วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ สุไหงโก-ลก ร้องขอ ปชช.เห็นใจ จนท. เหตุคาร์บอมบ์

นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก วอนประชาชนเห็นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จากเหตุคาร์บอมบ์ จนเกิดกระแสข่าวลือที่บั่นทอนกำลังใจของเจ้าหน้าที่ นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ชี้แจงกรณีการเข้าระงับเหตุคาร์บอมบ์ ที่บริษัทโปรคอมพิวเตอร์ แอนด์ โอเอ จำกัด เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดกระแสข่าวลือว่า เจ้าหน้าที่หน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ทำงานบกพร่อง เนื่องจากระงับเหตุล่าช้า จนบั่นทอนกำลังใจเจ้าที่ทุกฝ่ายที่ทุ่มเทในการเข้าปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ โดยกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบที่มีทั้งระเบิดคาร์บอมบ์ และการเกิดเพลิงไหม้ ดังนั้น การดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องรับฟัง และปฏิบัติตามการบัญชาการของนายจำนัล เหมือนดำ นายอำเภอสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาตามแผนพิทักษ์โก-ลก 55 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ขึ้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้นำรถดับเพลิง จำนวน 4 คัน ที่มีน้ำพร้อมปฏิบัติหน้าที่เข้าพื้นที่เกิดเหตุทันที และได้รับคำสั่งให้ทำการฉีดน้ำเข้าดับเพลิงที่รถคันเกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเพื่อป้องกันการวางระเบิดซ้ำดังเช่นที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้น จึงทำการฉีดเข้าไปภายในตัวอาคาร ซึ่งต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีความเสี่ยงที่วงจรของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในร้านจะเพิ่มแรงปะทุ ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรุนแรงมาก รถดับเพลิงจึงต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมากดังนั้น รถดับเพลิงที่ได้รับการสนับสนุนมากจาก อบต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก เทศบาลตำบลปะลุรู และจากเทศบาลเมืองนราธิวาสที่กำลังซ่อมบำรุงอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลกจึงต้องนำไปสำรองน้ำที่หัวประปา หน้าโรงแรมไทยเลียง ดังที่มีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เห็นว่ามีการเติมน้ำเข้าไปในรถดับเพลิง ซึ่งยืนยันว่า เป็นการสำรองน้ำเพื่อหมุนเวียนเข้าไปใช้ดับเพลิงในที่เกิดเหตุ มิใช้นำรถดับเพลิงไม่มีน้ำไปเติมน้ำ ส่วนอีกประเด็นที่มีการพูดถึง คือ รถกระเช้าที่ชำรุดเสียหายจนทำให้การช่วยเหลือผู้ติดอยู่บนชั้นดาดฟ้าล่าช้า ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ระบุว่า ตนเองได้สั่งการให้นำรถกระเช้าของกองช่างเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากภารกิจปกติ รถกระเช้าที่มีอยู่จะเป็นการใช้สำหรับซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าตามเสาไฟฟ้า และอาคารบ้านเรือนที่ใช้กันอยู่บนความสูงเท่าตึก 2 ชั้น แต่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้ติดอยู่บนดาดฟ้า ชั้น 5 รถกระเช้าคันแรกจึงนำสายยางขึ้นดับเพลิงบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 รวมทั้งฉีดขึ้นไปหล่อเลี้ยงบนดาดฟ้าเพื่อป้องกันเพลิงไหม้ลุกลามขึ้นไป ส่วนอีก 1 คัน ต้องมีการแกะสลักตัวล็อกเพื่อยืดตัวกระเช้าขึ้นไปให้ถึงบริเวณชั้น 5 ของอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งปฏิบัติการโดยทันทีทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า อาจทำได้ไม่ทันใจประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์

แต่ขอยืนยันว่ากระบวนการในการทำงานทั้งระบบ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ปฏิบัติการตามแผนพิทักษ์โก-ลก 55 ทั้งบุคลากร ยานพาหนะ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานมีความพร้อม และสามารถเข้าระงับเหตุทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากมีการทำข้ามขั้นตอนที่กำหนดไว้ก็อาจทำให้มีความสูญเสียเกิดขึ้นมากกว่านี้ โอกาสนี้ นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก วอนประชาชนให้เข้าใจ และเห็นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนายจำนัล เหมือนดำ นายอำเภอสุไหงโก-ลก พ.ท.วุทธยา จันทมาศ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 36 และ พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก และนายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ไม่อยากเห็นความสูญเสีย ไม่ว่ากรณีใดๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบที่ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เดือดร้อน และมีความพยายามในการวางแผน และกำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ทั้งก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ เพื่อที่จะทำให้ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนได้รับความปลอดภัยมากที่สุด เช่นเดียวกับเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในระดับสูงสุด

manager.co.th

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม