วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดแผนเชิงรุก นายกฯดีเดย์ ปราบคอรัปชัน

"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ดีเดย์ ประกาศแผนเชิกรุกปราบทุจริต เปิดวอร์รูมต้านคอรัปชัน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ 18 พ.ค.นี้ เชิญทุกหน่วยเข้าร่วม หลังดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชันของไทยอยู่ในช่วง 3.3-3.5 จากคะแนนเต็ม 10...

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตคอรัปชันในประเทศไทยเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม การบริหารราชการแผ่นดิน การปกครอง และอาจนำไปสู่ความล้มเหลวในการพัฒนาประเทศในที่สุด โดยแนวโน้มของดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชันของประเทศไทยในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล ได้แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์การทุจริตคอรัปชันของประเทศไทยที่ยังคงไม่ดีขึ้น โดยในปี พ.ศ.2550-2555 ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชันของไทยอยู่ในช่วง 3.3-3.5 จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งต่ำกว่าประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน และมีแนวโน้มที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชันในภาครัฐ และกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อเป็นการประกาศยุทธศาสตร์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชันและแผนงานเชิงรุกของรัฐบาล นายกฯได้มีบัญชาให้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 2 3 และ 4 ชั้น 4 ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยเชิญคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารการเปลี่ยนแปลงระดับกรมและจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนภาคสื่อมวลชน คณะผู้แทนทางการทูตในประเทศไทย ผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศ และผู้แทนหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย เข้าร่วมประชุม

เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะประกาศยุทธศาสตร์และแผนงานเชิงรุกของรัฐบาลในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน (Quick Win Program ) และมอบนโยบายในการพัฒนาองค์การเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ (Clean Initiative Program) นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด จะร่วมลงนามในสัตยาบัน และติดเครื่องหมายสัญลักษณ์เพื่อแสดงเจตนารมณ์การไม่ทุจริตคอรัปชัน และร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอรัปชัน (War Room) จากนั้นจะจัดการเสวนาเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาคอรัปชันในประเทศไทย การเสวนากรณีตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาคอรัปชันในระดับนานาชาติ โดนนำเสนอตัวอย่างของประเทศสิงคโปร์ที่เป็นเลิศในการแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชัน และการชี้แจงหลักการ เงื่อนไขและแนวทางการจัดทำข้อเสนอเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ.

 

 

 

 



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม