วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“น้ำตกภูซาง” น้ำตกน้ำอุ่น แห่งเดียวในไทย

ถ้าพูดถึงน้ำตกทุกคนคงคิดถึงความเย็นสบายชุมฉ่ำ แต่วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาทุกคนไปรู้จักอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของประเทศไทย น้ำตกภูซาง น้ำตกน้ำอุ่นแห่งเดียวในประเทศไทยที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติในพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา

น้ำตกภูซาง ตั้งอยู่บนเทือกเขา ดอยผาหม่น เกิดจากสายน้ำอุ่นที่ไหลมาจากผาหินปูน มีความสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำไหลสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ความน่าอัศจรรย์ชองน้ำตกแห่งนี้คืออุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 35 องศาเซลเซียส เป็นกระแสน้ำอุ่นแตกต่างจากน้ำตกทั่วไป อีกทั้งน้ำยังใสไม่มีกลิ่นกำมะถัน สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสบายตัว ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างถิ่นจะเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ยิ่งในฤดูหนาวจะมีไอหมอกปกคลุมจนเกือบไม่เห็นพื้นน้ำ เป็นภาพที่สวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ

บริเวณเหนือน้ำตกภูซาง มีเส้นทางชมป่าต้นน้ำ ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูซางประมาณ 1 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำซับอุ่นตามธรรมชาติอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกภูซางอยู่ในบริเวณใกล้เคียง สภาพป่าโดยรอบเป็นป่าดิบชื้นที่สมบูรณ์ ด้วยความที่เป็นจุดที่มีธารน้ำอุ่นผุดขึ้นจากใต้พื้นดิน ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยพรรณไม้แปลกตาและหาชมได้ยาก ภายในอุทยานแห่งชาติภูซาง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ดอยผาดำ ถ้ำน้ำ ถ้ำน้ำลอด ถ้ำผาแดง น้ำตกห้วยโป่งผา เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติภูซาง อยู่ที่ ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เปิดบริการตั้งแต่ 08.30 – 18.00 น. มีสถานที่กางเต็นท์และบ้านพักรับรองไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0 5440 1099

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม