วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตัวแทนองค์กรพุทธจาก 99 ประเทศทั่วโลกร่วมฉลองพุทธชยันตีในไทย

กรุงเทพฯ 19 พ.ค.- ตัวแทนองค์กรพุทธต่างนิกายกว่า 600 คนจาก 99 ประเทศทั่วโลก ร่วมประชุมฉลองพุทธชยันตีนานาชาติในประเทศไทย พร้อมถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษาในปีนี้

นายพัลลภ ไทยอารี เลขาธิการองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เปิดเผยว่า องค์การ พ.ส.ล.ร่วมจัดงานฉลองพุทธชยันตีนานาชาติในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคมนี้ โดยมีตัวแทนองค์กรพุทธต่างนิกายกว่า 600 คนจาก 99 ประเทศทั่วโลก ร่วมประชุมด้วย และเนื่องในโอกาสมหามงคลนี้ องค์การฯ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 17.30 น. ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวังอีกด้วย

นอกจากนี้ การจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา 28 กรกฎาคม 2555 พุทธศาสนิกชนนานาชาติ จึงพร้อมใจกันมาถวายพระราชกุศลแด่ทั้งสามพระองค์

ด้าน พระ ดร.อนิลมาน ธัมมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดงานครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้ตระหนักถึงการที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก มีประชาชนกว่าร้อยละ 90 นับถือศาสนาพุทธ และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ องค์การฯ จึงได้เชิญองค์กรพุทธศาสนาจากทั่วโลก มาร่วมกันฉลองพุทธชยันตีในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชื่นชมและเห็นคุณูปการของพุทธศาสนาที่มีต่อโลกอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ชาวไทยและต่างประเทศ 99 รูป การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา การปาฐกถาในหัวข้อ “ความสำคัญของการฉลอง 2,600 ปีพุทธชยันตี และบทบาทขององค์การ พ.ส.ล.” และปาฐกถาเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหัวข้อ “ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม” เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม