วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สนข จัดเสนอแผนแม่บท เพื่อลดภาวะโลกร้อน

5 มิ.ย ที่โรมแรมอมารี ประตูน้ำ นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาแผนแม่บทในการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 2 ว่า ในขณะนี้ การเดินทางและการขนส่งสินค้า เป็นการส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพภูมิอากาศ โดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาอยู่ต่อเนื่อง จากการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย พบว่า ภาคขนส่ง อยู่ที่ร้อยละ 19.5 ของทุกภาคส่วนในไทย ซึ่งถือว่าสูงมาก ร้อยละ 97 มาจากการขนส่งทางถนน อีกร้อยละ 3 จากการขนส่งทางรถไฟ น้ำ และอากาศ ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อม สนข. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการพัฒนาระบบขนส่งของประเทศ จึงได้จัดทำนำแผนแม่บทในการพัฒนาระบบการขนส่งที่ยั่งยืน และลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยแบ่งเป็นแผนระยะสั้น พ.ศ. 2555-2560 และแผนระยะยาว พ.ศ. 2561-2573 โดยมีวัตถุประสงค์เป้าหมายเพื่อลดการระบายก๊าซเรือนกระจกในการขนส่งเป็นหลัก จากการศึกษาพบว่า ปี 54 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งในภาพรวมของประเทศประมาณ 58.5 ล้านตัน หรือเทียบเท่า หากปล่อยไว้จะเพิ่มขึ้นเป็น 70 และ 109 ล้านตันในปี 2560 และ 2573 ตามลำดับ ดังนั้นในแผนแม่บทฯ จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ แผนงาน ที่สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 11-13 ล้านตัน หรือลดลงร้อยละ 15-18 ในปี 2550 และประมาณ 29-33 ล้านตัน หรือลดลงร้อยละ 27-30 ในปี 2573

นายวิจิตต์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการสำนักแผนความปลอดภัย สนข. กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น กว่า 40 โครงการ อาทิ การพัฒนาเสริมสร้างบุคลากรทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเฉพาะภาคประชาชนเพื่อให้มีความรู้ในเรื่องภาวะโลกร้อน การพัฒนาติดตามระบบจากแผนสู่การปฏิบัติ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุมพื้นที่ และการพัฒนาระบบขนส่งยั่งยืน โดยนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้ เช่น เก็บเงินในการใช้ถนนเขตเมืองชั้นในพิเศษ เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว จัดเก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์ตามน้ำหนัก เป็นเก็บตามระยะทางที่ใช้จริง การจำกัดอายุใช้งานของรถยนต์ รวมถึงการปฏิรูปรถเมล์เจากใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นใช้ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งในทุกๆ โครงการก็จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อศึกษารายละเอียด ความเหมาะสม ส่วนแผนระยะยาว เป็นเรื่องการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ลดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งได้ทำบ้างแล้วในปัจจุบัน สำหรับแผนแม่บทฯ ถือว่าเป็นแผนแม่บทฯฉบับแรกของไทย จะแล้วเสร็จพร้อมเสนอต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเพื่อดำเนินการโดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป.

http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม