วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทีดีอาร์ไอ ชี้ธุรกิจโทรคมนาคมยังไม่เปิดเสรี ส่งผลให้ค่าบริการแพง...

ทีดีอาร์ไอ ชี้ธุรกิจโทรคมนาคมยังไม่เปิดเสรี ส่งผลให้ค่าบริการแพง การแข่งขันน้อยผู้บริโภคเสียประโยชน์
นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง “แนวทางการเปิดเสรีอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่เหมาะสมกับประเทศไทย” ว่า ในปัจจุบันธุรกิจโทรคมนาคมไทย ยังไม่มีการเปิดเสรีโทรคมนาคมอย่างเต็มที่ ส่งผลให้การคิดค่าเชื่อมต่อเครือข่าย โทรศัพท์พื้นฐาน และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยังคงมีราคาสูงเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ทำให้ผู้ใช้บริการต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่สูงเกินความจำเป็น
"ค่าบริการโทรศัพท์บ้าน และมือถือในประเทศไทย ยังมีราคาสูง และการเชื่อมต่อล่าช้า รวมถึงปัญหาการประมูลคลื่น 3G และ Wi-Max ล่าช้า ทำให้มีปัญหาการเข้าถึงผู้ใช้บริการ ไม่เหมือนกับต่างประเทศที่มีการแข่งขันสูง ทำให้ราคาถูกและการบริการมีคุณภาพมาก ซึ่งหากเทียบอัตราค่าบริการ พบว่า ไทยยังแพงกว่าต่างประเทศถึง 4 เท่า" นางเดือนเด่น กล่าว
สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการบางรายอ้างเรื่องความมั่นคงของชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการเปิดเสรีกิจการโทรคมนาคมนั้น มองว่า การจำกัดหุ้นส่วนของต่างชาติในกิจการโทรคมนาคมมีผลน้อยมากต่อความมั่นคงของประเทศ โดยยกตัวอย่างว่า ผู้ที่ต้องการจะโจรกรรมข้อมูล ไม่ต้องถือหุ้นในกิจการโทรคมนาคม ก็สามารถกระทำได้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเพียงข้อกล่าวอ้างเพื่อปิดกั้นการเปิดเสรีมากกว่า
นางเดือนเด่นกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีไม่ถึง 1% เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนของจีดีพีประเทศไทย ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจมีน้อยราย ส่งผลให้ไม่เกิดการส่งเสริมการแข่งขันในตลาดอย่างสมบูรณ์.



www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม