วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อีดีพี ส่งเสริมศักยภาพแม่พิมพ์ของชาติ

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดโครงการสร้างเสริมศักยภาพแม่พิมพ์ของชาติ โดยมีกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่าเป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็นการรวมพลังของผู้บริหารภาคเอชนที่เขาร่วมหลักสูตร TLCA Executive Development Program หรือ EDP จัดโดยสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศให้การสนับสนุน รวมตัวจัดตั้งมูลนิธิอีดีพีขึ้น เพื่อมีเป้าหมายที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ โดยเน้นประเด็นสำคัญในเรื่องการพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศเป็นนโยบายหลัก เพราะในอนาคตต่อไป คนรวยจะอยู่ในสังคมที่ล้มเหลวไม่ได้ และการศึกษาจะช่วยยกระดับของสังคม รวมทั้งช่วยให้เกิดการพัฒนาประเทศ

ดร.มีชัย วีระไวทยะ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ กล่าวบรรยายหัวข้อ "บทบาทของครูต่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ" ว่า ทุกคนในประเทศนี้ล้วนเป็นเจ้าของประเทศ ขณะที่รัฐบาลเป็นเพียงแค่ผู้เช่า ที่เข้ามาเช่า 4 ปี จากนั้นก็ทิ้งปัญหาไว้ให้เจ้าของประเทศต้องแก้ไขกันเอง เพราะฉนั้น ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ และตอนนี้ถ้าอยากช่วยบ้านเมืองจริงๆ ต้องหันมาใส่ใจเรื่องการศึกษา ช่วยพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น อย่างปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐบาล อย่ามองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้น เพราะไม่มีประเทศใหนที่รัฐบาลทำทุกอย่างได้สมบูรณ์ ทุกคนต้องเข้ามาช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูที่ต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษา ต้องมีอารมณ์ขัน คือ ทำอย่างไรให้นักเรียนกับครู มีความสุข เห็นการเรียนเป็นเรื่องสนุก ควรมีเส้นทางความรู้สายใหม่ โรงเรียน ระบบการศึกษาเปรียบเสมือนร้านขายกาแฟ มีหลายอย่างให้เลือกมากมาย เพื่อตอบสนองคนกิน ต่อไปโรงเรียนต้องเปลี่ยนแปลงลักษณะ ให้บริการหลายประเภทแก่คนมากกลุ่ม เป็นศูนย์กลางของชีวิต แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน สังคม และเป็นแหล่งที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น ครู จะกลายเป็นสำคัญ ให้มองว่าครู เป็นอาชีพที่สามารถนำประเทศไทยก้าวหน้าได้ และจะทำอย่างไรให้คนรวยเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษา เพื่อสร้างอนาคตใหม่สำหรับคนไทย เพราะถ้าไม่สร้าง ประเทศไทยจะไม่อนาคต

"ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับเปลี่ยนการศึกษา ไม่เช่นนั้นการศึกษาเราจะนั่งหลับ ซึ่งหลายรัฐบาลมองข้ามการศึกษา เพราะถ้าไม่มองข้าม คงเอาคนที่เก่งที่สุดในรัฐบาลมาเป็นรมว.ศึกษาธิการ แต่ที่ผ่านมาไม่ใช่ ผู้ถือบังเหียรไม่เก่ง ไม่คิดนอกกรอบ การศึกษาไม่ก้าวหน้า อีกทั้งระบบการศึกษาไม่มีความรับผิดชอบอะไรเลย เพราะไม่ได้สนใจผลลัพธ์การเรียนของนักเรียน ซึ่งแม้ผลลัพธ์ของเด็กตกต่ำ อาจารย์ในมหาวิทยาลัย ครูในโรงเรียนกลับไม่สะทกสะท้าน ขณะที่สังคมยังนิ่งเฉยไม่ให้ความสำคัญกับคนที่เป็นครู" ดร.มีชัย กล่าว

ปัจจุบันในขณะนี้ ระบบการศึกษาไทยกำลังสอนผู้ตามมากกว่าผู้นำ ซึ่งการสอนแบบนี้อีกต่อไป ประเทศไทยจะสู้ประเทศไหนในโลกก็ไม่ได้ ดังนั้นระบบการศึกษาต้องการการเปลี่ยนแปลง จะมาเน้นการสอนอ่านออกเขียนได้ บวกลบคูณหารเป็นแต่ไม่ได้สอนให้มีทักษะคิด กระบวนการคิดใหม่ๆ หรือที่เรียกว่าจี้ให้จำแต่ไม่จี้ให้คิดไม่ได้ และต้องตระหนักกับครูรุ่นใหม่ ให้มีบทบาทเป็นผู้นำ ต้องคิดนอกกรอบ มีเส้นทางสายใหม่ในการพัฒนาการศึกษา สร้างความเข้มแข็งสมัครคีแก่ชุมชนและขจัดความยากจน



breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม