วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กสิกรไทยเชื่อมเออีซีจับมือแบงก์พม่ารับโอนเงิน

กสิกรฯ จับมือเอจีดีแบงก์ของพม่าเปิดบริการโอนเงินไทย-พม่า ให้แรงงานชาวพม่าในประเทศไทยโอนเงินอย่างมั่นใจผ่านธนาคารเป็นครั้งแรก ปูทางสู่เออีซี ตั้งเป้าให้บริการแก่แรงงานกว่า 1.6 ล้านคนในประเทศไทย

นายสมเกียรติ ศิริชาติไชย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารกสิกรไทย มีนโยบายสร้างเครือข่ายการให้บริการทางการเงินที่สมบูรณ์แบบเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยได้มีการจับมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศอาเซียนและเอเชียหลายประเทศ ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมมือกับธนาคาร Asia Green Development Bank Ltd. หรือ เอจีดีแบงก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (พม่า) เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายเงินทุน และแรงงานระหว่างชาติอาเซียนที่จะเปิดเสรีมากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงแรกธนาคารกสิกรไทย และเอจีดีแบงก์ จะเปิดให้บริการ "โอนเงินไปประเทศพม่า" ผ่านช่องทางต่างๆ ธนาคารกสิกรไทย เช่น เคเอทีเอ็ม (K-ATM) โดยสามารถโอนเงินได้สูงสุด 90,000 บาท หรือ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน และสามารถรับเงินได้ภายใน 1 วันที่เอจีดีแบงก์ในประเทศพม่า โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555 ผ่านเคาน์เตอร์สาขาธนาคารกสิกรไทย และเครื่องเอทีเอ็ม (K-ATM) นำร่องใน 11 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา และภูเก็ต

"ความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยและเอจีดีแบงก์ในการให้บริการโอนเงินไปประเทศพม่ารับเงินได้ภายใน 1 วันครั้งนี้ จะช่วยให้แรงงานพม่าในไทยสามารถโอนเงินระหว่างสองประเทศได้อย่างมั่นใจเป็นครั้งแรกผ่านธนาคาร ซึ่งสามารถรับประกันเรื่องเวลาและเงินที่จะได้รับได้ โดยธนาคารคาดว่าจะมีชาวพม่าใช้บริการโอนเงินกลับประเทศพม่ากับธนาคารประมาณ 5 แสนคน หรือประมาณ 30% ของแรงงานชาวพม่าที่ทำงานถูกต้องตามกฎหมายที่มีอยู่ประมาณ 1.6 ล้านคน"

นอกจากนั้น ธนาคารกสิกรไทยยังอยู่ในระหว่างการขออนุญาตธนาคารกลางแห่งประเทศพม่า เปิดสำนักงานตัวแทน ซึ่งคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตและสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ภายในตุลาคมปีนี้ เพื่อรองรับการให้บริการพร้อมคำแนะนำการทำธุรกิจและธุรกรรมตามชายแดนไทยและพม่า ในด้านการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนการให้บริการจับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศ

สำหรับ ธนาคาร Asia Green Development Bank Ltd. หรือ เอจีดีแบงก์ ถือเป็นหนึ่งใน 19 ธนาคารพาณิชย์ในประเทศพม่าและเป็น 1 ใน 4 ของธนาคารที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางแห่งประเทศพม่าให้ทำธุรกรรมการโอนเงินแรงงานพม่าที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย สิงคโปร์ และมาเลเชีย

manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม