วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ เปิดโครงการ “ครัวไทยสู่ครัวโลก”

วันนี้ (27พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนเครือรัฐออสเตรเลียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-29 พ.ค. ว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่นครซิดนีย์ เวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 3 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับภาคเอกชนไทยที่โรงแรม Shangri-La ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักระหว่างรับประทานอาหารเช้า จากนั้นเวลา 11.00 น. เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์อาหาร “Thailand : Kitchen to the world” ซึ่งโอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกในตอนหนึ่ง ว่า คนไทยมีความภาคภูมิใจในอาหารไทยเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องรสชาติ และการตกแต่งอาหาร ทำให้อาหารไทยมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากทั่วโลก จากการศึกษาเมื่อหลายปีที่ผ่านมาพบว่าอาหารไทยติด 1 ใน 5 อาหารยอดนิยมในออสเตรเลีย และหวังว่าอาหารไทยจะยังคงติดอันดับและเป็นที่ชื่นชอบต่อไปและมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตอาหารหลักของโลก รายได้จากการส่งออกอาหารของไทยมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยยังเป็น 1 ในผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก โดยมีออสเตรเลียเป็นลูกค้ารายสำคัญที่นำเข้าข้าวไทย มากกว่า 110,000 ตันต่อปี และไทยยังเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารไปยังออสเตรเลียสูงสุดเป็นอันดับ 5 โดยมีการเติบโตประมาณร้อยละ 5 – 10 ต่อปี ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าไทยเป็นผู้ผลิตผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพในราคาที่แข่งขันได้ และยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งจะทวีความสำคัญมากขึ้น เมื่อโลกมีความท้าทายมากมาย เช่น การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ภัยธรรมชาติ ซึ่งในบางครั้งนำไปสู่การขาดแคลนอาหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาล ได้ดำเนินโครงการ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารและเพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร โดยเป้าหมายหลักของโครงการ คือ การผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่สามารถแข่งขันได้ ได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล โดยมียุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1.การขยายธุรกิจการเกษตรและอาหาร 2.การเพิ่มมูลค่าสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรด้วยเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง 3.การสนับสนุนความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและระดับโลก ซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร 4.สนับสนุนการลงทุนของไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายร้านอาหารไทยในต่างแดน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ทำกิน แม่น้ำ เกษตรกร รวมทั้ง พ่อครัวและผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยรัฐบาลไทยเร่งส่งเสริมนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก เพื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงด้านคุณภาพในระดับสากล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ประชาสัมพันธ์และดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวแล้วในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลียด้วย

หลังจากนั้น เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี จะได้เดินทางไปเยี่ยมภัตตาคารไทยและร้านค้าผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยในย่านไทยทาวน์ ถนน Campbell นครซิดนีย์ เพื่อสอบถามและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ ก่อนออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติคิงส์ฟอร์ด สมิธ นครซิดนีย์เพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร Faibairn Defence Establishment กรุงแคนเบอร์รา ในเวลา 15.55 น. และเดินทางเข้าสู่โรงแรม Hyatt Canberra ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียจัดให้เป็นที่พัก



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม