วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

‘บำรุงราษฎร์ รักษ์ใจไทย’ โครงการผ่าตัดหัวใจผู้ยากไร้

โรคหัวใจในเด็กนับเป็นอีกโรคหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กไทยโดยตรง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยแล้วในหนึ่งปีพบเด็กที่เป็นโรคหัวใจ 8,000 คน ประกอบกับอาการของโรคนั้นมีความซับซ้อน ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทางโรคหัวใจเด็กเป็นผู้วินิจฉัยโรค ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความทรมานจากอาการเหนื่อยหอบ หรือเขียวตามร่างกายหลังการมีกิจวัตรประจำวัน อีกทั้งเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้เด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ร่วมมือกับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดตั้งและดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และโรคลิ้นหัวใจรั่ว พร้อมด้วยโครงการส่งเสริมสุขภาพหัวใจ ภายใต้ชื่อโครงการ ‘บำรุงราษฎร์ รักษ์ใจไทย’ โดยเริ่มโครงการในปี 2551 จนถึงปัจจุบัน มีเด็กที่ได้รับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจแล้วร่วม 280 ราย
รศ.นพ.สัมพันธ์ พรวิลาวัณย์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ในปีหนึ่งมีเด็กเกิดใหม่ที่เป็นโรคหัวใจ และต้องได้รับการผ่าตัดราว 4,000 คน แต่ ณ ปัจจุบันประเทศไทยมีศูนย์หัวใจที่สามารถทำผ่าตัดได้แค่ปีละประมาณ 2,400 คน นั่นหมายถึงมีเด็กอีก 1,600 คนที่ต้องรอโอกาส แล้วตัวเลขจำนวนนี้ก็จะทบทวีขึ้นในปีต่อๆ ไปอีก เมื่อผ่านไปถึง 5 ปี เราก็มีเด็กที่รอการผ่าตัดหัวใจประมาณ 10,000 คน ด้วยสาเหตุนี้การผ่าตัดนอกเวลาซึ่งได้เริ่มต้นครั้งแรกที่โรงพยาบาลศิริราช จากนั้นขยายไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆ รวมถึงโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ด้วย สามารถทำให้ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดได้เร็วขึ้น
สำหรับวัตถุประสงค์หลักๆ ของโครงการนี้คือ ช่วยย่นระยะเวลาในการรอคิวผ่าตัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยทางโครงการได้รับความอนุเคราะห์เรื่องค่าใช้จ่ายจากมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และได้รับความสนับสนุนจากมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ และ สปสช. โดยมีคณะแพทย์จากมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ดังกล่าวเป็นผู้คัดเลือกเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิด รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจพิการที่มีอายุมากที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน มาเข้าร่วมโครงการ จากนั้นจึงส่งมาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เพื่อรับการผ่าตัดโดยไม่คิดมูลค่า โดยเด็กที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิ์ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยอาการ การผ่าตัด การพักฟื้นในโรงพยาบาล การเดินทาง รวมทั้งการจัดหาที่พักให้กับพ่อแม่หรือผู้ปกครอง เพื่อให้แน่ใจว่าแม้แต่ครอบครัวที่ยากจนที่สุด ก็สามารถนำผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาได้จนครบทุกขั้นตอน
สำหรับผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการ “บำรุงราษฎร์ รักษ์ใจไทย” ได้โดยสั่งจ่ายเช็คในนาม “มูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทรศัพท์ 0-2667-2012 หรือบริจาคออนไลน์ได้ที่ www.bumrungrad.com/onlinedonation

www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม