วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“สุรพงษ์” มั่นใจผู้แทนพิเศษ “โอไอซี” มองไทยในทางบวกมากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศ 8 พ.ค.- “สุรพงษ์” มั่นใจ ผู้แทนพิเศษ “โอไอซี” เข้าใจการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลและจะมองไทยในทางบวกมากขึ้น ย้ำยึดหลักแนวทางพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ นายซาเยด คาสเซม เอลมาสรี ที่ปรึกษา และผู้แทนพิเศษของเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ได้ชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลชุดนี้ ที่เน้นดำเนินการตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”

“ที่ผ่านมารัฐบาลอนุมัติเงินกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุความไม่สงบ อย่างไรก็ตาม นายซาเยด เคยเดินทางมาไทยแล้วเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าเข้าใจปัญหาที่เกิดในประเทศไทยดีว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา และคาดหวังว่าในการประชุมใหญ่โอไอซี ที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ จะทำให้การพูดถึงประเทศไทยเป็นในทางที่ดีและเป็นภาพบวกมากขึ้น ทั้งนี้ วันที่ 11 พ.ค.นี้ เวลา 17.00 น. ผู้แทนพิเศษโอไอซี จะออกแถลงการณ์ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศถึงผลการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

ส่วนประเด็นที่ผู้แทนพิเศษโอไอซี ให้ความสนใจเป็นพิเศษ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเราชี้แจงว่าได้ทยอยยกเลิกในบางพื้นที่และกลับมาใช้กฎหมายความมั่นคงปกติแล้ว ส่วนจะยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการฯ ได้ทั้งหมดเมื่อใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ละพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลพยายามดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.30 น. ผู้แทนพิเศษโอไอซี จะพบและหารือกับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จากนั้นช่วงเย็นเดินทางไปยังอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมตัวลงพื้นที่ในวันที่ 9 พฤษภาคม โดย เวลา 09.30 น. พบหารือกับเลขาธิการ ศอ.บต. ที่จังหวัดยะลา เวลา 13.05 น. เยี่ยมผู้ป่วยจากเหตุการณ์ระเบิด ณ โรงพยาบาลประจำจังหวัดยะลา และพบปะพยาบาลตามโครงการสนับสนุนนักศึกษาพยาบาล 3,000 คน ของ ศอ.บต. เวลา 13.50 น. เยี่ยมชมศูนย์มัรกัซ (ศูนย์เผยแผ่ศาสนา) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เวลา 15.00 น. เยี่ยมชมโรงเรียนดารุลกุรอานิลการีม จังหวัดนราธิวาส พร้อมพบปะผู้แทนทางการศึกษาในพื้นที่ เวลา 16.05 น. เยี่ยมชมมัสยิดตะโละมาเนาะ พร้อมพบปะผู้นำศาสนา 17.40 น. เยี่ยมชมโครงการส่งเสริมอาชีพสตรีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ส่วนวันที่ 10 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ณ ค่ายสิรินธร จังหวัดปัตตานี โดยมี ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา ศูนย์การเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง การให้การสนับสนุนส่งเสริมด้านศาสนาอิสลามและการศึกษา เวลา 11.00 น. เยี่ยมชมโรงเรียนบ้านบึงน้ำใส (โรงเรียนทวิภาษา) และเยี่ยมชมโครงการรอตันบาตู (โครงการหมู่บ้านแม่ม่าย) เวลา 15.45 น. เยี่ยมชมสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา รับฟังการบรรยายสรุป พบปะเยาวชนภาคฤดูร้อน และเยี่ยมชมมัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา) และวันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. พบหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ.- สำนักข่าวไทย



www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม