วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นักพัฒนาไทยโชว์ศักยภาพในงานคอมมิวนิคเอเชีย 2012

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ประธานโมบาย เทคโนโลยี ฟอร์ ไทยแลนด์ กรุ๊ปหรือกลุ่มเอ็มทีสแควร์ กล่าวว่า ทางเอ็มทีสแควร์รับการสนับสนุนจากซอฟต์แวร์พาร์ค และกรมส่งเสริมการส่งออก ในการนำผู้ประกอบการไทย 15 ราย เข้าร่วมโชว์ศักยภาพที่งานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 งานเอ็นเตอร์ไพรซ์ไอที 2012 ระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ที่มาร์รินา เบย์ แซนด์ส ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้นจากปี 2554 ที่เป็นปีแรกที่ทางกลี่มเอ็มทีสแควร์เข้าร่วม ที่มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานเพียง 10 ราย แต่ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จเกินคาด เกิดมูลค่าการจับคู่ธุรกิจ 200 ล้านบาท แต่ปีนี้ตั้งเป้าจะมีมูลค่าเกิดขึ้น 300 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

"ทางกรมส่งเสริมการส่งออกสนับสนุนงบประมาณ 2 ล้านบาทเพื่อใช้ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลงาน ซึ่งตนหวังว่าการได้มีส่วนร่วมงานระดับเอเชียจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้นักพัฒนา ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนาโมบาย แอปพลิเคชันภูมิภาคเอเชียภายใน 5 ปี ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกแอปพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเทศไทยปีนี้จะมีมูลค่าอย่างน้อย 50 ล้านบาท"

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือซอฟต์แวร์พาร์ค กล่าวเสริมว่า จากบทบาทหน้าที่ในการเสาะแสวงหาโอกาสในการเติบโตและช่องทางทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน ทางซอฟต์แวร์พาร์คจึงได้เข้าร่วมงานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 ในปีนี้ เพื่อใช้เป็นช่องทางเข้าตลาดตลาดดังกล่าว

"การได้มาร่วมงานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 ภายใต้ศาลาไทยที่มาพร้อมกับแนวคิด ประตูสู่โซลูชันสำหรับโทรคมนาคมและโทรศัพท์มือถือ จะเป็นเวทีสำคัญสำหรับธุรกิจซอฟท์แวร์และโทรคมนาคมของไทยที่จะก้าวไปสู่ตลาดอาเซียน"

ขณะที่นายวิคเตอร์ หว่อง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิงคโปร์ เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้จัดงานคอมมิวนิคเอเชีย 2555 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า งานคอมมิวนิคเอเชีย เอนเตอร์ไพรส์ไอที และบรอดแคสต์เอเชีย ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดและมีความเกี่ยวข้องกันมากที่สุดในเอเชีย ยังคงเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าระดับโลกของภูมิภาคที่เปิดเผยโซลูชันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับห่วงโซ่แห่งคุณค่าของแวดวงไอซีทีและสื่อดิจิตอลมัลติมีเดียโดยรวม ทั้งนี้ เรามีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่เป็นเวทีอันทรงประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้จัดแสดงสินค้าได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด รวมถึงธุรกิจและโซลูชั่นใหม่ๆ อีกด้วย และเราหวังอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับบรรดาผู้ประกอบการจากประเทศไทยที่จะไปร่วมชมงานในวันเปิดงาน ในอีกไม่ถึง 2 เดือนข้างหน้านี้"

"ผู้ประกอบการจากประเทศไทยที่เข้าร่วมในงานครั้งนี้ประกอบไปด้วย บริษัท 2 3 Perspective จำกัด บริษัท A.L.T Inter Corporation จำกัด บริษัท Anunda Technology จำกัด บริษัท Hua Lampong จำกัด บริษัท Infotronics จำกัด บริษัท Netka System จำกัด บริษัท Prodigi จำกัด บริษัท Shoppening จำกัด บริษัท Sun System Corporation จำกัด บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และรวมถึงไทยพาวิลเลียนด้วย"

นายวิคเตอร์ กล่าวอีกว่า งานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 จะนำเสนอการพัฒนาขั้นสุดยอดในระบบเครือข่ายรุ่นใหม่และเทคโนโลยีดาวเทียม รวมทั้งการนำแสดงเครื่องประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดที่กำลังจะวางตลาด แอปพลิเคชันและโซลูชันสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่และข้อเสนอทางอุตสาหกรรมแบบไดนามิกที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไอซีทีในเอเชียและเหนือกว่า

ตลอด 4 วันของการจัดงาน ผู้ร่วมแสดงงานชั้นนำที่ได้กลับมานั้นจะรวมถึงบริษัท 3M บริษัทADTRAN บริษัท Asiasat บริษัท Comba Telecom บริษัท CommScope บริษัท Conax บริษัท Eltek Power บริษัท FiberHome บริษัท GlobeCast บริษัท Huawei บริษัท Inmarsat บริษัท Intelsat บริษัท Irdeto บริษัท National Instruments บริษัท Netop Technology บริษัท Prysmian บริษัท Rosenberger บริษัท SES บริษัท Tektronix บริษัท Tata Communications บริษัท ThinkCube และบริษัท ZTE

ถึงตอนนี้ มีผู้จัดแสดงสินค้าหน้าใหม่กว่า 200 รายลงทะเบียนเข้าร่วมงานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมถึง บริษัท AMOS-Spacecom บริษัท Anritsu บริษัท Calix Networks บริษัท CE+T Power บริษัท Dowslake Microsystems บริษัท Kavveri Telecom บริษัท KIT Digital บริษัท Mentum บริษัท NovelSat บริษัท SLA Mobile บริษัท Smaato บริษัท Softlayer Technologies บริษัท SPB TV บริษัท Vidiator และบริษัท Yokogawa Engineering Asia

กลุ่มพาวิลเลียนระดับนานาชาติกว่า 20 กลุ่ม รวมถึงตัวแทนจากออสเตรเลีย เบลเยียม บรูไน แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิสราเอล เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ประเทศไทย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกาและอื่นๆ โดยจะมีโซนเทคโนโลยี 3 โซน ซึ่งเน้นเรื่อง 'ไฟเบอร์' สำหรับการบริการรุ่นใหม่ บริการคลาวด์และบริการรักษาความปลอดภัย M2M ซึ่งจะนำเสนอสินค้า เทคโนโลยีและโซลูชันที่ล้ำสมัย และการรวมกลุ่มที่เหนียวแน่นของธุรกิจดาวเทียมอีกด้วย

ส่วนงานเอนเตอร์ไพรส์ไอที 2012 ที่จัดขึ้นพร้อมกันกับงานคอมมิวนิคเอเชีย 2012 ถือเป็นงานที่มีอิทธิพลและครอบคลุมที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมไอซีที โดยโชว์ดังกล่าวจะกินเนื้อที่ประมาณร้อยละ 40 ของมหกรรมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ โดยผู้จัดแสดงสินค้าจะรวมถึงผู้ให้บริการระบบไอทีและซอฟต์แวร์จากทั่วโลก บริษัทต่างๆ ที่นำเสนอโซลูชั่นสำหรับองค์กร ตั้งแต่คลาวด์ คอมพิวติง บริการศูนย์ข้อมูล ระบบรักษาความปลอดภัย วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ M2M ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงโซลูชั่นเคลื่อนที่ โดยมีผู้จัดแสดงสินค้าหน้าใหม่ ได้แก่ บริษัท AIMS บริษัท Aver Information Inc บริษัท Christie บริษัท CMC Telecommunication Services บริษัท FaceMe บริษัท IDLink Systems บริษัท LogMeIn บริษัท MobiWeb บริษัท NTT Singapore บริษัท O'Connor's บริษัท Puffersoft Labs บริษัท SoftLayer บริษัท T.C.C. Technology บริษัท Ufida บริษัท Winmate Communication และบริษัท Xyxonผู้ซื้อที่มีคุณภาพเป็นพยานยืนยันถึงความเกี่ยวข้องสูงและมีความสำคัญของงานดังกล่าว

"งานในปี 2554 มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 53,000 ราย โดยเป็นผู้ประกอบการจากประเทศไทยราว 6% เป็นผู้ซื้อที่มีคุณภาพประมาณ 3,000 รายจากประเทศไทย ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชนชั้นนำ อาทิ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม ธนาคารแห่งประเทศไทย บมจ. JRW Utility บมจ. Bec-Tero Entertainment บมจ.Cat Telecom บมจ.GMM Media บริษัท Goldenduck Group บริษัท Kantana Group บริษัท Oriental Post บมจ. PTT Exploration & Production กองทัพอากาศ สถานีวิทยุและโทรทัศน์ กองทัพบก ช่อง 5 บริษัท Search Entertainment บริษัท Smart Telecom บริษัท Thai Public Broadcasting Service บมจ. Tot และบริษัทTrue Corporation

นายวิคเตอร์ ยังกล่าวอีกว่า งานบรอดแคสต์เอเชีย 2012 ซึ่งเป็นงานมหกรรมชั้นนำของเอเชียทางด้านดิจิตอลมีเดีย วงการบันเทิงและภาพยนตร์ จะนำเสนอเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน อุปกรณ์ และโซลูชันล่าสุด และระดับนานาชาติมากมายสำหรับวงการภาพยนตร์ เสียงและโทรทัศน์ ด้วยการเน้นถึงเทคโนโลยีมัลติสตรีมมิ่ง บริการกระจายสัญญาณ เทคโนโลยีโปร-ออดิโอ เทคโนโลยี (OTT) การแพร่สัญญาณบนคลาวด์ และวิทยุดิจิตอล

ในขณะที่เทคโนโลยีและบริการที่อาศัยคลาวด์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในการนำมาใช้กับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม ผู้ออกอากาศเองก็ถูกผลักดันให้สนับสนุนแพลทฟอร์มในการกระจายสัญญาณในรูปแบบต่างๆ ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน การเชื่อมต่อแบบหลายจอ หรือ Multi-screen connectivity จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเลย เมื่อมีอุปกรณ์พกพาแบบใหม่ที่ช่วยให้บุคคลมีความยืดหยุ่นในการเลือกเนื้อหาดิจิตอลที่เหมาะสมกับตนเอง

งานนบรอดแคสต์เอเชีย 2012 จะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Over the Top Technology (OTT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มืออาชีพจากวงการนี้จะพลาดไม่ได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะแพร่หลายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เป็นผลจากการแพร่สัญญาณบนคลาวด์ที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเครือข่ายการรับส่งวีดีโอ (video CDN) นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงโซลูชั่นสำหรับวิทยุดิจิตอล DVB-T2 และการจัดการสินทรัพย์ที่เป็นดิจิตอลมีเดีย และยึดไฟล์เป็นสำคัญอีกด้วย



manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม