วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายก-สมเด็จฮุน เซน เพิ่มช่องทางการค้า ไทย- กัมพูชา

เล็งเปิดด่านใหม่ที่สระแก้ว เพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์ 2 ประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (13 ก.ค.) ที่ประเทศกัมพูชา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังได้หารือทวิภาคร่วมกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา โดยระบุว่า ไทยและกัมพูชายินดีเป็นอย่างมากที่สถานการความสัมพันธ์ทั้ง 2ประเทศในช่วงระยะ 1ปีที่ผ่านมา ที่เป็นไปด้วยความราบรื่น สงบเรียบร้อย

ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทางไทยและกัมพูชา เห็นพ้อง ที่จะเพิ่มช่องทางในการค้าขายไปมาหาสู่กันระดับชายแดนเพิ่มขึ้น ด้วยการเปิดด่านถาวรแห่งใหม่ที่บริเวณบ้านหนองเอียน จังหวัดสระแก้วของไทย กับ สตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา โดยในการนี้ไทยขอเสนอตัวรับอาสาเป็นตัวแทนศึกษาสำรวจออกแบบโครงการพัฒนา และช่วยเหลือทางการเงินในการสร้างด่านถึงถนนที่จะเชื่อมโยงกับเส้นทางหมายเลข 5 ของกัมพูชา

ส่วนการถอนทหารในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ นั้น ทั้ง 2ฝ่ายก็ได้เห็นพ้องที่จะถอนกำลังในในวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 นี้ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปแทน ขอให้มั่นใจว่าประชาชนทั้ง 2ประเทศสามารถขึ้นเที่ยวชมบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และผามออีแดงได้อย่างแน่นอน

“การถอนทหารออกจากเขตปลอดทหารตามกำหนดของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เป็นการแสดงความตั้งใจดีของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ต้องการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก” รายงานระบุ



news.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม