วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ซีเอ็นจี รถปิกอัพคุ้มค่าประหยัดน้ำมัน

ท่ามกลางกระแสความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับราคาน้ำมันในประเทศ บริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จึงใช้ช่วงเวลานี้ในการปล่อย “ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ซีเอ็นจี” ลงสู่ตลาดปิกอัพเมืองไทย

คราวนี้ กระบะสายพันธุ์แชมป์คันนี้มาพร้อมด้วยระบบเชื้อเพลิง 2 ระบบ (เบนซิน–ซีเอ็นจี) ใน 2 รุ่นเกียร์ธรรมดา ได้แก่ รุ่น สมาร์ตแค็บ และ รุ่น สแตนดาร์ดแค็บ บนพื้นฐานการออกแบบและติดตั้งทั้งระบบโดยตรงจากโรงงานโตโยต้า ซึ่งทุกชิ้นส่วน และทุกการออกแบบ ได้รับการรับรองมาตรฐานในทุกรายละเอียดจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศไทย ซึ่งเป็นการผลิตสำเร็จจากโรงงาน ไม่มีการตัดเจาะใดๆ และผ่านการทดสอบการชนมาตรฐาน GOA ทั้งด้านข้าง ด้านหน้าและด้านหลัง

นอกจากนี้ การออกแบบส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์เพื่อรองรับเชื้อเพลิง 2 ระบบนี้ เรียกได้ว่า ถูกออกแบบให้รองรับได้อย่างสมบูรณ์ในทุกรายละเอียด เช่น หัวรับก๊าซคุณภาพสูงพร้อมฐานยึดที่ออกแบบมาพิเศษ ป้องกันการรั่วซึมขณะเติม ลิ้นกันกลับ เสริมความปลอดภัย 2 ชั้น บริเวณหัวรับก๊าซและวาล์วหัวถัง อุปกรณ์ควบคุมแรงดันก๊าซ ป้องกันความเสียหายกรณีแรงดันเกิน กรองก๊าซขนาดใหญ่ ป้องกันคราบน้ำมันสะสมบริเวณชุดหัวฉีด, ระบบหัวฉีดแบบ 3 ทาง ช่วยให้หัวฉีดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ, กล่องควบคุมระบบก๊าซอัจฉริยะ คำนวณการสั่งจ่ายก๊าซช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดขึ้น, พื้นปูกระบะ (ลายเนอร์)

ในส่วนของเครื่องยนต์ยังมีการเพิ่มความทนทานเข้าไปอีกด้วยวัสดุเสริมบ่าวาล์วใหม่ที่มีการเคลือบผิววาล์วไอเสียให้เครื่องยนต์ทนทานรองรับการใช้งานระบบก๊าซซีเอ็นจี ด้วยการออกแบบ ท่อร่วมไอดีออกแบบพิเศษ ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง, รวมถึงการออกแบบตำแหน่งช่องรับก๊าซให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมเพื่อความทนทานและปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยได้รับการใส่ใจด้วยการออกแบบโครงสร้างเสริมพิเศษใต้กระบะ ซึ่งเพิ่มแนวคานเหล็กเพิ่มความหนาขึ้นกว่า 90% เพื่อยึดป้องกันถังก๊าซได้อย่างแน่นหนา ที่มาพร้อมด้วยโครงสร้างนิรภัย (ฝาครอบ) สำหรับวาล์วหัวถัง ป้องกันแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนจากด้านข้างบริเวณหัวถัง อีกทั้งวาล์วหัวถังนิรภัย ด้วยระบบความปลอดภัยถึง 5 ชั้น รวมถึง ท่อนำก๊าซแรงดันสูงชนิดพิเศษ ที่ทำจากสแตนเลส และเคลือบด้วยโพลีเอทิลีนหนา 2 ชั้น ป้องกันการเกิดสนิมได้อย่างดี และสุดท้ายที่สำสัญคือ ถังบรรจุก๊าซซีเอ็นจี ขนาดความจุ 140 ลิตร ที่ผลิตจากเหล็กกล้าชนิดพิเศษ แข็งแรงและทนทาน

ลองขับดูเสียหน่อย พบว่า เครื่องยนต์คันนี้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 VVTI ที่ให้แรงม้าสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 241 นิวตันเมตร ที่ 3,800 รอบต่อนาที ทำงานได้ดีทีเดียว จังหวะเพิ่มความเร็วขณะใช้ซีเอ็นจี ใช้ได้ จะมีอาการตื้อๆ ให้เห็นบ้างแต่ก็เล็กน้อย ซึ่งก็ถือว่า “รับได้”

เข้าช่วงขับกินลมชมวิวในระยะสั้นๆ เลยได้ลองสลับระบบจากก๊าซซีเอ็นจีเป็นน้ำมันเบนซิน จังหวะสลับของเครื่องยนต์ ต้องขอชมเลยว่า “นิ่งมาก” จนไม่รู้สึกเลยว่าเครื่องยนต์สะดุดหรือมีอาการอะไร ขับเพลินจนก๊าซหมด ระบบจะมีเสียงร้องเตือนจากนั้นก็จะสลับตัดกลับไปที่ระบบน้ำมันให้อัตโนมัติ สบาย...ครับ นั่งขับอย่างเดียว

มาถึงระบบช่วงล่างที่ทุกคนจะเป็นห่วงเมื่อติดตั้งถังก๊าซที่มีขนาดและน้ำหนักมากขึ้นจะเป็นอย่างไร ก็ต้องขอบอกว่ารถกระบะจะได้เปรียบกว่ารถยนต์นั่งในเรื่องตำแหน่งการวางถังก๊าซอยู่แล้ว ประกอบกับการออกแบบคานรับเสริมแรงของโตโยต้า เข้าไปอีก ฉะนั้นแล้ว จึงหายห่วงเรื่องช่วงล่างได้

ส่วนระบบเกียร์ของ “ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ซีเอ็นจี” มีเฉพาะเกียร์ธรรมดา 5 สปีด เท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วนั้น ถือว่าโอเคเลย ไม่ว่าจะเป็น สมรรถนะ ระบบช่วงล่าง อัตราเร่งหรืออัตราเร่งแซง อัตราสิ้นเปลือง ผ่าน!

“ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ ซีเอ็นจี” ตัวนี้มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ ขาว บรอนซ์เงิน บรอนซ์ทอง ใน 2 รุ่นคือ สแตนดาร์ดแค็บ ราคา 6.22 แสนบาท และ สมาร์ตแค็บ ราคา 7.24 แสนบาท

 

www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม