วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เหตุวิวาทในสภาผู้แทนฯอันทรงเกียรติเป็นเหตุปกติที่ปรากฎให้เห็นในหลายประเทศ...

เหตุวิวาทในสภาผู้แทนฯอันทรงเกียรติเป็นเหตุปกติที่ปรากฎให้เห็นในหลายประเทศ แน่นอนว่าประเทศไทยถูกรวมอยู่ในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ช่วงเย็นวานนี้ (30 พ.ค.)ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้เกิดเหตุการณ์ปั่นป่วนขึ้น เมื่อส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เร่งรัดการลงมติ ได้ขึ้นไปดึงเก้าอี้ประธานสภาฯ เพื่อให้ลงจากเก้าอี้ ทำให้ส.ส. ที่กำลังประชุมอยู่ต่างพากันกรูเข้าล้อมประธานสภาฯ พร้อมตะโกนด่าทอ ทำให้บรรยากาศในการประชุมตึงเครียด และต้องพักการประชุมไปชั่วครู่ และเรียกร้องให้มีการพักการประชุม

แต่ไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่นักการเมืองที่เห็นต่างด้านแนวคิดต่างเลือกที่จะสาดความโกรธเกรี้ยวและใช้กำลังเข้าใส่ฝ่ายตรงข้าม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุวุ่นวายในรัฐสภาของยูเครน ระหว่างการอภิปรายพ.ร.บ.ฉบับหนึ่ง ซึ่งจะให้ภาษารัสเซีย มีสถานะเทียบเท่าภาษายูเครนในบางพื้นที่ของประเทศ เหตุวิวาทเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มนักการเมืองที่ภักดีต่อประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช และส.ส.จากจากพรรคฝ่ายค้านที่นิยมแนวคิดแบบตะวันตก

ที่โซมาเลีย เมื่อเดือนธันวาคม 2011 เหตุวิวาทเกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้งประธานสภาคนใหม่ ส.ส.ต่างใช้ปากกา"แทง"เข้าใส่กัน ตบหน้าฝ่ายตรงข้าม และร้องตะโกนด้วยความไม่พอใจ บทสรุปคือ มีผู้ถูกหามส่งโรงพยาบาล 4 ราย

ส่วนไต้หวัน ประเทศที่ทราบกันดีว่ามักเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เป็นประจำ คลิปที่ยกมาเกิดขึ้นเมื่อดือนพฤษภาคม 2007 เมื่อสมาชิกพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในขณะนั้น แสดงความไม่พอใจต่อประธานสภา ที่ไม่ยอมตอบคำถามว่าเหตุใดการพิจารณางบประมาณจึงเกิดความล่าช้า สภาพที่เห็น จึงไม่ต่างจากเวทีประลองหมัดเท่าใดนัก

ขณะที่โบลิเวีย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2007 เช่นกัน ระหว่างการพิจารณาว่าควรจะแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคอร์รัปชันหรือไม่ มีการสาดน้ำเข้าใส่กลุ่มนักการเมืองที่กำลังวิวาท ขณะที่รายหนึ่งอยู่ในชุดประจำชาติแบบเต็มยศ


ส่วนอินเดียก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เหตุวิวาทอย่างรุนแรงเกิดขึ้นในรัฐสภาของแคว้นอุตรประเทศ เมื่อเดือนตุลาคม 1997 เมื่อนักการเมืองรายหนึ่งยึดขาตั้งไมโครโฟนไว้ แต่ไม่ใช่เพื่อเอาไปพูด แต่เพื่อนำไปเป็น"หอก"เพื่อขว้างใส่ฝั่งตรงข้าม


ที่ไนจีเรีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2010 เหตุวิวาททำให้เสื้อผ้าของนักการเมืองรายหนึ่งฉีกขาดกระจุย หลังส.ส.ไม่พอใจที่ประธานสภาฯทำงานไม่โปร่งใส

ส่วนการแสดงความเห็นที่ไม่ลงรอยกันเรื่องพิจารณางบประมาณ ทำให้รัฐสภาของอาร์เจนตินากลายเป็นสนามมวยแบบย่อมๆ หลังจากส.ส.กราซีลา คามาโน ตบเข้าที่หน้าของนายคาร์ลอส คันเกล ส.ส.อีกรายหนึ่ง ก่อนพยักหน้ารับแบบห้วนๆและเดินหนีไป

ส่วนที่จะลืมไม่ได้คือ เกาหลีใต้ ซึ่งมักเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เป็นประจำ โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังรัฐสภาอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับสหรัฐฯ ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 151-7 เสียง นักการเมืองฝ่ายค้านรายหนึ่งได้เดินดุ่มเข้าไปหาประธานสภา และทันใดเขาก็ได้ปล่อยแก๊สน้ำตาจนคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

อีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2010 เหตุการณ์วิวาทเกิดขึ้นระหว่างการอภิปราย เพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.อาหารกลางวันฟรีแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนของรัฐ

เหตุวิวาทในรัฐสภาเลบานอน

เหตุวิวาทในสภา"ดูมา"ของรัสเซีย



www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม