วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คนพิการต้องไม่ใช่ภาระของสังคม

คุณสายแจ้ง รื่นกลิ่น นายกสมาคมสหพันธ์คนพิการในประเทศไทย วอนขอ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์งาน "4 ปีสมาคมสหพันธ์คนพิการ" ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิถุนายน 2555 ณ ลานอเนกประสงค์โรงเรียนเคหะบางพลี 10 ปี สปช. ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

คุณสายแจ้ง พิการทางสายตา เหตุเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุถึงสองครั้งสองครา จนดวงตาบอดสนิททั้งสองข้าง และช่วงเวลาที่เขายังมองเห็น คุณสายแจ้งมีลุงคนหนึ่งพิการเป็นภาระของญาติพี่น้องที่ต้องเลี้ยงดู จึงคิดว่า ถ้าให้คนอื่นดูแลกว่าเขาจะตายคงจะหมดข้าวสารไปหลายกระสอบ เธอจึงตัดสินใจขอข้าวสารจากญาติ 3 กระสอบ เพื่อเป็นค่ารถเดินทางไปกรุงเทพฯ เมือเขามีอายุ 17 ปี เพราะมีหน่วยงานสอนอาชีพให้คนบอด

เขาเริ่มใช้ชีวิตใหม่ที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนตาบอดปากเกร็ด และวันนี้เขาได้กลายเป็นผู้นำคนพิการในฐานะนายกสมาคมสหพันธ์คนพิการในประเทศไทย และตลอดระยะเวลาที่เป็นผู้นำนั้น เขาได้พยายามหาทุนมาเพื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับการประกอบอาชีพของคนพิการ ทั้งจักรเย็บผ้า รถเข็น และอื่น เพราะตั้งความหวังว่า "ต่อไปคนพิการต้องไม่ใช่ภาระของสังคม"

งานสมาคมสหพันธ์คนพิการครบ 4 ปีนี้ มีเป้าหมายเพื่อ พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการรอบด้าน อีกทั้งจะมีการนำเสนอผลการดำเนินงานของสมาคมในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาด้วย

โดยเเฉพาะเพื่อระดมทุนจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการบริหารจัดการของสมาคม ที่ต้องใช้งบประมาณถึง 3 แสนบาท และมีการมอบโล่เกียรติคุณ มอบทุน มอบอุปกรณ์สำหรับการประกอบอาชีพให้แก่คนพิการที่เข้าร่วมโครงการคนพิการน้อมใจเดินทางไกลเทิดพระเกียรติ 116 วัน จากวันแม่ถึงวันพ่อ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12 สิงหาคม-5 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมาด้วย มีทั้งสิ้น 72 คน

ในงานมีการจัดนิทรรศการสาธิต การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนพิการทุกประเภท การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน เปิดให้ประชาชนเช่าบูชาวัตถุมงคล กิจกรรมการสอยดาวเพื่อการกุศล การมอบโล่รางวัลแก่ผู้ให้การสนับสนุน

มีการแสดงดนตรีคนตาบอด พร้อมนักร้องรับเชิญ การแสดงความสามารถของเด็กนักเรียนในเขต อ.บางเสาธง การจัดซุ้มอาหารไทย 4 ภาคเพื่อบริการตลอดงาน และกิจกรรมอื่นๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากทุกภาคส่วนราว 4,000 คน

รายได้จากงานนี้ คุณสายแจ้ง จะมอบให้คนพิการ 72 คน คนละ 1 หมื่นบาท และอุปกรณ์สำหรับประกอบอาชีพ และอีกส่วนหนึ่งมอบให้เด็กนักเรียนบุตรหลานของสมาชิกคนพิการ จำนวน 10 ทุนอีกด้วย

สนใจสามารถเข้าร่วมงาน และร่วมบริจาค ติดต่อได้ที่ เลขที่ 5/214 ซอย ฝ.8 หมู่ 16 ถ.เทพารักษ์ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ โทร.0-2705-4458, 08-1712-4276, 08-1665-5314 เว็บไซต์ www.aur-or.th

 

 

 

 

 



www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม