วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ซูจี เยือนไทย

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 30พฤษภาคม นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่าเดินทางไปพบแรงงานชาวพม่าที่จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นและหนาแน่นของชาวพม่าที่อยู่ในประเทศไทย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 24ปีที่นางซูจีออกจากพม่าเดินทางเยือนต่างประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของนางซูจีมาถึงตลาดกุ้งมหาชัย ถ.พระราม2 ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อดูวิถีชีวิตการทำงานและความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าที่อาศัยอยู่ในไทย เนื่องจากตลาดกุ้งมีชุมชนพม่ากว่า 1,000 ครอบครัว ทั้งคนแก่ คนหนุ่มสาววัยทำงานและเด็กเล็ก เมื่อนางซูจีมาถึงบรรดาแรงงานพม่าที่มาเฝ้ารอรับร่วมกันโบกธงด้วยความตื่นเต้นยินดีพร้อมตะโกนเรียก"ดอว์ซู"เป็นภาษาพม่าแปลว่า"แม่ซู"

 

เวลา10.00 น. นางซูจี เดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หมู่บ้านมหาชัยวิลล่า หมู่ที่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยขบวนรถเคลื่อนผ่านคลื่นมหาชนชาวพม่าที่มารอต้อนรับนับหมื่นคนอย่างช้าๆ จนถึงบริเวณหน้าศูนย์การเรียนรู้ฯ เกิดเหตุชุลมุนเมื่อผู้มารอต้อนรับและทัพนักข่าวพากันยื้อแย่งถ่ายภาพนางซูจี

 

จากนั้นนางซูจีเข้าไปภายในศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติและเดินตรงไปยังระเบียงของอาคารและกล่าวคำทักทายปราศรัยปลุกใจแรงงานพม่าว่า เหตุที่เลือกมาที่นี่ เพราะมีแรงงานพม่าเป็นจำนวนมาก ที่นี่เหมือนบ้านเหมือนพม่า ต้องการมาดูว่าสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ของแรงงานพม่าทุกคนเป็นอย่างไรบ้าง

 

"ดิฉันขอให้แรงงานพม่ารู้จักการให้เกียรติประเทศไทยและคนไทย อย่าได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ต้องทำงานให้ดีๆ เป็นคนดี ถ้ามีอะไรขอให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในประเทศไทย อยู่เมืองไทยต้องรู้รักษาความสงบภายในบ้านเมืองของคนไทย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนขอให้รักประเทศไทยเหมือนกับรักประเทศพม่า และทำงานต้องทำให้เต็มที่ ช่วยกันดูแลเมืองไทยให้ดี และทางแม่อองซานซูจีจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ในเมืองไทยดูแลแรงงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกล่าวปราศรัยประมาณ 10 นาทีแล้ว นางซูจี ขอตัวเข้าไปพูดคุยกับแรงงานพม่าเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ใช้ระยะเวลาประมาณ 40 นาที

 

ในการพูดคุยหารือถึงสภาพปัญหาของแรงงานพม่ากับนายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายสุนทร วัฒนาพร หอการค้าจังหวัดและผู้แทนจากหน่วยงานด้านแรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนเครือข่ายที่ดูแลแรงงานพม่าในจังหวัดสมุทรสาครและตัวแทนแรงงานพม่าในจังหวัดอีกประมาณ 50 คน

 

เวลา 11.10 น. นางอองซานซูจีออกมาปราศรัยกับแรงงานพม่าอีกครั้งหนึ่ง โดยกล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดสมุทรสาครและตัวแทนแรงงานพม่า พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาครคือ เรื่องของกฎหมายแรงงาน ที่แรงงานยังไม่รู้ข้อกฎหมาย ไม่รู้ว่าเมื่อมีปัญหาแล้วควรที่จะขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากหน่วยงานใด อีกทั้งกรณีที่ถูกเอาเปรียบจากนายจ้างไม่รู้ว่าควรจะพึ่งพาหรือทำอย่างไร

 

นางซูจีกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ขอให้แรงงานทุกคนต้องหมั่นศึกษาหาความรู้และต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ไว้แล้วในเรื่องของการดูแลแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และสุดท้ายขอให้แรงงานพม่าทุกคนมีความสุขอยู่ดีกินดี ตั้งใจทำงาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวพม่าหลบหนีมายังประเทศไทยมีประมาณ 2.5ล้านคนกระจัดกระจายในพื้นที่ต่างๆ เกือบทั่วประเทศไทย ในจำนวนนี้มีประมาณกว่า1ล้านคนไม่มีใบอนุญาตแรงงาน อย่างไรก็ตามแรงงานพม่ามีส่วนอย่างมากที่ทำให้เศรษฐกิจไทยโตขึ้น 7เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี

 

น.ส.ขิ่น ตัน นุ แรงงานพม่าทำงานในโรงงานกระป๋องกล่าวว่า หวังว่านางซูจีจะช่วยพัฒนาพม่าให้เจริญก้าวหน้าและนำแรงงานที่อยู่ในประเทศไทยกลับบ้าน

 

 

ชมภาพชุด"อองซานซูจี"เดินทางเยี่ยมแรงงานพม่าที่สมุทรสาคร คลิกได้ที่http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1338355808&grpid=03&catid=19&subcatid=1906

 

 



www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม