วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รำลึกเหตุการณ์ พัทลุง เอฟซี

จากปัญหาต่างๆ ที่ก่อตัวรุมเร้าทั้งศึกนอกศึกใน ก่อนจะลุกลามบานปลายกลายเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี และสุดท้ายร้ายแรงถึงขั้น ''อัคคีภัย'' มอดไหม้จนแทบไม่เหลืออะไรแล้วในเวลานี้! โดยวันนี้ทีมงานฟุตบอลสยามจะขอเจาะเวลา...พาแฟนบอลนั่งไทม์แมชีนย้อนกลับไปดูเหตุการณ์วุ่นวายทั้งหลายทั้งมวล ที่เกิดขึ้นภายในแคมป์อีแอ่นแดนใต้ มีทั้งสุข เศร้า เคล้าน้ำตา ก่อนที่คาดการณ์กันว่า (น่าจะ) ถึงเวลาอวสานจริงๆ เสียทีกับตำนานลูกหนังทีมนี้ ลองย้อนกลับไปดูริ้วรอยประวัติศาสตร์ที่ผ่านมากันเลย...เปิดตัวหรูผงาดรั้งฝูง 2 วีกซ้อน
18 มี.ค. 55 : น้องใหม่จากแดนใต้ที่ใครหลายคนมองข้าม เปิดตัวครั้งแรกบนฟลอร์หญ้าแห่งความฝัน ยามาฮ่า ลีกวัน 2012 ด้วยการบุกเข่น ''แข้งเทพ'' แบงค็อก ยูไนเต็ด 4-2 โดยเกมดังกล่าว ''เน็ต'' ศิวะพงษ์ เจริญศิลป์ อดีตจอมทัพตัวเก่งจัดการตะบันแฮตทริกได้ด้วย ส่งชื่ออีแอ่นบินสูงติดลมบนด้วยการขึ้นรั้งจ่าฝูงได้อย่างเหนือความคาดหมายไม่เพียงเท่านั้นเดี๋ยวใครจะหาว่าฟลุก สัปดาห์ต่อมา 24 มี.ค. เปิดบ้านไล่ถล่มขอนแก่น เอฟซี อดีตทีมจากไทยลีกไปแบบราบเป็นหน้ากลอง 3-0 ยึดหัวหาดด้วยการสวมมงกุฎติดต่อกัน 2 สัปดาห์ซ้อน จากนั้นก็เริ่มสะดุดบ้างประปราย แต่ก็ยังรักษาการบินได้ค่อนข้างดีวงแตก! ปลดสตาฟฟ์ยกชุดหลังแพ้ 3 นัด2 พ.ค. 55 : ฉนวนความร้าวฉานเริ่มต้นขึ้นจากผลงานการพ่ายติดต่อกัน 3 นัดรวดของทัพ ''อีแอ่นเหินฟ้า'' พัทลุง เอฟซี ส่งผลให้ โกสินทร์ ไพศาลศิลป์ ผจก.ทีม ไม่ปลื้มสั่งปลดสตาฟฟ์โค้ชแบบยกเซต โดยอ้างว่าทีมงานปล่อยปละละเลยไม่เข้มงวดเรื่องระเบียบวินัย แต่ยังเหลือไว้เพียงแค่ ''โค้ชจุ่น'' อนุรักษ์ ศรีเกิด เฮดโค้ชเพียงรายเดียวเท่านั้น ว่ากันว่า...เสมือนเป็นการกดดันให้ลาออกทางอ้อมภาพ ''จุ่น'' หิ้วกระติกน้ำว่อนเน็ต!
5 พ.ค. 55 : ภายหลังจากที่บอร์ดบริหารสั่งปลดสตาฟฟ์โค้ชลูกมือของ ''โค้ชจุ่น'' อนุรักษ์ ศรีเกิด ก็ทำให้อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติไทยชุดดรีมทีมต้องทำงานโดยลำพัง ซึ่งเกมที่บุกไปเสมอกับราชบุรี เอฟซี 1-1 ปรากฏว่า ''โค้ชจุ่น'' ต้องทำหน้าที่ทุกอย่าง ตั้งแต่สากะเบือยันเรือรบ โดยมีภาพหลุดที่เจ้าตัวต้องวิ่งหอบกระติกน้ำลงไปปฐมพยาบาลนักเตะเองว่อนตามโลกไซเบอร์ สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องชาวเมืองลุงยิ่งนักแข้งอีแอ่นรวมตัวสาบานโต้ข้อหาล้มบอล10 พ.ค. 55 : ''โค้ชจุ่น'' นำทัพนักเตะ รวมถึงทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่โดนปลดกลางอากาศกว่า 14 ชีวิต รวมตัวกันสาบานต่อหน้าพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทลุง แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าทุกคนทำงานเต็มที่ หากมีเจตนาทำความเสียหายให้สโมสรขอให้ไม่เจริญรุ่งเรืองตลอดไป''โค้ชจุ่น'' สุดทนเปิดหมวกบ๊าย...บาย13 พ.ค. 55 : ''โค้ชจุ่น'' อนุรักษ์ ศรีเกิด กุนซือใหญ่ได้ออกมาประกาศยุติบทบาทการเป็นโค้ชทีมพัทลุง เอฟซี ด้วยการแสดงสปิริตลาออก โดยขอคุมทีมบุกไปพบกับจันทบุรี เอฟซี เป็นนัดสุดท้าย ก่อนที่จะโบกมือบ๊ายบาย และไม่นานก็ได้ทำการเปิดตัวเข้ารับงานเป็นกุนซือใหม่ให้กับรังสิต เอฟซี ทีมน้องเล็กในเครือบางกอกกล๊าสในเวลาต่อมา ซึ่งจากการลาออกของ ''โค้ชจุ่น'' ได้กลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่สร้างความอึมครึมให้กับสโมสรแห่งนี้เรื่อยมา เพราะใครก็รู้ว่านักเตะชุดนี้ศรัทธาการทำทีมของ ''โค้ชจุ่น'' เพียงใดอาฟเตอร์ช็อก! ผจก.ทีมไขก๊อกไปอีกราย15 พ.ค. 55 : ให้หลังได้เพียง 2 วัน โกสินทร์ ไพศาลศิลป์ ผจก.ทีม บิ๊กแห่งบริษัท โตโยต้า พัทลุงฯ ซึ่งถือเป็นเมนสปอนเซอร์ของสโมสร ได้ประกาศลาออกตามหลังไปอีกราย ส่งผลให้สโมสรระส่ำระสายทันที เมื่อเส้นเลือดใหญ่ถูกตัดขาด ไร้น้ำเลี้ยงดูแลทีม และตามมาด้วยปัญหาเรื่องของการค้างจ่ายเงินเดือนนักเตะ ส่งผลให้แข้ง ''อีแอ่น'' ที่เดิมทีมีความรู้สึกไม่พอใจอยู่แล้ว ยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีกเท่าตัวแคมป์แตก! แข้งหลักชิ่งซบทีมอื่น
22 พ.ค. 55 : สโมสรพัทลุงค้างจ่ายเงินเดือนนักเตะกว่า 2 เดือน ส่งผลให้หลายคนอดรนทนไม่ไหว แอบดอดไปเจรจากับต้นสังกัดใหม่ไว้ล่วงหน้า เนื่องจากไม่มั่นใจในความมั่นคงของสโมสร ซึ่งนักเตะที่ย้ายไปก่อนใครเพื่อนก็คือ ศิวะพงษ์ เจริญศิลป์ (บางกอกกล๊าส) ก่อนจะตามมาด้วยอีกหลายรายทั้ง ฟาหริด หมาดโสะ (ตรัง เอฟซี),คมกฤต สมมิตร, สมบุญ แสงสวัสดิ์, วัชระ เกรียรัมย์, อนุกรณ์ สางรัมย์ (อ่างทอง เอฟซี), กฤษดา สาแก้ว, เดชา สร้างดี (ปตท.ระยอง) ฯลฯส.จ.เมืองลุงประสานใจอุ้ม, ตั้ง ''เดอะป๋อง'' กุนซือ7 มิ.ย. 55 : ภายหลังจากที่ปล่อยให้สโมสรตกอยู่ในสภาวะสุญญากาศไร้ผู้นำทัพ ส่งผลให้ ''ส.จ. บี'' เกษมศักดิ์ เซ้งสุ้น ผช.ผจก.ทีม ได้รวบรวมเพื่อนนักการเมืองด้วยกัน อันประกอบด้วย ''ส.จ.สาม'' ไตรรักษ์ รักใหม่ และ ''ส.จ.น้อย'' สาระ ชูยก เข้ามาอุ้มทีมไปพลางๆ ก่อนพร้อมกันนี้ได้ตั้ง ''เดอะป๋อง'' วุฒิชัย คชสาร นั่งกุนซือคนใหม่ อีกทั้งยังประกาศโต้ข่าวยุบทีม โดยยืนยันว่าสโมสรแห่งนี้จะยืนหยัดอยู่บนลีกพระรองต่อไปอย่างแน่นอนหึ่ง! ''ชัช เตาปูน'' จ่อเทกโอเวอร์8 มิ.ย. 55 : ให้หลังเพียงวันเดียว ก็มีข่าวว่า ชัช เตาปูน อดีตนักการเมืองชื่อดังย่านบางซื่อ เตรียมที่จะเข้ามาเทกโอเวอร์สโมสร โดยพร้อมจะหอบเงินก้อนโตมาสนับสนุนให้ทีมเดินหน้าต่อไป ซึ่งระหว่างนั้นสโมสรมีการประสานไปยังสปอนเซอร์อีกราย (คาดว่าน่าจะเป็นทีโอที) แต่พอมีข่าวกับชัช เตาปูน ออกมา ส่งผลให้สปอนเซอร์รายดังกล่าวไม่พอใจ เสมือนหนุ่ม-สาวจีบกัน แต่ถูกจับได้ว่ามี ''กิ๊ก'' ก็เลยถูกสาวเจ้าบอกเลิกกลางอากาศ! จากนั้นก็ควานหาสปอนเซอร์กันต่อไปแบบมืดฟ้ามัวดิน แต่สุดท้ายก็กินแห้ว!แฟนอีแอ่นสุดทน! ลงขันอุ้มทีม
29 มิ.ย. 55 : เมื่อสโมสรเคว้งคว้าง มวลข่าวการยุบทีมก่อตัว...ปกคลุมสโมสรอีกระลอก! ส่งผลให้แฟนบอลชาวพัทลุงอดรนทนไม่ไหว ก่อนที่จะรวมตัวกันตั้งกล่องเพื่อรับบริจาคเงินและเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปเคลียร์ให้กับนักเตะและทีมงานสตาฟฟ์โค้ช และเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับมาช่วยต้นสังกัดอีกครั้ง เนื่องจากยังมีแมตช์ที่ต้องลงทำการแข่งขันอีกทั้งในลีกและบอลถ้วยแข้งอีแอ่นกลับมาช่วย 11 คนบู๊เวหา
11 ก.ค. 55 : หลังจากที่บอร์ดบริหารพยายามประสานและขอร้องไปยังนักเตะ เพื่อหวังให้กลับมาช่วยทีมอีกครั้ง และที่สำคัญจะได้ไม่โดนตัดสิทธิ์ โดยสามารถรวมตัวกันได้ 11 คนพอดีเป๊ะ พบกับเจ.ดับบลิว. รังสิต ซึ่งมีทางด้านของ วรุฒ เมฆมุสิก นายทวารมือสองที่ต้องสวมบทแบ็กขวาจำเป็นในเกมนี้ และช่วงท้ายเกมเหลือ 10 คนเท่านั้น เมื่อโดนใบแดงไล่ออกไป แต่กลับไล่ตีเสมอได้อย่างปาฏิหาริย์ 2-2 เรียกได้ว่าชอตนี้ได้ใจแฟนๆ อีแอ่นยิ่งนักขณะเดียวกันในเกมนี้แฟนบอลได้มีการตั้งกล่องรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือนักเตะ ปรากฏว่าได้เงินสมทบทุนทั้งสิ้น 33,230 บาท รวมทั้งค่าบัตรผ่านประตูอีก 100,280 บาท ซึ่งเงินทั้งหมดได้นำไปช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชเตะบีจีสั่งลา...ทัพอีแอ่นแตกรัง
14 ก.ค. 55 : ศึกลูกหนังโตโยต้า ลีก คัพ รอบ 32 ทีมสุดท้าย อีแอ่นมีคิวรับมือทีมยักษ์ใหญ่อย่างบางกอกกล๊าส เอฟซี ซึ่งเกมนี้ได้รับข่าวดีเมื่อแข้งหลักหลายรายกลับมาช่วยทีมอีกครั้ง แต่ก็ต้านไม่ไหวแพ้ไป 2-4อย่างไรก็ตามไม่มีใครคิดว่า นี่จะเป็นแมตช์สุดท้ายของนักเตะพัทลุง เพราะก่อนแข่ง กฤษดา สาแก้ว แข้งตัวกลั่นได้เป็นตัวแทนเพื่อนๆ ออกมาพูดว่า หากสโมสรไม่ชัดเจนแบบนี้ต่อไป นักเตะทั้งหมดก็พร้อมเปิดหมวกลา และจะไม่กลับมาช่วยในแมตช์ที่เหลือค่อนข้างแน่อาจไม่ส่งทีมแข่งต่อ...ส่อเค้ายุบ!15 ก.ค. 55 : หลังเสร็จสิ้นภารกิจโตโยต้า ลีก คัพ ก็ยังไม่มีสัญญาณตอบรับจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่ท่านเรียก! ส่งผลให้นักเตะกองทัพนักเตะ ''อีแอ่นเหินฟ้า'' รู้สึกหมดสิ้นความหวัง ก่อนจะหอบเสื้อผ้าออกจากแคมป์แยกย้ายกันไปตามล่าหาความฝันที่อื่น ซึ่งช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา แฟนบอลชาวพัทลุงได้ร่วมกันจัดงานเลี้ยงเล็กๆ เพื่อเป็นการขอบคุณนักฟุตบอลและโค้ช ท่ามกลางบรรยากาศที่หงอยเหงา ซึมเศร้า โดยแต่ละคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ''เสียดาย'' จากการที่ทัพอีแอ่นแตกรัง! ส่งผลให้คาดการณ์กันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สโมสรจะไม่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลยามาฮ่า ลีกวันต่อ โดยมีแมตช์ที่จะต้องบุกไปเยือนราชประชา เอฟซี ในวันพุธที่ 18 ก.ค. นี้ อย่างไรก็ตามยังพอมีเวลาเหลืออยู่ แม้จะไม่มาก...แต่ก็เชื่อว่าบอร์ดบริหารหรือผู้หลักผู้ใหญ่สโมสรคงไม่นิ่งนอนใจเป็นแน่ และน่าจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อทำอะไรสักอย่าง ไม่ให้ศรัทธาของพี่น้องชาวเมืองลุงต้องเลือนรางหายไป หากว่าสโมสรพัทลุง เอฟซี ไม่ส่งทีมเข้าร่วมโม่แข้งกับราชประชา จะทำให้สโมสรมีอันต้องถูกปิดตัวลงก่อนกำหนด และจะถูกทีพีแอลสั่งลงดาบห้ามเข้าร่วมการแข่งขันเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นเป็นแน่ ไม่ว่าแฟนบอลพัทลุงหรือแฟนลูกหนังชาวไทย เพราะอย่าลืมว่าสโมสรแห่งนี้ถือเป็นคลับลูกหนังที่มีปัจจัยพร้อมแทบจะทุกด้าน (ขาดแค่ผู้ใหญ่ใจดี) โดยเฉพาะผู้เล่นคนที่ 12 ที่แข็งแกร่ง สังเกตได้ชัดว่าคนดูแน่นสนามทุกนัด เก็บค่าบัตรผ่านประตูใบละ 100 บาททุกที่นั่ง (เด็ก 30 บาท) รวมของที่ระลึกต่อนัดเหยียบ 2 แสนบาท! ใครมองว่าทีมภูธรทีมนี้เก็บตั๋วแพง...แต่แฟนลูกหนังชาวเมืองลุงไม่เคยคิดเช่นนั้น โดยพวกเขาพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายและยืนหยัดอยู่ข้างสโมสรต่อไปอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ผิดกับหลายสโมสรที่มีเงินทุนมหาศาลในการทุ่มซื้อนักเตะชื่อดังเข้ามาเสริมทัพ แต่กลับไม่ได้ใจแฟนบอลเหมือนพัทลุง หากต้องยุติบทบาทแต่เพียงเท่านี้ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเหลือเกิน…

www.siamsport.co.th

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม