วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วันนี้มีเรื่องสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ...

วันนี้มีเรื่องสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ เรื่องการเมืองจะเป็นกรณีที่พรรคเพื่อไทยลุยไฟดันร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่การพิจารณาของสภา

ในขณะที่เรื่องสำคัญทางเศรษฐกิจคือการเปิดประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ซึ่งมีผู้นำจากหลายประเทศเดินทางมาร่วมประชุมในประเทศไทย

1.วันนี้สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาว่าจะบรรจุร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาในขั้นรับหลักการวาระที่ 1 หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากผลักดันให้เลื่อนร่างกฎหมายปรองดองขึ้นมาพิจารณา

การอภิปรายในสภาเต็มไปด้วยความดุเดือด จากฝ่ายค้านที่ตั้งป้อมประกาศจุดยืนคัดค้านหัวชนฝา เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม ทำลายกระบวนการยุติธรรม ขณะที่บรรยากาศนอกสภาจากการชุมนุมภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ ก็ไม่ลดละ ประกาศให้เพื่อไทยถอนร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ จึงจะยอมยุติชุมนุม แต่ฝ่ายพรรคเพื่อไทย-รัฐบาลก็คงยืนกรานที่จะเดินหน้าชน ผลักดันให้ผ่านวาระ 1 ให้ได้

จึงต้องจับตาสถานการณ์จากนี้ต่อไปจะหาทางออกอย่างไร แต่ที่น่ากังวลกว่านั้น กับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่แม้แกนนำ นปช.ออกมาแถลงไม่ให้มาชุมนุมลดการเผชิญหน้ากับอีกฝ่ายแต่ก็เริ่มมีสัญญาณจากแกนนำเสื้อแดงทางภาคเหนือและฐานเสียงพรรคเพื่อไทย ประกาศจะขนคนมาชุมนุมให้ร่างกฎหมายปรองดองผ่านสภาวาระ 1 ให้ได้

ตรงนี้ยิ่งทำให้สถานการณ์ล่อแหลมนักต่อการนำไปสู่ความรุนแรง จึงต้องติดตามยิ่งนัก

2.วันนี้เป็นวันแรกของการเริ่มประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ที่โรงแรมแชงกรี-ลา ซึ่งจะเป็นภาคของการประชุมใหญ่ บรรดาผู้นำธุรกิจเอกชนจาก 26 ประเทศ ร่วม 700 คน เข้าร่วมประชุม

ช่วงบ่าย 2 โมง นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการอภิปราย (Meet the Leaders)กับผู้บริหารชั้นนำของบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกระดับ Global Growth ณ Brunai Room 1 โรงแรมแชงกรี-ลา จากนั้นเวลา15.30 น. นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม World Economic Forum on East Asia ปี 2555 ณPlenary Hall อย่างเป็นทางการ

ตอนค่ำเวลา 20.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Economic Forum 2012 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ กรุงเทพฯ

3.นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพกำลังเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก เพราะการเดินทางมาร่วมประชุม WEF ในไทยเป็นครั้งแรกที่เธอเดินทางออกนอกประเทศในรอบ 24 ปี หลังจากได้พบกับแรงงานต่างด้าวชาวพม่านับหมื่นคนที่ทำงานในไทยที่ จ.สมุทรสาคร แล้ว วันนี้เวลา 15.00 น. เธอจะมีกำหนดการพบกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลโดยนางซูจีจะนำข้อเรียกร้องของแรงงานต่างด้าวในไทยมาให้รัฐบาลไทยดูแลแก้ไข ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะถือโอกาสนี้หารือแนวทางแก้ไขปัญหาชนกลุ่มน้อยที่ค้ายาเสพติดแพร่ระบาดในไทย และปัญหาแรงงานต่างด้าว

4.แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะผ่านการพิจารณาวาระ 2 ไปแล้ว โดยรอการลงมติรายบุคคลในวาระ 3 วันที่ 5 มิ.ย.นี้ แต่การเคลื่อนไหวคัดค้านก็ยังเดินต่อ โดยวันนี้ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.ประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีร่างรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยกฎหมาย ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

5.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาะติดร่าง พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ โดยช่วงบ่ายวันนี้ จัดสัมมนาเรื่อง"ข้อยกเว้นในมาตรา 3 ตามพ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ...เลือกปฏิบัติ?" ณ ห้องเสวนา ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และยกระดับความรู้ความเข้าใจของสังคมอย่างรอบด้านเกี่ยวกับ "ร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ..." และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชน ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้นำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายนี้ และรวบรวมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงกฎหมายให้เกิดการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น

6.ช่วงบ่ายวันนี้ คณะอนุกรรมการกสทช. ตรวจสอบสัญญา 3จีระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม กับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จะประชุมสรุปว่าสัญญาดังกล่าวขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.กสทช. หรือไม่ หลังจากการประชุมเมื่อวันที่28 พ.ค.ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากเกิดปัญหาระหว่างคณะอนุกรรมการที่มีความเห็นไม่ตรงกัน



www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม