วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กสิกรไทยจับมือนิคมอุตฯ ไทย-จีนรุกลูกค้าเอสเอ็มอีจีนในไทยแบบครบวงจร

ธนาคารกสิกรไทยตอกย้ำอันดับ 1 ในตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอี จับมือนิคมอุตฯ ไทย-จีน ให้การสนับสนุนเงินทุนและองค์ความรู้แบบครบวงจรแก่เอสเอ็มอีจีน เชื่อนักลงทุนพร้อมลงทุนในนิคมอุตฯ ไทย-จีนอีกมาก ตั้งเป้าปล่อยกู้ 2,000 ล้านบาทใน 3 ปี

นายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า นักลงทุนจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เพราะไทยเป็นประเทศที่มีการทำเขตการค้าเสรี (FTA) กับประเทศคู่ค้ามากที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา อีกทั้งยังเป็นแหล่งทรัพยากรและวัตถุดิบทางการเกษตรที่สำคัญ อาทิ ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ซึ่งจีนมีปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ และไทยตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี เป็นประตูเชื่อมโยงจีนกับอาเซียนได้

ทั้งนี้ แม้ว่าในปี 2554 จีดีพีของไทยเติบโตเพียง 0.1% แต่การค้าระหว่างไทย-จีนกลับเพิ่มขึ้นกว่า 30% และจีนมีปริมาณการลงทุนในไทยสูงเป็นอันดับ 2 มีมูลค่าถึง 20,500 ล้านบาท ในขณะที่มูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีนในไตรมาสแรกปี 2555 อยู่ที่ 14,840 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12.9% จากปีก่อน

การเข้ามาลงทุนในไทยของผู้ประกอบการจีน ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนโดยบริษัทแม่สนับสนุนเงินลงทุนส่วนหนึ่ง หากไม่เพียงพอ ก็จะหาแหล่งเงินทุนเพิ่มจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทยจึงให้ความสำคัญกับนักลงทุนจีนในไทย โดยเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ให้การสนับสนุนเงินทุนและองค์ความรู้แบบครบวงจร ซึ่งพบว่า ปัญหาและอุปสรรคในการทำธุรกิจของนักลงทุนจีนมากกว่า 40% คือ เรื่องการสื่อสารภาษาจีน รองลงมาคือ ขาดความรู้ความเข้าใจในการลงทุนในประเทศไทย ธนาคารฯ จึงมีทีมผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าจีนเข้าไปดูแล และให้คำแนะนำในการทำธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่เริ่มต้นทั้งเรื่อง สิทธิประโยชน์การลงทุนของ BOI ทำเลการลงทุน และการทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ หรือ Business Matching

ด้าน นายบุนชาน กุลวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้เข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการจีน โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมจีนแห่งแรกในไทย เป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัท Holley และอมตะ ซิตี้ ทำให้นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีน โดยธนาคาร ฯ มีผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าจีนเป็นที่ปรึกษาและให้บริการทางการเงิน การสนับสนุนด้านสินเชื่อ และองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจีนสามารถดำเนินธุรกิจในไทยได้อย่างประสบความสำเร็จ

ปัจจุบัน จำนวนผู้ประกอบการจีนอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน มีทั้งสิ้น 39 ราย เป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยแล้วจำนวน 20 ราย มีวงเงินสินเชื่อรวมที่ปล่อยไปแล้วประมาณ 750 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นวงเงินกู้ระยะยาวเพื่อการก่อสร้างโรงงานและวงเงินหมุนเวียนการค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก โดยคาดว่าในปี 2555 จะมีผู้ประกอบการจีนเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10 ราย เพราะรัฐบาลจีนมีนโยบายในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้ไปลงทุนต่างประเทศ (Go Out Strategy) อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน ได้เตรียมขยายที่ดินเฟสที่สองเพิ่มอีก 2 พันไร่ เพื่อรองรับเป็นศูนย์กลางการลงทุนของนักลงทุนจีนในไทยด้วย ซึ่งธนาคาร ฯ ก็คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการจีนที่เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมระยอง ไทย-จีน เป็นยอดวงเงินรวมทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งตลาด ได้ประมาณ 50% ภายใน 3 ปี

สำหรับ กลยุทธ์เพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยนั้น ธนาคารกสิกรไทย จะเน้นเสนอสินเชื่อที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) โดยธนาคาร ฯ พร้อมให้บริการเปิดแอลซีเป็นสกุลเงินหยวน การทำประกันต่าง ๆ การจัดการทางการเงิน และบริการโอนเงินไปจีนที่ธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารแรกที่สามารถโอนเงินไปจีน โดยปลายทางสามารถรับเงินโอนได้ภายใน 1 วันทำการ

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนด้านองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจีนแบบครบวงจร ด้วยการจัดสัมมนาให้กับผู้ประกอบการจีนเกี่ยวกับการทำธุรกิจในประเทศไทย และในอนาคตจะมีการจัดงานสัมมนาและจัดทำข้อมูลข่าวสารภาษาจีนที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการจีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการจับคู่ทางธุรกิจและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ (Business Matching & Networking) พร้อมแนะนำคู่ค้าให้แก่นักธุรกิจจีน เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบาย และง่ายในการทำธุรกิจในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด อีกทั้งลูกค้าก็จะมีเครือข่ายและพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม