วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยูเอ็นชี้'ประชานิยม'ดันราคาอาหารในไทยพุ่ง 5%

สหประชาชาติ เตืิอนราคาอาหารที่แพงขึ้นในไทยและเอเชียแปซิฟิก กำลังส่งผลกระทบเป็นปัญหาสังคมในวงกว้าง คาดราคาอาหารในไทยจะพุ่งถึง 5% ในปีนี้ จากผลพวงนโยบายประชานิยมเพิ่มรายได้ และจากภัยธรรมชาติ...

สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ ยูเนสแค็ป (UNESCAP) เตือนว่า การเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร ที่ปรากฏให้เห็นในประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อประชาชนที่อ่อนแอ และอาจนำไปสู่ปัญหาสังคมที่รุนแรงในระยะยาว

จากการประเมินของยูเนสแค็ป พบว่า การพุ่งขึ้นของราคาอาหารที่มาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2553 ทำให้ประชากรกว่า 19 ล้าน 4 แสนคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องเผชิญกับภาวะอดอยาก สำหรับในประเทศไทย มีการคาดการณ์กันล่วงหน้าว่า ราคาอาหารในประเทศจะเพิ่มขึ้นราว 5% ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากนโยบายประชานิยมในการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ ได้แนะนำการรับมือกับการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารในระยะยาว โดยประเทศไทยควรเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ด้วยการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและการปฏิวัติเกษตรกรรมสิ่งแวดล้อมด้วย องค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ทันสมัยและหลากหลาย ภายใต้การอุดหนุนเงินทุนเรื่องปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ให้แก่เกษตรกร

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม