วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ททท. ไทยแลนด์โรดโชว์ ญี่ปุ่น 2012 ณ เมืองฟูกูโอกะ

วันนี้ (23 ก.ค.55) ที่โรงแรม GRAND HYATT FUKUOKA เมืองฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น นายอำนวย เทียมกีรกุล ผู้อำนวยการกองการตลาดเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานเปิดงาน ไทยแลนด์โรดโชว์ ญี่ปุ่น 2012 ณ เมืองฟูกูโอกะ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้น โดยนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ ลำปาง เป็นต้น รวมจำนวน 57 ราย มีทั้งผู้ประกอบการด้านโรงแรมที่พัก สปา กอล์ฟ และบริษัทนำเที่ยว พบปะผู้ซื้อซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของเมืองฟูกูโอกะ จำนวน 57 ราย นอกจากนี้ยังมีตัวแทนสายการบินไทย ไชน่าแอร์ และสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้สนับสนุนงบประมาณให้กับทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตนำผู้ประกอบการมาร่วมกิจกรรมโรดโชว์ในครั้งนี้ด้วยจำนวน 20 ราย

นายอำนวย กล่าวว่า เนื่องจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้หยุดไปประมาณ 5 ปี และในช่วงเวลาดังกล่าวจะใช้วิธีการนำผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นไปพบปะกับผู้ขายในแหล่งท่องเที่ยวโดยตรง แต่เนื่องจากแต่ละครั้งจะนำผู้ประกอบไปได้จำกัด เพราะค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นการจัดโรดโชว์ในเมืองต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นจึงมีความจำเป็น เพราะผู้ประกอบการของไทยจะได้นำเสนอสินค้าด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการของญี่ปุ่นได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยมีปีละประมาณ 1 ล้านคน ถือเป็น 1ใน 4 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาไปท่องเที่ยวประเทศไทยมากที่สุด ทั้งนี้อาจจะลดลงบ้างในช่วงที่เขาประสบปัญหาภัยธรรมชาติ แต่ปัจจุบันทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทางด้านนางพรประภา ล้อสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. ฟูกุโอกะ กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในไทยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาซ้ำเกือบ 70% ในจำนวนนั้นเป็นเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ประมาณ 80% และเป็นกลุ่มวัยรุ่นเยาวชนประมาณ 20% จึงต้องมีการทำการตลาดเพื่อเพิ่มกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นกลุ่มวัยรุ่นเยาวชนและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไปท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นครั้งแรกให้มากขึ้น ซึ่งจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวจะกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพและอยุธยา ซึ่งขณะนี้ต้องมีการขยายจุดหมายปลายทางไปยังเชียงใหม่และภูเก็ตมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้าถึงง่าย โดยเฉพาะเส้นทางบินของสายการบินไทย สิงคโปร์แอร์ไลน์ และไชน่าแอร์ ซึ่งเชื่อว่าจากการที่ผู้ประกอบการทั้งฝ่ายได้มีการพบปะและทำความรู้จักกันก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากฟูกูโอกะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของประเทศไทยมากขึ้น

จากข้อมูลของ ททท สาขาฟูกุโอกะ ในปี 2554 มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมาเมืองไทยทั้งหมด 1,126,211 คน ในนั้นเป็นนักท่องเที่ยวจากโตเกียวจำนวน 666,975 คน จากโอซาก้าจำนวน 332,602 คน จากฟูกุโอกะจำนวน 103,496 คน เพิ่มจากปีที่ผ่านๆมาประมาณ 13.34% นักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมประเทศไทยซ้ำ 77% อีก 23% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งนักท่องเที่ยวแต่ละคนมีอัตราการใช้จ่ายอยู่ที่ 4,343 บาทต่อวัน นำเงินเข้าประเทศทั้งหมดเป็นจำนวน 37 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปี 2553 ประมาณ 19% โดยมีแนวโน้มในการเดินทางด้วยการจองโปรแกรมการท่องเที่ยวผ่านทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ทาง ททท. ฟุกุโอกะได้จัดทำประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การประชาสัมพันธ์ Cool Capital Bangkok เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้หญิงที่ชอบชอปปิ้ง การจัด Thailand Fair เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในไทย และยังมีการจัดการประชาสัมพันธ์โครงการแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาและทัศนศึกษาในไทย เป็นต้น

ขณะที่ นายพงษ์อนันต์ สุวัณณาคาร นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมตลาดญี่ปุ่นค่อนข้างดีอยู่แล้ว ซึ่งการมาจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ซึ่งทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตนำผู้ประกอบการในพื้นที่มาร่วมด้วย ซึ่งก็จะได้มีการแนะนำสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของเมืองฟูกูโอกะมีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของเมืองนี้เข้าร่วมประมาณ 57 ราย ซึ่งนับได้ว่าเป็นการตอบรับที่ดี เพราะไม่ง่ายนักที่ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมมากขนาดนี้ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากสายการบินต่างๆ เข้าร่วมนำเสนอเส้นทางบินถึง 3 สายการบิน เพราะเขามั่นใจในตลาด ดังนั้นเชื่อว่าหลังจากนี้นักท่องเที่ยวจากเมืองฟูโกโอกะ จะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น



news.phuketindex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม