วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เผยสัญญาการร่วมลงทุน โดย กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังพิธีลงนามในสัญญาการเข้าร่วมลงทุนใน บริษัท อูเบะเคมิคัลส์ (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ UCHA ผู้ผลิตคาโปรแลคตัมรายใหญ่ของประเทศไทย ว่า ไออาร์พีซี ได้ทำข้อตกลงการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างบริษัททั้ง 2 ด้วยการเข้าถือหุ้นบริษัท UCHA ในสัดส่วน 25% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด เป็นมูลค่า 5,300 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเป็นผู้นำด้านปิโตรเคมีของเอเชียที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2557 ตามแผนยุทธศาสตร์ “Phoenix” เพื่อเข้าสู่ธุรกิจผลิตพลาสติกวิศวกรรม ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มสูงกว่าพลาสติกทั่วไป ตลอดจนสอดคล้องกับทิศทางความต้องการของตลาด เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ทนความร้อนสูง และชิ้นงานพลาสติกวิศวกรรม บรรจุภัณฑ์อาหาร สิ่งทอ เอ็นตกปลา ปุ๋ย เป็นต้น

ไออาร์พีซี ได้ซื้อหุ้นบริษัท UCHA รวมทั้งสิ้น 268,481,257 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 25% ทั้งนี้จะมีผู้บริหารจาก ไออาร์พีซี เข้าไปเป็นกรรมการบริษัทเพื่อร่วมกำหนดแผนและนโยบายให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

นายอธิคม กล่าวว่า บริษัทฯ การลงทุนครั้งนี้ จะได้รับผลประโยชน์ในแง่ของการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์จากกลุ่มบริษัท UBE ซึ่งเป็นผู้นำและมีความเชี่ยวชาญการผลิตปิโตรเคมีแขนงนี้จากประเทศญี่ปุ่นโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีรายจากการได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายวัตถุดิบ การให้บริการถังเก็บผลิตภัณฑ์ ระบบสาธารณูปโภค และท่าเทียบเรือ ฯลฯ ขณะที่บริษัท UCHA จะได้ประโยชน์จากต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ เนื่องจากมีโรงงานตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมของไออาร์พีซี จังหวัดระยองอยู่แล้ว ทำให้การบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

บริษัท UCHA เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศไทย (เป็นบริษัทย่อยของ UBE ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดคาโปรแลคตัมและไนล่อน 6 ของโลก) มีกำลังการผลิตคาโปรแลคตัม 130,000 ตัน/ปี และไนล่อน 6 และไนล่อนคอมพาว์ดจำนวน 85,500 ตัน/ปี นอกจากนี้ ยังสามารถผลิตแอมโมเนียมซัลเฟต หรือผลิตภัณฑ์ปุ๋ย ซึ่งเป็นผลิตผลพลอยได้ 540,000 ตัน/ปี ทั้งนี้ คาโปรแลคตัมเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตไนล่อน 6 ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการผลิตเครื่องใช้หลากหลายประเภท เช่น 1.Engineering Plastics (พลาสติกวิศวกรรม) ได้แก่ ชิ้นส่วนรถยนต์ ฟิลม์ห่ออาหาร 2.Multifilament ได้แก่ สิ่งทอ พรม เสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ และ 3. Monofilament ได้แก่ แหจับปลา ขนแปรงสีฟัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามบริษัท UCHA ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 จากการควบรวม บริษัท ไทยคาโปรแลคตัม จำกัด (มหาชน) (Thai Caprolactam Public Company Limited) และบริษัท อูเบะไนล่อน (ประเทศไทย) จำกัด (UBE Nylon (Thailand) Limited) เข้าด้วยกัน โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 8,804 ล้านบาท มีเทคโนโลยีการผลิตภายใต้ลิขสิทธ์ของ UBE ซึ่งเป็นบริษัทแม่จากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ในธุรกิจคาโปรแลคตัมและไนล่อน 6 ยาวนานกว่า 50 ปี



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม