วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรุงเทพฯ 10 พ.ค.-ธนาคารโลก เปิดเผยรายงานการบริหารการเงินการคลังสาธารณะของประเทศไทย...

กรุงเทพฯ 10 พ.ค.-ธนาคารโลก เปิดเผยรายงานการบริหารการเงินการคลังสาธารณะของประเทศไทย เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะของไทย โดยระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของไทยส่งผลให้ความยากจนลดลงมาก แต่การเติบโตและการบริการภาครัฐยังกระจุกตัวในกรุงเทพมหานคร (กทม.)โดยมีความเหลื่อมล้ำสูงเมื่อเทียบกับท้องถิ่น

ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ด้านบริการสาธารณะร้อยละ 72 อยู่ใน กทม. ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ความท้าทายจึงอยู่ที่การพัฒนาบริการสาธารณะในระดับท้องถิ่นให้ทัดเทียมกับ กทม. และพบว่า มีความซ้ำซ้อนในการใช้งบประมาณและการทำงาน เพราะมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. จำนวนมาก และมี อปท. กว่า 3,000 แห่ง มีประชากรไม่ถึง 5,000 คน จากตัวเลขที่เหมาะสมที่ 10,000 คน จึงควรควบรวม อปท. เหล่านี้เข้าด้วยกัน เพื่อลดต้นทุนในการบริหารจัดการ และสามารถนำงบประมาณส่วนนี้มาจัดทำการบริการสาธารณะ ซึ่งในส่วนของไทยมีทั้งความซ้ำซ้อนในส่วนของระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น แต่ยอมรับว่า การดำเนินการควบรวมทำได้ลำบาก และถือเป็นความท้าทายด้านการเมือง รัฐบาลกลางจึงอาจออกมาตรการจูงใจให้เกิดการควบรวมโดยสมัครใจ โดยอาจเพิ่มงบประมาณกับ อปท. ที่ควบรวมกัน ซึ่งแม้แต่ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ทำได้ลำบากเช่นกัน

ธนาคารโลก เสนอรูปแบบองค์กรระดับจังหวัดที่เหมาะสม โดยจัดตั้งสภาจังหวัดที่มี อปท. เป็นสมาชิก เพื่อเชื่อมโยงการบริหารร่วมกับรัฐบาลกลาง โดยสภานี้จะมีอำนาจทั้งด้านการบริหาร และนิติบัญญัติ ซึ่งการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด แม้จะดำเนินการโดยส่วนกลาง แต่ก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาจังหวัดด้วย ซึ่งการจัดตั้งองค์กรรูปแบบนี้ จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันของ อปท. ด้วย-สำนักข่าวไทย


www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม