วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทีม ซี เลเวล ชนะเลิศแข่งหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย อาร์ดีซี 2012-รับสิทธิ์สู้ศึกต่อที่ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากลานศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ชั้น 1 ว่า ผลการแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2012 หรือ อาร์ดีซี 2012 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 20 ทีม ว่าทีมผู้ชนะคือทีม ซี เลเวล (SEA LEVEL) ประกอบด้วยนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ คือ น.ส.สาธิมา ประเสริฐเจริญสุข ชั้นปีที่ 2 จากมหาวิทยาลัยมหิดล, นายอุหมาด หีมโป๊ะหมอ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาลัยรัตภูมิ, นายกานต์ไกร จิตรหมั่น ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นายอภิวิชญ์ พวงศรีเจริญ ชั้นปีที่ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายบรรณวิชญ์ ติยะบวรวงศ์ ชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

น.ส.สาธิมา ตัวแทนทีมชนะเลิศกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทีมสามารถคว้าชัยชนะมาได้ คิดว่าจุดเด่นของทีมที่ทำให้ชนะได้มาจากการช่วยกันวางแผนที่ดี สามารถควบคุมหุ่นได้แม่นยำและมั่นคง และมีการช่วยกันคิดถึงวิธีการแก้เกมของทีมคู่ต่อสู้ว่า ถ้ามาอย่างนี้เราจะตอบโต้อย่างไร ส่วนการเตรียมตัวเพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนของประเทศไปแข่งขันในระดับนานาชาติในเดือนสิงหาคมนี้จะเน้นเรื่องภาษาเป็นหลัก เพราะต้องไปทำงานร่วมกับเพื่อนๆ จากประเทศอื่นๆ พร้อมเชิญชวนให้เยาวชนที่สนใจเรื่องการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์มาสมัครเข้าร่วมแข่งขันในปีหน้า เพราะนอกจากจะได้รับความรู้ด้านการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แล้ว ยังได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ อีกมากมาย

การแข่งขันอาร์ดีซี 2012 จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเฟ้นหาเยาวชนตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ IDC RoboCon 2012 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม 2555 นี้ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(เอ็มเทค) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ทีมชนะเลิศและปิดการแข่งขัน

เป้าหมายในการสนับสนุน เราต้องตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างบุคลากรภาคการศึกษาทางด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอย่างเป็นระบบเพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากปัจจุบันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติได้เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และมีความสำคัญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์Ž รศ.ดร.วีระศักดิ์กล่าว

สำหรับทีมชนะเลิศจากการแข่งขันอาร์ดีซี 2012 จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ หรือ IDC Robocon 2012 ณ มหาวิทยาลัยโตเกียว เดนกิ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม 2555 นี้


www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม