วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานตัวเลขหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของระบบสถาบันการเงิน สิ้นไตรมาสแรกของปี 2555 พบว่าตัวเลขหนี้เอ็นพีแอลของระบบสถาบันการเงินได้กลับมาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย หลังจากที่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา โดยสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ระบบสถาบันการเงินมีหนี้เอ็นพีแอล (Gross NPL) ทั้งสิ้น 273,622 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.68% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นสุทธิ 4,797 ล้านบาท จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีหนี้เอ็นพีแอล 268,825 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.74% ของสินเชื่อรวม

โดยเมื่อพิจารณาหนี้เอ็นพีแอลเฉพาะของระบบธนาคารพาณิชย์ พบว่าหนี้เอ็นพีแอลของธนาคารพาณิชย์ไทยสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 260,762 ล้านบาท หรือ 2.89% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้น 4,035 ล้านบาท จากไตรมาสก่อนหน้าที่มียอดหนี้เสียทั้งสิ้น 256,727 ล้านบาท หรือ 2.94% ของสินเชื่อรวม ทั้งนี้ สายเสถียรภาพสถาบันการเงินระบุว่า ตัวเลขหนี้เอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นนี้ยังไม่น่าห่วงมากนัก เนื่องจากหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นเพราะมีการขยายตัวของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยไตรมาสที่ 1ของปีนี้สินเชื่อขยายตัวประมาณ 13.3% จะเห็นว่าแม้ตัวมูลหนี้เสียจะเพิ่มขึ้นแต่สัดส่วนต่อสินเชื่อรวมที่เป็นเปอร์เซ็นต์ลดลง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงซึ่งเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากน้ำท่วมใหญ่ในปีที่ผ่านมา รวมทั้งค่าครองชีพของประชาชนปรับเพิ่มขึ้นจากราคาอาหาร และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้อีกในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ ธปท.จับตาตัวเลขหนี้เอ็นพีแอลของระบบสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม