วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ธปท.-คลัง นัดจูนทุกไตรมาส ป้องทำงานสวนทาง

ธปท.-คลังเตรียมหารือร่วมกันทุกไตรมาส หวังใช้เป็นเวทีร่วมกันในการบรรลุการดำเนินนโยบายการเงินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้...

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ในการดำเนินนโยบายการเงิน ภายใต้กรอบเงินเฟ้อในปี 2555 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติเป้าหมายของการดำเนินนโยบายการเงิน เพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพด้านราคา ในปี 2555 โดยใช้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสที่ 0.5-3% ต่อปี โดยผ่าน ครม.ในวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการรอลงราชกิจจานุเบกษา

โดย รมว.คลัง และผู้ว่าการ ธปท.ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีข้อตกลงร่วมกันคือ กระทรวงการคลัง และ ธปท.จะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำทุกไตรมาส หรือเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใด เพื่อให้มีเวทีร่วมกันในการบรรลุการดำเนินนโยบายการเงินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และในกรณีที่มีเหตุจำเป็น และสมควร รมว.คลัง และ กนง.สามารถตกลงร่วมกัน เพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินที่ตั้งไว้ได้ และเสนอให้ ครม.อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการแก้ไขเป้าหมายเงินเฟ้อในปีนั้นๆ แต่มีการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ออกจากเป้าหมาย 0.5-3% ที่ได้ตั้งไว้ กนง.จะต้องชี้แจงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้ต่อ รมว.คลัง โดยเร็ว เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเป็นระยะๆ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อของ ธปท.ล่าสุด ในการประมาณการเงินเฟ้อพื้นฐานของ ธปท.ซึ่งประมาณการเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปีไว้ที่ 2.5% นั้น หากพิจารณาเป็นรายไตรมาส พบว่ากรณีเลวร้ายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เงินเฟ้อพื้นฐานมีโอกาสสูงที่จะขยับขึ้นไปอยู่ในระดับ 3 -4.5% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ตั้งไว้ได้



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม