วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ครอบครัวไทยวิกฤติ กว่า10ล้านเรือนล้วนเป็นหนี้

เลขาธิการสมาคมครอบครัวศึกษา เผยครอบครัวไทยมีหนี้สิน ร้อยละ 70 และร้อยละ 8 เป็นครอบครัวที่มีหนี้เสียไม่สามารถชดใช้ได้ เตรียมหารือ "ปฏิบัติการครอบครัวไทยอบอุ่น" 10-11 พ.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร เลขาธิการสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ครอบครัวไทยมีแนวโน้มจะเป็นครอบครัวเปราะบางมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่สามารถต้านกระแสความรุนแรงของพฤติกรรมเสี่ยงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเสพของมึนเมา การพนันและการนอกใจคู่สมรส แต่กลับพุ่งเป้าความสนใจเรื่องของรายได้และฐานะทางเศรษฐกิจ เห็นได้จากงานวิจัยที่สมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย ร่วมกับนักวิชาการจากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการศึกษาสถานการณ์สุขภาวะของครอบครัวไทย ในปี 2554 พบครอบครัวไทยมีหนี้สิน ร้อยละ 70 และร้อยละ 8 เป็นครอบครัวที่มีหนี้เสียไม่สามารถชดใช้ได้

ทั้งนี้ พบว่าหากประเทศไทยมี 15 ล้านครอบครัว จะมีกว่า 10.5 ล้านครัวเรือน มีหนี้สิน และมี 1.2 ล้านครัวเรือนไม่สามารถชดใช้หนี้สินเหล่านั้นได้ สถานการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การบังคับให้คนไทยหันมาทำงานหนัก ส่งผลให้ครอบครัวขาดความอบอุ่น เพราะพ่อแม่ไม่มีเวลาดูแลลูกอย่างเพียงพอ ทิ้งภาระการดูแลเด็กให้กับผู้อื่นแทน เช่น ผู้สูงอายุ โรงเรียน ชุมชน และสื่อต่างๆ

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่สังคมครอบครัวไทยกำลังเผชิญการท้าทายอย่างสูงจากความผันแปรในหลายด้าน สมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จึงได้จัดการประชุมวิชาการครอบครัวศึกษา ครั้งที่ 4 "ปฏิบัติการครอบครัวไทยอบอุ่น" ในวันที่ 10-11 พ.ค.นี้ ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เพื่อนำเสนอสถานการณ์รวมถึงแนวทางการพัฒนาความเข้มแข็งและอบอุ่นของสถาบัน ครอบครัว จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมรายละเอียด โทร. 0-2591-6848



m.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม