วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สนพ.ดีเอ็มจีร่วมฉลอง ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ ทำบุญใหญ่ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่

สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และ ๑๕ สำนักพิมพ์ชั้นนำ จัดงานพิธีทำบุญ ‘สัมพุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๒’ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (กระดูกไหปลาร้า) จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เปรียบเสมือนเป็นเครื่องระลึกถึงพระพุทธคุณ มาประดิษฐาน ณ หอประชุมพุทธคยา ชั้น ๒๒ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า พร้อมรณรงค์การตักบาตรหนังสือ เพื่อระลึกถึงพระธรรมคุณ ถวายแด่พระสงฆ์ ๑๙๙ รูป โดยหนังสือที่ได้รับถวายจะส่งต่อไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีการรับบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้รับความเมตตาจาก พระราชปฏิภาณมุนี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์ โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี

 

 

งานพิธีทำบุญ ‘สัมพุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๒’ เนื่องในวันวิสาขบูชา จัดขึ้นโดยความร่วมมือขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตปทุมวัน แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (สสส.) องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า สำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทย มูลนิธิธรรมดี บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้งคอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี และอีก ๑๕ สำนักพิมพ์ชั้นนำ โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมบุญใหญ่ ‘สัมพุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ประจำปี ๒๕๕๕’ เฉลิมฉลองพุทธชยันตีในวาระครบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องในโครงการ ‘ตักบาตรหนังสือดี’ ที่ได้จัดขึ้นนับตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั่วประเทศถวายหนังสือธรรมะและความรู้แด่พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งมีอานิสงส์มหาศาล ดังพุทธวัจนะที่ว่า ‘สพฺพทานํ ธมมทานํ ชินาติ การให้ธรรมะเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง’ อีกทั้งยังเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดาผู้เป็นดวงประทีปของโลกในวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนาที่เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา ๓ เหตุการณ์ คือวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีครบรอบ ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ หรือที่เรียกว่า ‘พุทธชยันตี’ อันหมายถึง ชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลสทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง อันทำให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บังเกิดขึ้นในโลก ชาวพุทธทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศจึงต่างจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่

สำหรับหนังสือที่ได้รับตักบาตรจะถูกส่งต่อให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ๑๗๘ แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตทุรกันดาร เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีมีสาระประโยชน์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาของประเทศให้เจริญรุ่งเรืองทันต่อโลกและทันสมัยต่อไป

นอกจากการตักบาตรหนังสือแล้ว ยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (กระดูกไหปลาร้า) อายุกว่า ๑,๖๐๐ ปี ที่ถูกค้นพบ ณ ศูนย์กลางนครโอกาลาปะ ซึ่งเป็นนครของชนชาติมอญ ก่อนที่จะเป็นสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าในปัจจุบัน พระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุนี้ได้พังทลายลงไปตามกาลเวลา ต่อมาคณะโบราณคดีได้ขุดค้นพบรากฐานพระเจดีย์ดังกล่าวและพบพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้บรรจุอยู่ในผอบทองคำ

ท่านผู้ อู เอดิปาละ เจ้าคณะจังหวัดย่างกุ้ง จึงได้บูรณะพระเจดีย์ดังกล่าวขึ้นมาใหม่ ชาวพม่ามีความเชื่อว่า เป็นพระเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์มาก มักไปขอพรและจะสำเร็จตามประสงค์ เพียงปีละ ๑ ครั้ง ช่วงเดือนตุลาคมเท่านั้น โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. อภิณัฏฐ์ กิติพันธุ์ ประธานชมรมชีวานุภาพ ได้รับอนุญาตให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวมายังประเทศไทยเพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยมีโอกาสได้สักการะบูชา

นอกจากนี้ยังมีการรับบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ โรงพยาบาลตำรวจ มาตั้งจุดบริการ ซึ่งการบริจาคโลหิตนับได้ว่าเป็นปรมัตถทานบารมีสูงสุดที่มนุษย์สามัญทั่วๆ ไปพึงทำได้ เพราะเป็นการให้ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิตตนเพื่อนำไปช่วยต่อชีวิตให้ผู้อื่น ผู้ให้ย่อมเกิดความปีติ ความสุขทางใจ จากผลบุญของการให้อย่างไร้ขีดจำกัด

งานพิธีทำบุญ ‘สัมพุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ ๑๒’ เนื่องในวันวิสาขบูชา จัดขึ้น ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ราชประสงค์ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยได้รับเมตตาจาก พระราชปฏิภาณมุนี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์ และ ดร.พระครูไพศาลชัยกิจ (หลวงปู่ฤๅษีตาไฟ) เจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ ประธานมูลนิธิเทพหิรัณย์ มหามงคลรัฐ จังหวัดชัยนาท เมตตาเข้าร่วมงาน โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี และมีเหล่าบุคคลชั้นนำเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ศาสตราจารย์ ดร. ประเสริฐ ณ นคร รองประธานกรรมการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายพัลลภ ไทยอารี เลขาธิการกิตติมศักดิ์ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก นางภาวิณี อามาตย์ทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตปทุมวัน นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานสำนักงานทูตความดีแห่งประเทศไทยและมูลนิธิธรรมดี นางณัชชา จันทร์เจ้าฉาย ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี

กิจกรรม ‘ตักบาตรหนังสือดี’ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประชาชนสามารถร่วมบุญได้โดยระบุความจำนงในการสมทบทุนโครงการ ‘ตักบาตรหนังสือดี’ ชื่อบัญชี นางณัชชา จันทร์เจ้าฉาย เพื่อโครงการตักบาตรหนังสือดี เลขที่ ๗๗๒-๒-๑๕๗๖๖-๙ ธนาคารกสิกรไทย สาขาย่อยเซ็นทรัลเวิลด์ ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ พร้อมส่งสำเนาสลิปโอนเงินมาที่ แฟกซ์ ๐-๒๖๘๕-๒๒๙๘-๙ หรืออีเมล info@dmgbooks.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี โทร ๐๒ ๖๘๕ ๒๒๕๔ หรือ www.dmgbooks.com



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม