วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยิ่งลักษณ์ เยือนเยอรมนี พัฒนาความสัมพันธ์ และเพิ่มมูลค่าการค้าให้เติบโตยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17-19 ก.ค. ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง) นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยระหว่างรับประทานอาหารเช้า ที่โรงแรมในกรุงเบอร์ลิน โดยได้ย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ซึ่งอยากให้เยอรมนีตระหนักถึงความสำคัญของไทย และไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเยอรมนี เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ และเพิ่มมูลค่าการค้าให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยถือว่าวิกฤติของเศรษฐกิจยุโรปจะเป็นโอกาสของไทยที่จะต้องสนับสนุนให้มีการเดินหน้าการค้าและการลงทุน จึงขอให้หน่วยงานต่างๆช่วยกันทำงาน เพื่อสร้างโอกาสและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อไป

ขณะที่ทีมประเทศไทย ได้บรรยายสรุปสถานการณ์และนโยบายการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปของเยอรมนีว่าขณะนี้ได้ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียน และเล็งเห็นว่าไทยมีศักยภาพที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง แม้ผ่านวิกฤติทางการเมืองและภัยธรรมชาติ แต่ไทยสามารถฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยเฉพาะเมียนมาร์ ซึ่งเป็นประเทศที่เยอรมนีสนใจเข้ามามีส่วนร่วมทางการค้า การลงทุน และพลังงาน

ทั้งนี้ไทยมีจุดเด่นทางด้านภูมิศาสตร์ ถือเป็นศูนย์กลางของอาเซียนที่จะเชื่อมโยงไปประเทศต่างๆในภูมิภาค โดยเฉพาะโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายที่เยอรมนีให้ความสนใจ นอกจากนี้ยังได้มีการชี้แจงถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ทางการค้าและการลงทุนของไทยในเยอรมนี เช่น การตรวจสอบมาตรฐานการนำเข้าสินค้าของไทย โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร เร่งแก้ปัญหา โดยให้ผู้เชี่ยวชาญของเยอรมนีไปให้ความรู้และปรับมาตรฐานต่างๆให้ตรงกันและเป็นที่ยอมรับ รวมทั้งการเข้มงวดในการออกใบรับรองคุณภาพสินค้าให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการตีกลับสินค้า

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมหารือกับคณะนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำของไทยในสาขาต่าง ๆที่ร่วมคณะเดินทางไปด้วย อาทิ สาขาการเกษตรและอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว การแพทย์ทางเลือก และการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งผู้แทนสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า สมาคมธนาคารไทย เพื่อรับทราบปัญหาและโอกาสในการลงทุนของภาคเอกชนในเยอรมนี

ต่อมาเวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรี เข้ารวมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเยอรมัน ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน เป็นเจ้าภาพ และแถลงข่าวร่วมกัน และในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะพบกับกลุ่ม ส.ส. Friends of Thailand ที่เข้าเยี่ยมคารวะ เยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมการขายอาหารไทย เวลา 16.00 น. พบหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของเยอรมัน ก่อนที่จะเป็นประธานกล่าวเปิดงานเลี้ยงรับรองเพื่อฉลองวาระครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต และงานสัมมนานักธุรกิจไทย-เยอรมนี ที่อาคารสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเยอรมัน ในเวลา 18.25 น.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม