วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อย่าใช้ความรู้สึกตัดสินถูกผิด ควรศึกษาข้อกฎหมาย

ผิดถูกอย่าใช้ความรู้สึก พึงศึกษาข้อกฎหมาย...หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อท่านผู้อ่าน ฉบับนี้ประจำวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม  2555เหลี่ยมกฎหมาย เหลี่ยมการเมือง ว่ากันไป แต่สำคัญเหนืออื่นใด ผลการวินิจฉัยชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้ บรรยากาศประเทศไทยผ่อนคลาย ตัวเร่ง ภาวะสงครามกลางเมืองชะลอลง ถือว่าเป็นผลดีสำหรับประเทศไทยโดย รวม

ชื่นมื่น พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ เป็นประธานในงานเลี้ยงฉลองวิวาห์ระหว่าง สุธิดา บุตรี สุพันธุ์ มงคลสุธี กับ คริสโทฟ บุตร ฮันส์?ปีเตอร์ ไมเออร์ โดยมี กิตติรัตน์ ณ ระนอง, คุณหญิงทัศนีย์ อัมพรพิสิฏฐ์ และ แสงทิพย์ ยิ้มละมัย มาร่วมอวยพรด้วย ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี วันก่อน.

โลหิตมีค่า แผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เปิดการอบรมเยาวชนเรื่อง "ทำดี...จัดเต็ม...เยาวชนไทยให้โลหิต" เพื่อสร้างแกนนำบริจาคโลหิตในสถานศึกษา โดยมี พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด และ นุรนารถ วิวรรธน์หิรัญ มาร่วมงานด้วย ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ วันก่อน.

ระหว่างนี้ไปถึง เปิดสมัยประชุมรัฐสภา วันที่ 1 สิงหาคม จะยังไม่มีการเผชิญหน้าของ ขั้วการเมือง ฝ่ายรัฐบาลจะปฏิบัติอย่างไร ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องรอ ความชัดเจนเป็นทางการ และรอเวทีสภาเปิดแม้ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะชี้ชัดบนเวทีอภิปรายเรื่องความปรองดองที่ อินโดนีเซีย ตอกย้ำปัญหาขัดแย้งรุนแรงในประเทศไทยต้องแก้ไขด้วย การนิรโทษกรรม ทุกฝ่ายต้องให้อภัยกันนั้น “กระสุนทอง” ก็ยังมั่นใจ ทำเนียบดูไบ ไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเสียอำนาจ ทำเนียบไทยคู่ฟ้าเมื่อ นายใหญ่ ไม่เสี่ยงที่จะต้องสูญเสีย อำนาจแฝง ด้วยจุดอ่อนที่จะถูกโค่นโดย เหลี่ยมกฎหมาย ที่เคยได้รับบทเรียนมาแล้ว ความร้อนแรงทางการเมือง ที่มีคนต้องการลากเข้าไปให้ถึง คิลลิ่งโซน จึงยากที่จะเกิดขึ้นติดตามการเมืองอย่างรู้เท่าทันระยะต่อไปนี้   จึงถึงเวลา  ได้คำตอบ ที่จะแยกแยะ สันดานธาตุแท้ ใครบ้าง กลุ่มก๊วนไหนบ้าง มีเป้าหมายอะไรอย่างไร ระหว่างต้องการ อิงอำนาจแสวงผลประโยชน์ เงินทองทรัพย์สิน กับต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยแบบสุดโต่งครับ...การเมืองไทย ไส้ในแท้ๆ  ต่อไปนี้ ถ้าจะเกิดเหตุร้ายใดๆ โดยฝ่าย ทำเนียบดูไบ เป็นตัวเร่ง นั่นหมายถึง ทำเนียบดูไบ เห็นแก่ตัวยอมเสียสละน้องสาว แต่ถ้าตราบใดที่ยังหา นอมินี  ดีกว่า น้องสาว ไม่ได้ การเมืองไทยจะ ไม่แตกหัก

บุกตลาด ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ บอสใหญ่ทีโอเอ และ มาซาทากะ อูเอทาเกะ ซีอีโอ ชูโกกุ มารีน เพ้นท์ ร่วมกันเปิด "ทีโอเอ?ชูโกกุ เพ้นท์" คลังสินค้าประเภทสีอุตสาหกรรม โดยมี พิศิษฐ์ บุญจรรยา และ ณัฎฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ มาร่วมงานด้วย ที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกร์ บางนา วันก่อน.

เชิญครับ บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา และ ทัตสึรุ ซูรูฮะ เปิด "ซูรูฮะ ดรักสโตร์" ร้านจำหน่ายยาเวชภัณฑ์ เครื่องสำอางและสินค้าไลฟ์สไตล์ครบวงจรจากญี่ปุ่น โดยมี นพ.มงคล ณ สงขลา, ธรรมรัตน์ โชควัฒนา และ มิซุโนบุ อาเบะ มาร่วมงานด้วย ที่ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย วันก่อน.

เหลี่ยมการเมืองนี้ “กระสุนทอง” มองประโยชน์ชาติบ้านเมืองเหนืออื่นใด และเมื่อ ยังไม่มีทางเลือกอื่น เห็นว่า เป็นทางเลือกเดียวภายใต้  การเร่งผลงาน สร้างสรรค์ของ  นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ภายใต้  การตรวจสอบเข้มข้น  ถ้าหางโผล่เมื่อไรก็เมื่อนั้น  ต้องช่วยกันกดดันให้  คืนอำนาจประชาชนทันทีกลองดีไม่ตีก็ไม่ดัง พินิจ จารุสมบัติ ถูกสรรพากรเรียกปรับภาษีย้อนหลัง ยอมจ่ายทันทีไม่มีบิดพลิ้ว  เลยกลายเป็นแบบอย่างที่     สรรพากร ใช้อ้างอิง  กับบุคคลผู้มีฤทธิ์เดชทางการเมือง  หลายราย  ถึงกับ พลิ้วไม่ออกฮื่อ...นักการเมืองคือ ผู้นำสังคม พลเมืองย่อมมีหน้าที่ต้อง เสียภาษี มิใช่เรียกร้องแต่ สิทธิ แล้วไม่ยอมรับผิดชอบใน หน้าที่เรื่องของจิตสำนึกทางการเมือง “กระสุนทอง” ย้อนนึกถึง ครม.ชุดใหม่ ของ ฟร็องซัวส์ ออลลองค์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ ประชุมครั้งแรกเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา มีมติลดเงินเดือน ครม.ลง 30% ประเดิมการแก้ปัญหาหนี้สินของประเทศ หลังชนะเลือกตั้งด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเงินเดือน รัฐมนตรีฝรั่งเศส ก่อนหักภาษี ลด  30%  จากเดือนละ 553,000 บาท เหลือ 387,000 บาท เงินเดือน  นายกรัฐมนตรี และ   ประธานาธิบดี ก็ลดลงเช่นกันข้อสำคัญ ครม.ฝรั่งเศส  มีการลงนามในธรรมนูญ  ด้านจริยธรรม  ของรัฐบาล ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในการ ตัดลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยง  ผลประโยชน์ทับซ้อน และเพื่อ ความโปร่งใส  ในการดำเนินงานของรัฐบาล

ลดกระหน่ำ ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ และ ชำนาญ เมธปรีชากุล เปิด "มหกรรมลดทะลุพิกัด" งานรวบรวมสินค้าแบรนด์ดังจากเดอะมอลล์มาลดราคาพิเศษ จัดถึง 22 ก.ค. โดยมี ภาสวรรณ จันทร์คู่, นงนุช นามวงศ์ และ สาวิกา ไชยเดช มาร่วมงานด้วย ที่อิมแพค เมืองทองธานี วันก่อน.

เรื่องน่ารู้ ทอม เยทส์ เปิดงาน "The Opening Ceremony of the 2nd Penfolds Lounge" เพื่อให้ผู้สนใจเข้าเรียนรู้เรื่องราวของไวน์ พร้อมเทคนิคการเลือกและเก็บรักษาไวน์ โดยมี สเตฟานี่ ดัทตัน และ กรณ์ ณรงค์เดช ควง ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร มาร่วมงานด้วย ที่ ดิ เอ็มโพเรียม วันก่อน.

เปรียบเทียบกับ  บ้านเรา  ประชาชนเจ้าของประเทศผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง มอบอำนาจ ให้นักการเมือง คิดกันเอาเองเถอะ ที่ ลอยหน้า ชูคอ อยู่ในอำนาจหน้าที่บริหารจัดการประเทศ มีใครเป็นแบบอย่างที่ดี เสียสละ ลดความ เห็นแก่ตัวลงบ้างเฮอะ...มีแต่ข่าวและเรื่องราว ทุจริตคอรัปชัน หนักข้อ ขึ้นทุกวัน รัฐมนตรีฝรั่งเศสยอมลดเงินเดือน 30% แต่ของ ไทยเรากลับเรียกหัวคิว 30%ถึงได้บอกว่า ยาม ไม่มีทางเลือก ก็ต้องหวัง นายกฯยิ่งลักษณ์ นี่แหละ “กระสุนทอง” จำเป็นต้องเตือนความจำบ่อยๆ เมื่อ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา นายกฯยิ่งลักษณ์ เป็นประธาน เปิดวอร์รูมปราบปรามการทุจริตคอรัปชัน เปิดสายด่วนให้แจ้งเบาะแส หมายเลข 1206นายกฯยิ่งลักษณ์   ยังจำได้ไหม วันนั้นประกาศลั่น การคอรัปชัน ถือเป็น ศัตรูของประเทศ บ่อนทำลายเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ กระทบต้นทุนการประกอบธุรกิจ พร้อมประกาศแผนเร่งด่วน 4 แนวทาง1. ให้ขึ้นป้ายรณรงค์จิตสำนึกข้าราชการ ไม่รับสินบน ไว้ที่จุดบริการประชาชน 2. พัฒนาองค์กรโดยให้ 159 ส่วนราชการ และ 76 จังหวัด เสนอโครงการที่จะสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการให้  ก.พ.ร. ภายใน 1 เดือน 3. เฝ้าตรวจสอบและระวังเชิงรุก โดยตั้งศูนย์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชันแบบบูรณาการ เปิดสายด่วน 1206 และ 4. ปราบปรามจริงจัง ลงโทษเข้มงวดเอาละ...นายกฯยิ่ง-ลักษณ์ ตรวจการบ้านเรื่องนี้หรือไม่ ย่อมรู้อยู่แก่ใจ แต่ล่าสุด ม.หอการค้าไทย สำรวจดัชนีคอรัปชัน  เพิ่มขึ้นไม่หยุด และเมื่อย้อนไปกว่า 2 เดือน ตอนประชุม  เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เขาก็ระบุในรายงานว่า  ประเทศไทยมีคอรัปชันถึงขั้นทำชาติอ่อนแอความจริงประจาน      น่าอับอาย ไปทั้งโลก แม้  นายกฯยิ่งลักษณ์ ทำการบ้าน  ตรวจการบ้านจริงจัง แต่ยังไม่อาจ ลด หรือ หยุด อันตรายของการ  คอรัปชัน ลงได้ ต้องยกระดับ ความเข้มข้น  ยิ่งๆขึ้นไปอีกข่าวดีกรมน้ำ...กรมชลประทาน   ได้รับรางวัล   United Nation public Service Award ของ  องค์การสหประชาชาติ ประจำปี 2555 รางวัล หน่วยงานที่ให้บริการประชาชน สัมฤทธิผลเป็นรูปธรรม  เลิศศรีโรจน์  โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน และคณะ บินไปรับรางวัลที่นิวยอร์ก เรียบร้อยไปแล้วเริ่มวันนี้ “เทศกาลแกะสลักเทียน นานาชาติ” ที่อุบลราชธานี และจะมีไปจนถึง  เข้าพรรษา   มีช่างแกะสลักจาก 8 ประเทศมาร่วมคือ ญี่ปุ่น เนปาล ไต้หวัน ตุรกี โรมาเนีย ยูเครน เยอรมนี อาร์เจนตินา และ ไทยงาน  แกะสลักหิมะ ที่ฮ็อกไกโด ญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวไป  ปีละ 2 ล้านคน  ถ้างาน  แกะสลักเทียนนานาชาติ ที่อุบลฯ  มีการกระตุ้นผลักดันส่งเสริมจริงจัง อาจจะทาบหรือแซง ญี่ปุ่นได้   รัฐมนตรีท่องเที่ยว ชุมพล ศิลปอาชา ควรปรึกษา อดีตนายกฯ บรรหาร   ศิลปอาชา    ให้ถึงกึ๋น เหมือน   บึงฉวาก  และ    พิพิธภัณฑ์มังกร ที่สุพรรณบุรีข่าวทั่วไป 14.00 น. วันนี้    สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  แถลงข่าวโครงการ “80 พรรษามหาราชินี จากพระราชเสาวนีย์ สู่แหล่งท่องเที่ยวไทย”  ที่กระทรวงฯช่างกลปทุมวัน รุ่น 32/2506 นัดสังสรรค์ที่สวนอาหารบัว 22 ก.ค.นี้ เริ่ม 11.00 น. เรืออากาศเอกเกษม เครือแดง แจ้งข่าวอสท. บนแผงขณะนี้ แถมฟรี   คู่มือท่องเที่ยวสะพานข้ามโขง และ นางนวลสิบสองปันนา โลมาอิระวดี นิยายวิทยาศาสตร์อิงประวัติศาสตร์และปรัชญา โดย ดร.สมควร กวียะ กับ เสริมความรู้เด็กชุด อัจฉริยะปั้นได้ ตัดแปะลับไอคิว โดย  ฐิติยา โรจน์สวัสดิ์สุข แปล กำลังวางตลาด21 ก.ค. เผาศพ คุณแม่กนก สุรคุปต์ ที่วัดบุไผ่  วังน้ำเขียว  นครราชสีมา 13.30  น.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม