วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ค่ายธรณีวิทยาเชฟรอนปี 7 ปลุกเยาวชนหัวใจวิทย์ฯ ติวเข้มให้ความรู้เรื่องดินหินแร่

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ได้ร่วมมือกับภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดค่ายธรณีวิทยาปีที่ 7 เพื่อให้ความรู้เรื่อง หิน ดิน แร่ แผนที่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกี่ยวข้องกับธรณีวิทยา เช่น การเกิดภัยธรรมชาติต่างๆ ตลอดจนความสำคัญของวิชาธรณีวิทยากับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาทั่วประเทศ โดยในปีนี้มีนักเรียนมัธยมศึกษาเข้าร่วม 32 คน จากโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ

นางจิตติมา รุจิรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเชฟรอนได้เห็นถึงความสำคัญของบุคลากรที่ทำงานด้านธรณีวิทยาซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการสำรวจแหล่งพลังงานของประเทศ โดยสภาพการณ์ปัจจุบันบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับธรณีวิทยาและมีความเชี่ยวชาญด้านธรณีศาสตร์ปิโตรเลียมยังมีน้อยและไม่เพียงพอกับความต้องการของประเทศ เชฟรอนจึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาสนใจศึกษาต่อทางด้านธรณีวิทยา เพื่อเพิ่มบุคลากรในสาขานี้ให้มากขึ้น โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่ 7 ที่เชฟรอนจัดค่ายธรณีวิทยาขึ้น ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการให้ความรู้ และออกแบบเนื้อหา เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดค่ายในครั้งนี้ นางจิตติมาให้ข้อมูลว่า เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการศึกษา ตลอดจนความสำคัญของวิชาธรณีวิทยาในประเทศไทย รวมถึงยังต้องการผลักดันให้วิชาธรณีวิทยากลายเป็นอีกวิชาชีพหนึ่งที่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสนใจเลือกเรียน เนื่องจากบทบาทของนักธรณีวิทยาในปัจจุบันไม่ได้มีความรู้แค่เรื่องหินดินทรายแร่ธาตุเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการค่ายธรณีวิทยาทั่วประเทศทั้งสิ้น 200 คน ซึ่งทางบริษัทเชฟรอนได้ทำการทดสอบด้านความรู้และคุณสมบัติของนักเรียนที่จะมาเข้าค่ายที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในปีนี้มีนักเรียนที่สามารถผ่านการคัดเลือกมีจำนวน 32 คน จาก โรงเรียนชั้นนำ 23 แห่งจากทั่วทุกภาค ในวงการบ้านเราการเรียนในภาควิชาธรณีวิทยาอาจจะไม่กว้างขวางมากนัก แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวถึงความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถึงการจัดค่ายธรณีว่า ทางเชฟรอนเองได้สนับสนุนโครงการนี้มา 7 ปี แล้ว และจะเดินหน้าต่อไป เพื่อจุดประกายให้นักเรียนเยาวชนรุ่นต่อไปเกิดความสนใจในการเรียนต่อด้านธรณีวิทยา ซึ่งทำแล้วมีประโยชน์ต่อประเทศชาติก็ต้องทำต่อไป และในปีนี้เชฟรอนดำเนินธุรกิจครบ 50 ปีในการพัฒนาพลังงานและพัฒนาประเทศไทย ก็อยากจะสร้างนักธรณีวิทยาให้เข้ามาพัฒนาประเทศเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ด้าน รศ.ดร.พิษณุ วงศ์พรชัย อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ กล่าวว่า “สำหรับหลักสูตรและเนื้อหาของการเข้าค่ายในครั้งนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ก็คือ ส่วนแรกเป็นเรื่องการให้ความรู้และข้อมูลในการศึกษาเกี่ยวกับแร่และหิน ส่วนที่สองก็คือการศึกษาเกี่ยวกับแผนที่ภูมิประเทศ แผนที่ทางธรณีวิทยา ภาพถ่ายทางอากาศ ภาพถ่ายดาวเทียม การสำรวจธรณีวิทยา และการสำรวจธรณีฟิสิกส์ รวมถึงการลงมือปฏิบัติในภาคสนามเพื่อเก็บตัวอย่างหิน กำหนดตำแหน่งจุดเก็บตัวอย่างลงในแผนที่ ซึ่งเนื้อหาและหลักสูตรทั้งหมดนี้จะสามารถตอบโจทย์ให้กับนักเรียนได้ เพราะบางทีคนที่ชอบวิชานี้อยู่แล้วก็อาจจะมีความชอบและสนใจเพิ่มมากขึ้น จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้”

เชฟรอนดำเนินธุรกิจด้วยหลักการปฏิบัติงานด้วยความเป็นเลิศในทุกๆ ด้าน ซึ่งรวมไปถึงการดำเนินนโยบายด้านสังคมซึ่งเน้นเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้สังคมได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง โดย เชฟรอนเชื่อมั่นและให้ความสำคัญในศักยภาพของ “คน” ในการสร้างสรรค์ และลงมือทำ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับสังคม โดยเริ่มจากภายในสู่ภายนอก คือ สร้างพลังใจ โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึก ค่านิยมที่ต้องการทำความดี และสร้างประโยชน์ให้สังคมให้เกิดขึ้นก่อน จากนั้นก็สนับสนุน “พลังคน” เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยการสนับสนุนทั้งในรูปแบบของการให้องค์ความรู้ และงบประมาณ รวมไปถึงความร่วมมือในลักษณะของการเป็นพันธมิตรกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม