วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จุฬาฯ ร่วมกับเซิร์นลงนามบันทึกข้อตกลงความวิจัยนิวเคลียร์

วันนี้(14 ก.ค.) ที่ตึกจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาฯ ร่วมกับเซิร์น จัดงานแถลงข่าวลงนามบันทึกข้อตกลงความ(The European Oraganization for Nuclear Research - CERN) ภายหลังจากได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ที่วังสระปทุม

ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ประธานคณะอนุกรรมการโครงการความร่วมมือด้านวิชาการและวิจัยกับเซิร์น เปิดเผยว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย ในโอกาสที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนเซิร์น (The European Organization for Nuclear Research: CERN) ณ สมาพันธรัฐสวิสถึง 4 ครั้ง ได้ทรงมีพระราชดำริตลอดจนสนับสนุนให้นักวิจัยไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมทำงานวิจัยในโครงการของ CERN รวมไปถึงการส่งนักศึกษา และครูฟิสิกส์จากประเทศไทยไปร่วมโครงการภาคฤดูร้อนที่CERN , เชื่อมโยง Grid Computing ของไทยเข้ากับCERN ตลอดจนจัดกิจกรรม CERN School Thailand โดยมีหน่วยงานหลายแห่งร่วมกันทำงานสนองแนวพระราชดำริ เช่น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน(องค์การ มหาชน) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งรวมึงาคเอกชน ทำให้นักวิชาการ/นักวิจัยไทย ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมความรู้ทางด้านวิชาการกับ CERN มาโดยตลอด ซึ่งการที่จุฬาลงกณมหาวิทยาลัยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงในการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิจัยจากเซิร์นและนักวิจัยในประเทศไทยในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านงานวิจัยทางฟิสิกส์ของเซิร์นตลอดจนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์ ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มีความร่วมมือกับกลุ่มการทดลอง CMS ของ CERNอย่างไม่เป็นทางการมาตลอด 10 ปี และเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. จุฬาฯ ได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของกลุ่มการทดลอง CMS และได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ CMS อย่างเป็นทางการในวันนี้

ทั้งนี้การเข้าเป็นสมาชิกของ CMS ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่มีความร่วมมือกับ CERN โดยตรงและเป็นการยกระดับความร่วมมือในงานวิจัยด้านฟิสิกส์อนุภาคของประเทศไทยกับ CMS ในเชิงวิชาการให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เปิดโอกาสให้นักวิจัยไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลการทดลองของ CMS วิเคราะห์ข้อมูลผลการทดลองเพื่อเสาะหาฟิสิกส์ใหม่ ๆ ที่พลังงานระดับเทระอิเล็กตรอนโวลต์ ซึ่งจะทำให้นักวิจัยจากประเทศไทยได้เป็นส่วนหนึ่งของการค้นพบใหม่ ๆ ที่สำคัญ

ศ.ดร. โจ อินแคนเดลา (Prof. Dr. Joe Incandela, CMS Spokesperson) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและขอต้อนรับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้าเป็นสมาชิกของ CMS สถานีทดลองประจำเครื่องเร่งอนุภาค แอลเอชซี อย่างเป็นทางการ ขณะนี้นับเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งสำหรับ CMS และฟิสิกส์อนุภาคโดยรวมจากแถลงการณ์การค้นพบอนุภาคโบซอนตัวใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา CMS มีความยินดีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือนี้ และเชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อประเทศไทยและ CMS และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะชักนำให้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในประเทศไทยเข้าร่วมในการทดลองในอนาคต เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาคมด้านฟิสิกส์อนุภาคของไทย.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม