วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อมีเสียงบ่นจากประชาชน เรื่องราคาข้าวปลาอาหารแพง ค่าครองชีพสูง รัฐบาลไทยมักจะใช้วิธีการปฏิเสธ...

เมื่อมีเสียงบ่นจากประชาชน เรื่องราคาข้าวปลาอาหารแพง ค่าครองชีพสูง รัฐบาลไทยมักจะใช้วิธีการปฏิเสธ ยืนยันกระต่ายขาเดียวว่าไม่แพง บางอย่างถูกกว่าในรัฐบาลก่อนด้วยซ้ำ แต่ที่เชื่อว่าราคาของแพงเป็นเพียงความรู้สึก หรือเป็นอุปาทานหมู่ ส่วนรัฐมนตรีที่ยอมรับว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคแพงจริง อ้างว่าเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลก

ข้ออ้างที่ว่าราคาน้ำมันแพง มีผลกระทบต่อราคาสินค้าและค่าบริการภายในประเทศมีส่วนของความเป็นจริงแต่ไม่ทั้งหมด ส่วนเศรษฐกิจโลกที่พูดถึง น่าจะได้แก่วิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรป โดยเฉพาะวิกฤติหนี้ในยุโรป ไม่ทราบว่าจะกระทบถึงราคาสินค้าในประเทศไทยหรือไม่? แต่วิกฤติหนี้ได้ล้มรัฐบาลในหลายประเทศ รวมทั้งอิตาลี กรีซ และฝรั่งเศส

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ ที่นายฟรองซัวส์ ออลแลงด์ จากพรรคสังคมนิยม (ฝ่ายซ้าย) โค่นประธานาธิบดีนิโกลาส์  ซาร์โกซีย์  แห่งพรรคยูเอ็มพี (ฝ่ายขวา) ถึงจะไม่ใช่ด้วยคะแนนท่วมท้น แต่มีผลทำให้ฝรั่งเศสเปลี่ยนแนวนโยบายเศรษฐกิจใหม่ เปลี่ยนจากรัดเข็มขัดเข้มงวดการใช้จ่าย มาเป็นเร่งใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์และการเมืองบางคน ฟันธงว่าผลการเลือกตั้งในฝรั่งเศส เป็นการก่อกบฏของประชาชน เพื่อลงโทษและโค่นล้มรัฐบาลที่บริหารผิดพลาด ทำให้ผู้คนว่างงานในอัตราสูง เพราะนโยบายรัดเข็มขัด เช่นเดียวกับประเทศกรีซ ซึ่งมีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ เมื่อวันอาทิตย์เช่นเดียวกัน ชาวกรีกก็ได้ลงโทษด้วยการล้มรัฐบาลที่ยึดแนวทางรัดเข้มขัด

วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดจากหนี้สาธารณะล้นพ้น อาจกระทบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพราะอัตราการว่างงานของคนอเมริกัน ยังสูงกว่าร้อย 8 ส่วนที่ประเทศอังกฤษ รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งพรรคอนุรักษนิยม ก็แพ้เลือกตั้งระดับท้องถิ่นเสียไปแล้วถึง 405 ที่นั่ง เพราะนโยบายรัดเข็มขัด

ถ้าวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปจะกระทบถึงไทยน่า จะกระทบการส่งออกของไทยมากกว่าที่จะทำให้ราคาสินค้าในไทยแพง แต่ผลการเลือกตั้งในไทยเหมือนกับอังกฤษ พรรคเพื่อไทยแกนนำของรัฐบาลแพ้เลือกตั้งในหลายจังหวัด ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ เช่น แพ้เลือกตั้งซ่อม ส.ส. และนายก อบจ.ที่ปทุมธานี และนายกเทศมนตรีเชียงราย

ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยก็แพ้เลือกตั้งนายก อบจ.ที่บุรีรัมย์ แต่ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็น "ขาลง" ของพรรครัฐบาล บางคนเชื่อว่าเป็นคะแนน ส่วนตัวของผู้สมัคร ไม่เกี่ยวกับพรรค บ้างก็ว่าแพ้เพราะเสื้อแดงให้บทเรียนพรรคเพื่อไทยจึงต้องตามพิสูจน์กันต่อไป ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในหลายจังหวัดและระดับชาติที่เชียงใหม่.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม