วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กกร.เสนอ 2 ประเด็นสำคัญในเวที WEF

กรุงเทพฯ 29 พ.ค. - นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประชุม World Economic Forum on East Asia ปี 2555 หรือ WEF ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายนนี้ ทางภาคเอกชนในนามคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะนำเสนอ 2 ประเด็นสำคัญ ต่อเวทีนี้

ประเด็นแรก คือ การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ซึ่ง 10 ชาติอาเซียนมีความพร้อมโดยเฉพาะประเทศไทย การเกิดขึ้นของเออีซี จะเกิดการเชื่อมโยงและบูรณาการด้านการค้า การลงทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรี นับเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากรสูงถึง 600 ล้านคน เช่นเดียวกับการเกิดขึ้นของยูโรโซน ด้วยตลาดที่มีขนาดใหญ่นี้จะทำให้การเจรจาทางธุรกิจ การค้า การลงทุน มีศักยภาพสูงขึ้นอีกมาก และประเด็นที่ 2 คือ การให้ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งภาคเอกชนไทยผลักดันมาตลอดและปฏิบัติ เนื่องจากหากไม่ดูแลสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงจะเป็นปัญหาของโลก

นายสมมาต กล่าวว่า ทางภาคเอกชนอยากให้บรรยากาศการเข้ามาร่วมประชุม WEF ในประเทศไทยเป็นไปด้วยความอบอุ่น เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาสัมผัสโดยตรงและจะได้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพ ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น โดยเฉพาะประเด็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่อยากขอร้องและขอความเห็นใจ คือ การผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ และการประท้วงของหลายกลุ่มที่จะเกิดขึ้น หากเป็นไปได้อยากให้เลื่อนออกไปก่อน.- สำนักข่าวไทย

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม