วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปฏิวัติกระแสการออกแบบโลกด้วยการนำของอาเซียนและประเทศไทย คมชัดลึก : คนรักบ้านยานยนต์

การกำหนดเทรนด์การออกแบบจากคนเอเชีย กระแสความนิยมด้านการออกแบบ (TREND) ของโลกมักจะมีจุดเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยผู้ที่กำหนดกระแสก็จะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของโลกที่มีอิทธิพลต่อการส่งออกและนักออกแบบผู้อยู่เบื้องหลังในการสร้างสรรค์ แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมามองที่กระแสการเติบโตของประเทศที่มีอิทธิพลต่อโลก ซึ่งในปัจจุบันนี้ใครๆ ก็พุ่งเป้าไปที่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตลอดจนกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนที่นับวันยิ่งแข็งแรงขึ้น แนวโน้มการพัดพาของกระแสการออกแบบจึงหนีไม่พ้นพลังแห่งวัฒนธรรมตะวันออก

โดยมีนักออกแบบจากยุโรปซึ่งยังคงมีอิทธิพลเหนือผลงานออกแบบที่เป็นแบรนด์ดังๆ ในโลก เช่น MOROSO, CASAMANIA, MISSONI HOME และ EDRA ได้มีการหยิบโยงศิลปวัฒนธรรมตะวันออกมาใช้เกิดขึ้นมีให้เห็นในหลายคอลเลกชั่น โดยแรงบันดาลใจจากตะวันออกมาจากศิลปหัตถกรรมหลากหลายของชาวเอเชีย เช่น สีสันลายผ้า หัตถกรรมจักสาน เครื่องเรือน วัสดุจากธรรมชาติ แม้กระทั่งนักออกแบบระดับโลก อันได้แก่ Philippe Starck, Ferruccio, Patricia Urquiola, Tokujin Yoshioka ที่มักจะนำแนวทางจากตะวันออกมาออกแบบในเฟอร์นิเจอร์คอลเลกชั่นใหม่ของเขา

ถึงเวลาแล้วที่ชาวเอเชียและกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนควรจะรวมพลังในการกำหนดเทรนด์ของโลกกันเสียที ประโยชน์ที่จะได้รับจะเกิดขึ้นมากมาย เช่น ธุรกิจต้นน้ำที่มาจากคนเอเชียจะมีอิทธิพลมากขึ้น มีการจดสิทธิบัตร และลิขสิทธิ์จากตะวันออกกันมากขึ้น ทำให้รายได้ด้านปัญญาที่มีมูลค่ามากกว่าเกิดจากคนเอเชียแทนที่จะซื้อแบรนด์และลิขสิทธิ์ผูกขาดจากตะวันตกเพียงอย่างเดียว

ประเทศไทยเองก็ไม่ควรที่คิดแต่เพียงแค่งอมืองอเท้ารอตามกระแสเพียงอย่างเดียว เห็นทีจะต้องปฏิวัติวิธีคิดของผู้นำ ผู้บริหารบ้านเมือง ประชาชนคนไทยที่ควรจะคิดต้นแบบกันมากขึ้น มีนโยบายสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ต้นน้ำมากกว่าที่เป็นอยู่ แสดงบทบาทความเป็นผู้นำแห่งอาเซียน และของโลกต่อไป คนไทยต้องคิดการใหญ่เสียบ้างเพราะเรามีโอกาสจริงๆ
.............................
(หมายเหตุ ปฏิวัติกระแสการออกแบบโลกด้วยการนำของอาเซียน และประเทศไทย : คอลัมน์ ดีไซน์นิวส์ โดย... อ. เอกพงษ์ ตรีตรง www.ideal1group.com)

www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม