตสูง มีการวางแผนเพิ่มเที่ยวบินและเปิดเส้นทางการบินใหม่อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยซึ่งถือว่ามีความโดดเด่นมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นหุ้น AAV จึงเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตของสายการบินไทยแอร์เอเชีย

อนึ่ง บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV เสนอขายหุ้น จำนวน 1,212.5 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.10 บาทต่อหุ้น เป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 750 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิม 462.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของทุนชำระแล้ว 485 ล้านบาท โดยได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหุ้นไอพีโอไปเมื่อวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2555 มีบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) และบล. ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายนักลงทุนในประเทศ ร่วมกับผู้ร่วมจัดจำหน่ายอีก 10 แห่ง และมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี และ เครดิต สวิส (สิงคโปร์) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายนักลงทุนในต่างประเทศ



www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม