วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

AAS ผู้นำเข้า Porsche อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย...

AAS ผู้นำเข้า Porsche อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย เชิญสื่อมวลชนลงทดสอบสมรรถนะของสปอร์ตซาลูนสุดหรูพลังสูง Porsche Panamera S Hybrid ยนตรกรรมแนว Gran Turismo เครื่องยนต์ลูกผสม เบนซิน-มอเตอร์ไฟฟ้า พลัง 380 แรงม้า...

Panamera S Hybrid คือปฐมบทแห่งสมรรถนะของ Porsche Intelligent Performance สานต่อความสำเร็จบนตัวถังแนว Gran Turimo รูปลักษณ์ 4 ประตูหลังคาลาดเทแนว Sport GT ผสมผสานเครื่องยนต์เบนซิน V6 กับการถ่ายเทแรงบิดที่รวดเร็วของชุดมอเตอร์ไฟฟ้าพลังงานสูง การทำงานทั้งสองแบบทำให้ Panamera สามารถผลิตกำลังได้ถึง 380 แรงม้า หรือ 279 กิโลวัตต์ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่กำลังกลายเป็นจุดขาย มันทำได้ 6.8 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร (41.54 mpg) เมื่อทดสอบการขับขี่ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน NEDC ขณะที่ยังคงรสชาติของความเป็นรถสปอรต์และความหรูหราไว้อย่างครบครัน รถ Panamera S Hybrid ปล่อยก๊าซ CO2 ประมาณ 159 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร ทําให้ Panamera S Hybrid เป็นรถรุ่นที่ประหยัดที่สุดที่สําหรับแบรนด์ Porsche ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท ถือได้ว่ามีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่ายนตรกรรมรุ่นอื่นๆ ที่มีเครื่องยนต์ Hybrid ในคลาสเดียวกัน

ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน และการปล่อยมลพิษที่ต่ําของ Panamera S Hybrid เกิดขึ้นด้วยการผสมสมรรถนะ น้ำหนัก ย่านของกำลังแรงบิด และยางที่มีความเสียดทานต่ําของมิชลิน (Michelin) ซึ่งผลิตยางรุ่นพิเศษเพื่อ Porsche Panamera โดยเฉพาะ เจ้าของรถสามารถเลือกติดตั้งยางรุ่นพิเศษนี้เป็นอุปกรณ์เสริมได้ ยางรุ่นพิเศษที่พร้อมใช้ในทุกฤดูนี้ มีส่วนผสมดอกยางที่ลดความต้านทานระหว่างการวิ่ง โครงสร้างยางที่ได้รับการปรับแต่ง ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงเนื่องจากการเสียดทานที่ลดลง จากขั้นตอนในการออกแบบและพัฒนา ออปชั้นเสริมยางพิเศษนี้ สามารถติดตั้งบนล้อขนาด 19 นิ้วที่มีขนาดยาง 255/45 R19 และล้อคู้หลังที่มีขนาดยาง 285/40 R19 ยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนถูกขยายขนาดหน้ายางให้โตขึ้น เพื่อสร้างแรงยึดเกาะให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

เครื่องยนต์บล็อก V6 วางด้านหน้า เสื้อสูบและฝาสูบหล่อขึ้นรูปจากอัลลอย ดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ฟ DOHC 4 วาล์วต่อ 1 กระบอกสูบ=24 วาล์ว ปริมาตรความจุ 2,995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.5 x 89.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1 เพลาลูกเบี้ยวไอดีแบบแปรผันจังหวะการทำงาน ระบบตั้งระยะห่างวาล์วไฮดรอลิก ระบบอัดอากาศ Super-Charge จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบ Direct Injection ผ่านกล่องสมองกล Bosch Motronic ME 7.1.1 Fuel Injection ระบบหล่อลื่นแบบ Wet Sump ใช้น้ำมันเครื่อง 8.1 ลิตร พร้อมด้วยระบบฟอกควันพิษ Catalytic Converter 3 Way เครื่องยนต์ติดตั้ง Oxegen Sensor สองตัวสำหรับแถวลูกสูบแต่ละแถว จ่ายกระแสไฟฟ้าแรงดันสูงแบบ Static ด้วยคอยล์จุดระเบิดแยก 6 ชุด พร้อมระบบ ตัดเชื้อเพลิง Variable Overrun ระบบติดและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดอยู่กับที่ Auto Start/Stop โมดูลระบบ Hybrid พร้อมมอเตอร์กับระบบตัดการเชื่อมต่อและระบบ Auto Start/Stop

เครื่องยนต์ ของ Panamera S Hybrid มีกำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ ถึง 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร มาในรอบเครื่องยนต์ประมาณ 3,300 รอบ ถึง 5,250 รอบต่อนาที เชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 47 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตรที่ 1,150 รอบต่อนาที เมื่อรวมทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าด้วยกัน Panamera S Hybrid จะมีกำลังแรงบิดมากถึง 580 นิวตันเมตรและมาในรอบต่ำเพียงแค่ 1,000 รอบต่อนาทีเท่านั้น ม้าทั้ง 380 ตัวคือม้าจากเยอรมนีที่ให้แรงบิดอย่างต่อเนื่อง ส่งตรงไปยังชุดส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ Tiptronic-S หรือ PDK-7 ออปชั่นเสริมพิเศษที่เจ้าของรถต้องควักกระเป๋าเพิ่ม

ระบบรองรับหรือชุดกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ ใช้วัสดุพวกอะลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนัก และให้ความรู้สึกที่ดีกว่าโลหะประเภทเหล็ก ส่วนส่วนชุดกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบ Multi-Link ทำจากอะลูมิเนียมที่มีติดตั้งเข้ากับเฟรมแชสซี มีระบบถุงลม ด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมการควบคุมปริมาตรปริมาตรอากาศเพิ่มเติมในสปริงลมแต่ละตัว ช็อกอัพเป็นแบบ แก๊ส ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ควบคุมด้วระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมระบบปรับแรงหน่วงต่อเนื่อง (Porsche Active Suspension Management, PASM) ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเลือกการขับขี่ได้ถึง 3 โหมด เพื่อเพิ่มหรือลดทอนความดิบ รวมทั้งการตอบสนองของระบบกันสะเทือน ตามความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา และสภาพการขับขี่ทั้งแบบธรรมดา Sport Mode และ Sport ++ (โหมดหลังสุด กดเลือกด้วยสวิตช์ไฟฟ้า บนชุดหน้าปัด โดยผู้ขับขี่จะรับรู้การทำงานของระบบ PASM ได้จากการช่วยลดความสูงของตัวรถทั้งคันให้เตี้ยลง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความดิบเถื่อนของคนขับ)

ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท AAS Auto ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Porsche ในประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนลงทำการทดสอบสมรรถนะและการควบคุมตัวรถ Panamera S Hybrid โดยจัดขึ้นที่ลานกิจกรรมในกรมทหารราบ 11 ถนนพหลโยธิน เพื่อยืนยันถึงความพร้อมในการทำตลาดรถยนต์เครื่องยนต์ลูกผสมเบนซิน+มอเตอร์ ไฟฟ้าของ Porsche ในประเทศไทย ในฐานะตัวแทนจำหน่ายหนึ่งเดียวของยนตรกรรมสปอร์ตยี่ห้อ Porsche ที่พรั่งพร้อมด้วยบริการหลังการขาย การดูแลลูกค้า อะไหล่และศูนย์บริการพร้อมช่างฝีมือที่ผ่านการอบรมระบบต่างๆ ของรถ Porsche สามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อรถ Porsche โดยครอบคลุมในทุกๆ ด้านของการบริการ

15.30 น. ผมก้าวขึ้นไปนั่งยังตำแหน่งผู้โดยสารที่เบาะหน้าของ Panamera S Hybrid สีเงินยวง โดยมีคุณแมน มานิตย์ รุ่นพี่ในวงการรถแข่งและนักขับรถแข่งชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งในวันนั้นพี่แมนคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัวรถ การใช้อุปกรณ์ การทำงานของเครื่องยนต์และระบบ Hybrid รวมถึงการควบคุมพวงมาลัยที่ย่านความเร็วสูง ให้ประสานไปกับทิศทางและองศาของการเลี้ยวหักหลบแท่งไพล่อน พี่แมนคือหนึ่งในตำนานของการแข่งขันรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งยืนอยู่บนหัวแถวของพวกสุดยอดฝีมือ คำแนะนำต่างๆ เช่นการควบคุมพวงมาลัย ตำแหน่งของการนั่งขับขี่ การวางเท้าและแขนรวมถึงศีรษะ ให้สัมพันธ์ไปกับท่านั่ง ที่จะส่งผลให้การควบคุมรถพลังสูงคันนี้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนการขับขี่ทดสอบ 2 รอบแรกนั้น พี่แมน มานิตย์เป็นคนขับพร้อมอธิบายให้ผมรับรู้ถึงเครื่องยนต์ อัตราเร่งอันนิ่มนวลแต่ทรงพลังของระบบ Hybrid ใน Panamera S Hybrid คันทดสอบ ระบบเบรกและทักษะการคอนโทรลพวงมาลัยให้ประสานไปกับความเร็วของตัวรถ นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์อันมีค่าที่มีไม่บ่อยครั้งนัก สำหรับการทดสอบยนตรกรรมหรูหราราคาแพงของค่าย AAS Auto

ระบบส่งกำลังใน Panamera S Hybrid เป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่พัฒนามาเพื่อวางลงในตัวรถรุ่น Hybrid ช่วยลดการปล่อยมลพิษ และลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มากกว่าเกียร์รุ่นเก่า จากอัตราทดที่กว้างและครอบคลุมในทุกย่านความเร็ว ที่ระดับความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้า Panamera S Hybrid ใช้รอบเครื่องยนต์ที่ 1,900 รอบต่อนาที ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยการกินน้ำมันที่ 14 กิโลเมตรต่อลิตรตามที่วิศวกรของ Porsche เคลมมานั้นเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด คันเร่งไฟฟ้า ที่ออกแบบให้กระชับและฉับไวต่อการตอบสนองในการเรียกกำลัง ผมได้ขับทดสอบเป็นคนสุดท้ายของบ่ายวันนั้น เนื่องจากเย็นมากแล้วและการทดสอบเจ้า Panamera S Hybrid นั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนเช้า ยางและสภาพของระบบรองรับกับตัวรถยังคงปกติดีทุกอย่าง แม้มันจะโดนอัดโดนเค้นมาทั้งวัน แต่การยึดเกาะ อัตราเร่งรวมถึงระบบต่างๆ ยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์

สิ่งที่ชอบมากที่สุดคือความรู้สึกของพวงมาลัยที่ทั้งคมและไว โดยมีการหน่วงน้ำหนักมาเป็นอย่างดีจากขั้นตอนในการพัฒนา พวงมาลัยของ Panamera S Hybrid เป็นแบบสามก้าน มีสวิตช์เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดตั้งมาให้ พร้อมกับสวิตช์ปรับโหมดต่างๆ ของเครื่องเสียงและโทรศัพท์บลูทูธ ถึงแม้จะมีขนาดของวงโตกว่ารถสปอร์ตรุ่นอื่น แต่หนังแท้ที่ใช้ห่อหุ้ม กับแนวคอดบริเวณร่องนิ้วโป้งและนิ้วชี้ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้การจับมีความกระชับและให้ความรู้สึกที่มั่นคง ส่วนวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ประดับประดาภายในห้องโดยสารของ Panamera S Hybrid มีรูปแบบที่โดดเด่นคล้ายกับ Cockpit ของเครื่องบิน จากปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ที่เรียงรายอยู่เต็มคอนโซล จอแสดงผลบริเวณหน้าปัด ยังคอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ให้ได้รับรู้ถึงการทำงานของระบบต่างๆ โดยส่งถ่ายข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเช่น โหมดการขับขี่ ปริมาตรของกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ การทำงานของเครื่องยนต์และระบบ Hybrid อุณหภูมิภายนอก ปริมาณเชื้อเพลิงในถังกับระยะทางที่สามารถวิ่งถึงฯ

สำหรับท่านที่ชอบความแรงสไตล์สปอร์ตจีทีและต้องการบริการหลังการขายที่ครบครัน คงต้องมองไปที่บริษัท AAS-Auto ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Porsche ในประเทศไทย ถึงแม้ Panamera S Hybrid จะเป็นรถประหยัดพลังงานแบบ series-parallel แต่มันก็มีแรงบิดรอบต่ำให้ใช้อย่างจุใจ และสามารถสร้างแรงดึงในแบบรถสปอร์ตจีทีได้อย่างสมบูรณ์ พละกำลัง 380 แรงม้าเมื่อรวมทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน (เครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า) จะมีแรงบิดถึง 580 นิวตันเมตร ซึ่งนับว่าสูงมากในหมู่รถ Hybrid เสียงเครื่องยนต์ V6 ที่ถูกปรับแต่งท่อไอเสียมาเป็นอย่างดี กับการยึดเกาะในระดับดีเยี่ยมสมราคาค่าตัว 9.6 ล้านบาท ทำให้มันเป็นรถสปอร์ตสี่ที่นั่งที่มีความน่าขับมากที่สุดในยุคนี้.

Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม