วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดตัวเยาวชนไทย 9 คน เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน อินเทล ไอเซฟ

นักเรียนไทยส่ง 5 โครงงานวิทยาศาสตร์เข้าร่วมแข่งขันบนเวทีการประกวดวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมโลก

นักเรียนไทย 9 คน ได้รับคัดเลือกเป็นตัวประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติ หรือ อินเทล ไอเซฟ (Intel ISEF) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพิตส์เบิร์ก มลรัฐเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 13 – 18 พฤษภาคม ศกนี้

อินเทล ไอเซฟ เป็นงานประกวดที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลกกว่า 1,500 คนได้แสดงแนวคิดใหม่ๆ นำเสนอผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัย เพื่อแข่งขันและสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ รวมถึงยังได้ลุ้นรับรางวัลและทุนการศึกษามากมายรวมมูลค่ากว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกด้วย

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อินเทล ไอเซฟ เป็นเวทีการประกวดผลงานทางวิทยาศาตร์และวิศวกรรมระดับนานาชาติของอินเทลที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักเรียนไทย เพราะเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงทักษะที่ล้ำเลิศและทำงานร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อนำเสนอนวัตกรรมเข้าร่วมประกวดและแข่งขันกับนักเรียนชาติอื่นๆ บนเวทีระดับโลก ปีนี้เป็นครบรอบปีที่ 12 ที่อินเทลสนับสนุนเด็กไทยในการเข้าร่วมประกวดผลงานในงาน อินเทล ไอเซฟ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นโครงการที่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมและพัฒนานักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์รุ่นใหม่ๆ ให้กับประเทศและโลกของเราอย่างต่อเนื่อง”

ผลงานของนักเรียนไทยในปีนี้ทั้งหมด 5 โครงงาน ที่ส่งเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ ประกอบด้วย โครงงานสาขาสัตววิทยา 3 โครงงาน รวมถึงสาขาคณิตศาสตร์ และ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอีกสาขาละหนึ่งโครงงาน สำหรับหัวข้อของผลงานที่ส่งประกวดเป็นกลุ่ม ได้แก่ การศึกษาบทบาทของหอยทากในสวนยางพารา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการผลิตยางพาราในประเทศไทย, การทำอัญมณีเทียมจากเถ้าลิกไนต์และเถ้าไม้มะขาม ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้ และโครงงานในสาขาคณิตศาสตร์ที่มุ่งคิดค้นเพื่อนำทฤษฎีอัลกอริธึมมาประยุกต์ใช้กับ theta graphs ทุกประเภท

นอกจากนี้ ยังมีโครงงานที่ส่งเข้าประกวดประเภทเดี่ยว อีก 2 โครงงาน ซึ่งเน้นศึกษาในสาขา สัตววิทยา ได้แก่ผลงานของนายกิตติ์ธเนศ ธนรุ่งโรจน์ทวี จากโรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ นำเสนอในหัวข้อ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการย่อยสลายอาหารของมดแดงกับคุณค่าทางโภชนาการในไข่มดแดง เนื่องจากไข่มดแดงจัดเป็นอาหารที่ราคาแพงและได้รับความนิยมของผู้คนที่อาศัยอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นการศึกษาโครงงานนี้จะช่วยตอกย้ำถึงความสำคัญของการทำฟาร์มมดแดง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนทางอาหารที่สำคัญแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้ของชาวนาในชนบท และช่วยลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในประเทศอีกด้วย สำหรับอีกหนึ่งโครงงาน คือ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความหลากหลายทางชีวภาพของกิ้งกือต่อการสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่หน้าดิน ของนางสาวพรวิมล เสียบบำรุง จากโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

นักเรียนที่เข้าร่วมในงานประกวดครั้งนี้ เดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อนำผลงานมาร่วมประกวดในหลากหลายสาขา อาทิเช่น สัตววิทยา วิยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิศวกรรมศาสตร์ พลังงานและการขนส่ง การจัดการสิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ในปีนี้ มีนักเรียนได้รับคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากการประกวดต่างๆ กว่า 443 งานทั่วโลก เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในงานอินเทล ไอเซฟ โดยผลงานเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาและให้คะแนนจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับวุฒิดุษฎีบัณฑิต หรือเทียบเท่ากว่า 100 คน ที่มีประสบการณ์การทำงาน ที่ช่ำชองในสาขาวิทยาศาสตร์กว่า 6 ปี อินเทล ไอเซฟ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนร่วมกันระหว่างบริษัทอินเทลและมูลนิธิอินเทล รวมถึงหน่วยงานเอกชน องค์กรทางการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ อีกหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์

ท่านสามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อินเทล ไอเซฟ 2012 ได้ที่http://www.societyforscience.org/intelisef2012.



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม