วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผนึก 4 องค์กร จัดมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย

พีไอเอ็ม ร่วมสมาคมสมาพันธ์โอเพนซอร์สฯ เนคเทค และซิป้า จัดมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 เสริมแนวทางประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในองค์กร หวังเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยี วันที่ 18-19 พ.ค....

รายงานข่าวแจ้งว่า งานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย (Thailand Open Source Software Festival) จัดโดยความร่วมมือของ 4 องค์กร ได้แก่ สมาคมสมาพันธ์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย (TOSF) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือพีไอเอ็ม โดยมหกรรมฯ ในปีนี้เน้นการนำเทคโนโลยีโอเพนซอร์สเข้ามาจับกับธุรกิจ สนับสนุนให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณทางไอทีที่มีอยู่จำกัด และดำเนินรอยตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยภายในงานแบ่งเป็น 3 ส่วนสำคัญ คือ การสัมมนาแบ่งตามรูปแบบธุรกิจ คือ SME, Enterprise, Mobile & Social, Cloud & Infrastructure โดยสามารถเลือกเข้าร่วมตามความสนใจส่วนเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการใช้งานโอเพนซอร์สที่กำลังเป็นที่นิยม โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และส่วนการจัดแสดงนิทรรศการจากผู้ประกอบการโอเพนซอร์ส

นายสมโรตม์ โกมลวนิช ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือพีไอเอ็ม กล่าวว่า นับเป็นปีที่สองแล้วที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงานมหกรรมนี้ในปีที่แล้ว การจัดงานได้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยมีผู้เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก และจากการประเมินที่ทำโดยเนคเทคผ่านกลุ่มธุรกิจที่เข้าร่วมแสดงนิทรรศการพบว่าการจัดงานในปีที่แล้วเกิดผลกระทบทางธุรกิจมีมูลค่าสูงถึง 24 ล้านบาท

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการพีไอเอ็ม กล่าวต่อว่า ในฐานะของสถาบันการศึกษาด้านการจัดการ พีไอเอ็ม เห็นความสำคัญของการใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านซอฟต์แวร์ของภาคธุรกิจ ตลอดจนลดปัญหาของการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างยิ่งในวงกว้าง นอกจากนี้ ยังอยากเห็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์คนไทยส่วนใหญ่พัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สให้มากขึ้น และพีไอเอ็นยังมีนโยบายที่จะผลักดัน และพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวข้องเพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่ภาคธุรกิจ สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะสนับสนุนสถานที่การจัดงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว สถาบันการจัดการพีไอเอ็มได้มีคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 3 ราย เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.2555 เวลา 09.30-16.30 น. ณ อาคารหอประชุมปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ถ.แจ้งวัฒนะ

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม