วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ห้องสมุดเคลื่อนที่ 25 ปี แอมเวย์ไทย เปิดโอกาศการศึกษา

น้องๆ ในโรงเรียนที่ขาดแคลน 77 จังหวัดของประเทศไทยจะเข้าถึงการอ่าน มีโอกาสศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้มากยิ่งขึ้น หากมีแหล่งความรู้ที่เหมาะสมแก่พวกเขา ซึ่งห้องสมุดเป็นอีกคลังความรู้สำคัญส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านของเด็ก จนเป็นที่มาของการให้ของบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินโครงการ "ห้องสมุดเคลื่อนที่ 25 ปี แอมเวย์ไทย" สร้างสรรค์ห้องสมุดเคลื่อนที่จากวัสดุไม้ที่ทนทานและสวยงาม รวบรวมหนังสือ 100 เล่ม พร้อมอุปกรณ์การเรียนรู้ติดตั้งพร้อมใช้ ได้แก่ โต๊ะสำหรับนั่งอ่านหนังสือ เก้าอี้ และชุดกระดานไวต์บอร์ดที่สามารถเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ ของโรงเรียนได้สะดวก เพื่อให้เด็กๆ ได้อ่านหนังสือเสริมทักษะ ได้จินตนาการ ตลอดจนครูผู้สอนใช้ประโยชน์จากห้องสมุดเคลื่อนที่ให้มากที่สุด ที่สำคัญต้องเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลน เพราะเจ้าของโครงการมีความตั้งใจขยายโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย

กิจธวัช ฤทธีวารี กรรมการผู้จัดการบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) เผยถึงการริเริ่มโครงการนี้ว่า ก่อนหน้านี้เคยทำห้องสมุดแอมเวย์เพื่อโรงเรียนที่ห่างไกลเพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษา จำนวน 31 ห้องสมุด แล้วยังมีทุนการศึกษาให้เด็กเรียนดี 171 ทุน ต่อเนื่องจนจบปริญญาตรีได้เป็นบัณฑิต สำหรับปีนี้เพื่อสานต่อการให้โอกาสการศึกษา และฉลองครบรอบการดำเนินธุรกิจ 25 ปีในไทย จึงทำโครงการ "ห้องสมุดเคลื่อนที่ 25 ปี แอมเวย์ไทย" เป็นต้นแบบคลังความรู้เคลื่อนที่ โดยรวบรวมหนังสือสารานุกรมเล่มที่ 13-35 จำนวน 23 เล่ม และหนังสือเสริมทักษะที่เป็นหนังสือดีเด่นได้รับรางวัลจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 77 เล่ม รวม 100 เล่ม พร้อมอุปกรณ์การเรียนรู้จำนวน 77 ชุด จะมอบให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศ ภายใต้คำปรึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) "ไอเดียห้องสมุดเคลื่อนที่นี้ได้มาจากแนวคิดห้องสมุด 3 ดี คือ หนังสือดี บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดีของกระทรวงศึกษาธิการ จะนำความรู้เคลื่อนที่ไปสู่โรงเรียนที่ขาดแคลน เริ่มต้นที่ 77 ชุด มอบให้โรงเรียนฟรี แล้วแอมเวย์ชวนให้ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพทำห้องสมุดเคลื่อนที่เพิ่มเติมในราคาชุดละ 40,000 บาท เราจะผลิตและจารึกชื่อไว้บนห้องสมุดให้ด้วย" กิจธวัชเล่าถึงความตั้งใจทำกิจกรรมตอบแทนบุญคุณสังคมไทย สำหรับโรงเรียนที่ต้องการได้รับห้องสมุดเคลื่อนที่ สามารถส่งใบสมัครแสดงความจำนงขอรับห้องสมุดได้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม-30 กันยายน 2555 โดยเข้าไปโหลดใบสมัครที่ www.amwayshopping.com หรือที่แอมเวย์ช็อปทุกแห่ง และในที่สุดบริษัทกับ สพฐ.จะคัดเลือกโรงเรียนที่เหมาะสม และประกาศรายชื่อโรงเรียนที่ได้รับบริจาคในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

สนิท แย้มเกษร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. กล่าวว่า ปัจจุบัน สพฐ.มีโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 183 เขต รวม 30,000 โรง มีจำนวนนักเรียน 8 ล้านคน การที่ภาคเอกชนเข้ามาช่วยสังคมด้านการศึกษาเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์ เดิมห้องสมุดเคลื่อนที่จะเป็นกระเป๋าขนาดใหญ่บรรจุหนังสือไว้ โดยมอบให้โรงเรียนที่ใดที่หนึ่ง และให้ครูต่างโรงเรียนมายืมไปใช้ในโรงเรียนของตน เพราะหลายโรงเรียนที่ขาดแคลนไม่มีห้องสมุด "เราจะคัดเลือกโรงเรียนขาดแคลน โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ที่มีความสามารถในการนำห้องสมุดเคลื่อนที่ไปใช้ มีแผนจัดกิจกรรมจากห้องสมุดนี้ รวมถึงสามารถดูแลรักษาได้อีกด้วย ห้องสมุดนี้จะช่วยเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสให้ได้เข้าถึงความรู้สะดวกขึ้น เพื่อให้เด็กๆ เติบโตพร้อมนิสัยรักการอ่าน" ผอ.สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียนกล่าว ตามประสานคนอยากแบ่งปัน บริษัทแอมเวย์ไทยที่ทำโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่ ตั้งใจว่าอยากมอบห้องสมุดให้น้องๆ ตามจังหวัดต่างๆ มากกว่านี้ เพราะโรงเรียนหลายแห่งขาดแคลนคลังความรู้ โดยชวนทุกคนมาร่วมทำบุญง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เลือกดีเจที่อยากร่วมทำบุญ ได้แก่ ดีเจอ้อย-นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล ดีเจเจ๊แหม่ม-วินัย สุขแสวง ดีเจนุ้ย-ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร ดีเจต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และดีเจบุ๊คโกะ บูรณาชีวาวิไล ด้วยการทำบุญออนไลน์ผ่าน www.facebook.com/amwaythailand ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-24 กันยายน เพียงแค่คลิกไลค์ (Like) แบ่งปัน 10,000 น้ำใจ จะเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ 1 ชุดไปไว้ในโรงเรียนที่ขาดแคลนกัน "อยากร่วมแบ่งปันความรู้มอบห้องสมุดให้เด็ก ได้อ่านหนังสือ ได้ต่อยอดพัฒนาสมอง เพียงแค่กดไลค์ดีเจที่ชื่นชอบ ก็ได้หยิบยื่นโอกาสให้น้องๆ ที่ขาดโอกาสในโรงเรียนห่างไกล" ดีเจบุ๊คโกะ ฝากชวนกด Like ให้มากๆ.

www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม