วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฉลอง ผลิตน้ำตาลทรายได้มากเป็นประวัติการณ์

ในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ ณ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สถาบันชาวไร่อ้อยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดงาน “An Evening of Sweet Success” เพื่อเป็นการฉลองปีในโอกาสที่ประเทศไทยสามารถผลิตน้ำตาลทรายสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 10.2 ล้านตัน พร้อมทั้งฉลอง 70 ปีแห่งการสถาปนากระทรวงฯ  เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความสำเร็จของประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกน้ำตาลทรายสูงสุดอันดับ 2   โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายจากทั่วโลกที่เข้าร่วมงานกว่า 700 คน

นายวิฑูรย์ เผยว่า ไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากบราซิล แล้วที่สำคัญภาคอุตสาหกรรมนี้ยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ ประเทศ โดยเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยมากกว่า 200,000 ครอบครัว และแรงงานในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 1 ล้านคน อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมีบทบาทสำคัญ มากว่า 70 ปี ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งทางด้านการสนองต่อความต้องการบริโภคในประเทศและการส่งออกได้ถึงปีละ 6-7 ล้านตัน สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายในประเทศและส่งออก รวมประมาณปีละ180,000-200,000 ล้านบาท

นายวิฑูรย์ กล่าวต่ออีกว่า “ ในปี 55 นับได้ว่าเป็นปีของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในไทย เนื่องจากเป็นปีแรกที่ประเทศไทยสามารถผลิตน้ำตาลทรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีผลผลิตอ้อยมากถึง 97.98 ล้านตัน ผลผลิตน้ำตาลทราย 10.2 ล้านตัน เชื่อว่าจะส่งออกได้กว่า 7 ล้านตัน อีกทั้งประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้นเป็น 104.59 กิโลกรัมต่อตันอ้อย และมีค่าความหวานเฉลี่ยเพิ่มเป็น 12.04 ซี.ซี.เอส. เป็นผลจากความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกันระหว่างโรงงานน้ำตาลทรายและชาวไร่อ้อย”

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ค้าของไทยเกิดความเชื่อมั่นผลผลิตน้ำตาลของไทยที่มีปริมาณส่งออกเป็น อันดับ 2 ของโลกอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเสริมสร้างความมั่นใจในการเป็นคู่ค้าของไทยต่อไป ไผลมาจากการพบปะกลุ่มธุรกิจการค้าน้ำตาลในตลาดโลกกระชับความร่วมมือกันใกล้ชิดยิ่งขึ้นและพบตัวแทนประเทศผู้ใช้น้ำตาลจริง ปกติพบแต่ตัวแทนการค้าน้ำตาลเท่านั้น ทำให้ แสดงถึงศักยภาพอ้อยของไทยที่มีปริมาณการผลิตจาก 10 ล้านกระสอบเป็น 100 ล้านกระสอบ และการพัฒนาให้มีคุณภาพความหวานในอ้อยที่สูงขึ้น ทำให้สามารถผลิตน้ำตาลได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

บราซิล ส่งออกอันดับ 1 ของโลกก็ขายในภูมิภาคของเขา ไทยไม่มีคู่แข่งในตลาดโลก เพราะ ไทยก็ขายในภูมิภาคที่ใกล้เคียงไทยไม่ได้แย่งตลาดซึ่งกันและกัน.


www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม