วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

YES Academy Thailand สานฝันเยาวชนคนดนตรี เชื่อมศิลปวัฒนธรรมไทย-อเมริกา

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตระหนักในเรื่องการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางสถานทูตฯ ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนในเรื่องนี้มาโดยตลอด และล่าสุดกับ โครงการ YES Academy ที่ได้ก่อตั้งขึ้นโดย American Voices ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทางสถานทูตฯ ได้เห็นถึงความสำคัญในการนำศาสตร์และศิลป์ทางดนตรีมาเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา

คุณไมเคิล เจ. ฮอนโนลด์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายวัฒนธรรม ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับโครงการ YES Academy Thailand นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยเชื่อมสัมพันธ์ และความเข้าใจอันดีทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางสถานฑูตฯ ได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 4 แล้ว ด้วยเล็งเห็นว่าโครงการนี้ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ศาสตร์ในการแสดง การร้อง การเต้นที่เป็นสากล ซึ่งได้นำทีมคณาจารย์ระดับมืออาชีพจากประเทศสหรัฐอเมริกามาช่วยฝึกสอนให้เยาวชนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้หลักสูตรของโครงการฯยังสามารถช่วยพัฒนาทัศนคติในการทำงานเป็นหมู่คณะ การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเยาวชนต่างท้องถิ่น และสร้างมาตรฐานการเรียนรู้ในระดับสากลให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอีกด้วย”

คุณจอห์น เฟอร์กูสัน ผู้อำนวยการ อเมริกัน วอยเซส กล่าวว่า “โครงการ YES Academy นับเป็นค่ายอบรมดนตรีและการแสดงแห่งเดียวที่นำศาสตร์และศิลป์ของอเมริกัน อาทิ บรอดเวย์มิวสิคัล แจ๊ส ฮิปฮ๊อป เปียโน วงดุริยางค์เครื่องสาย และดนตรีเชมเบอร์ พร้อมด้วยคณาจารย์จากสหรัฐอเมริกามาร่วมสอนเยาวชน นักเรียน นักศึกษาของไทยจากทุกภูมิภาค โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ที่ผ่านมาโครงการ YES Academy ได้รับสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาทำให้โครงการที่ผ่านมาในหลายประเทศทั้งในเอเชียและตะวันออกกลางประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และสำหรับในประเทศไทย โครงการ YES Academy ได้จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมาโดยตลอด และปัจจุบันโครงการเยส อะคาเดมี ไทยแลนด์ ยังได้กลายเป็นศูนย์กลางระดับสากลของภูมิภาค โดยในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมอบรมจากประเทศเพื่อนบ้านมากมาย อาทิ เวียดนาม เนปาล อินเดีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา และปากีสถาน

“สำหรับกิจกรรมในปีนี้ ได้มีหลักสูตรที่เปิดสอน 7 หลักสูตร คือ หลักสูตรฮิปฮ็อป และสตรีทแดนซ์, หลักสูตรบรอดเวย์ มิวสิคัล เธียเตอร์, หลักสูตรเปียโนและวงเชมเบอร์, หลักสูตรวงดุริยางค์เครื่องสาย, หลักสูตรดนตรีแจ๊ส, โปรแกรมอบรมครูฝึกสอนหลักสูตรแจ๊ส บรอดเวย์ และฮิปฮ็อป และโปรแกรมอบรมครูฝึกสอนหลักสูตรไวโอลิน และวิโอลา ซึ่งได้มีเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการจากภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก โดยเฉพาะสมาชิกจากวงออเคสตราประจำจังหวัด อย่างเช่น วงออเคสตราเยาวชนจังหวัดเชียงราย, เชียงใหม่ซิมโฟนีออเคสตรา, วงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา, มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ และเยาวชนของประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เวียดนาม, มาเลเซีย, เนปาล, อิรัก, อินเดีย สนใจเป็นจำนวนมาก โดยการอบรมในครั้งนี้ สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม โดยวงซิมโฟนีออเคสตราจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะสนับสนุนสถานที่จัดการอบรมฮิปฮ็อป บรอดเวย์ ดุริยางค์เครื่องสาย และการแสดงกาลาคอนเสิร์ต ส่วนมหาวิทยลัยรังสิต จะทำหน้าที่ด้านบริหารจัดการ และเป็นสถานที่อบรมของค่ายดนตรีแจ๊ส และได้จัดเตรียมทีมคณาจารย์ที่มีประสบการณ์และความสามารถ เพื่อเข้ามาร่วมฝึกสอนนักเรียนนักศึกษาในโครงการเช่นเคย” คุณจอห์น เฟอร์กูสัน กล่าว

โครงการ YES Academy Thailand 2012 จัดการอบรมขึ้นเป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2555 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หลังสิ้นสุดการอบรม ผู้เข้ารับการฝึกจะได้ร่วมแสดงในงานกาลาคอนเสิร์ตที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม ซึ่งจะเป็นการแสดงไฮไลท์ของทุกโปรแกรม ทั้งบรอดเวย์ ฮิปฮ็อป แจ๊ส และสตริง ออเคสตรา ในวันที่ 11 และ 12 พฤษภาคม 2555 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม