วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คนพิการตาบอดร่วมแปรอักษรรูปหน้ายิ้มแบ่งปัน “ยิ้มสู้”

กรุงเทพฯ 27 พ.ค.- คนพิการตาบอดกว่า 200 คน ร่วมแปรอักษรเป็นรูปหน้ายิ้ม สื่อความหมายของการแบ่งปัน "ยิ้มสู้" ของคนตาบอดไทยเพื่อชาวโลก เตรียมประชุมสมัชชาคนตาบอดโลก 8-18 พ.ย.นี้ ร่วมพัฒนาศักยภาพของสิทธิ รวมถึงกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับคนตาบอดให้เข้มแข็ง

สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมแปรอักษรเป็นรูปหน้ายิ้ม พร้อมใส่แว่นดำ โดยคนตาบอดกว่า 200 คน และมีดารานักแสดงร่วมขบวนแปรอักษรด้วย ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร นายมณเฑียร บุณตัน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานการจัดงานการประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลกครั้งที่ 8 และสมัชชาสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็น หรือ WBU-ICEVI 2012 กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมคนพิการทางการเห็นที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อมาเเลกเปลี่ยนความเห็น และร่วมพัฒนาศักยภาพของสิทธิ รวมถึงกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับคนตาบอดในประเทศไทยให้เข้มแข็งมากขึ้น

การจัดกิจกรรมฯ ครั้งนี้ เป็นการแสดงความพร้อมในการจัดประชุมสมัชชาฯ เพื่อสื่อความหมายของการแบ่งปัน "ยิ้มสู้" ของคนตาบอดไทยเพื่อชาวโลก เนื่องจาก "ยิ้มสู้" เป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์ ให้กำลังใจกับคนตาบอด เมื่อปี พ.ศ. 2495 ปีนี้จึงเป็นเวลาครบ 60 ปีที่ คนตาบอดไทย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ เป็นกำลังใจพระราชทานที่ยิ่งใหญ่

นายมณเฑียร กล่าวถึงกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับคนพิการในประเทศไทยถือว่าดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ตัวกฏหมายยังไม่สามารถปฏิบัติได้ทั้งหมด ทั้งที่สิ่งที่เขียนเข้ามาในกฏหมายเป็นสิ่งที่ดี แต่ติดที่นโยบายฝ่ายการเมืองยังไม่ใส่ใจกับเรื่องนี้มากพอ ซึ่งในการประชุมปลายปีนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญที่จะเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐหันมาให้ความสำคัญกับคนพิการทางการมองเห็น ทั้งการเข้าถึงบริการสาธารณะ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ช่องทางสำหรับคนตาบอดน้อยมาก รวมถึงเรื่องการศึกษาที่ยังไม่รองรับได้หมดทุกพื้นที่และการจ้างงานที่ยังจำกัดในวงแคบยังไม่สามารถทำงานในสาขาที่ต้องการได้แม้จะมีศักยภาพ จึงต้องการให้การประชุมครั้งนี้เป็นการสะท้อนไปยังรัฐบาล

สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลก ครั้งที่ 8 และการประชุมสมัชชาสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็นหรือ WBU-ICEVI 2012 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -18 พฤศจิกายน 2555 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค.- สำนักข่าวไทย


www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม