วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายกฯ ขานรับไทยเข้าสู่อาเซียน

วันที่ 28 ก.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลการมาเยือนประเทศไทยของพล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ว่า ได้ผลเป็นอย่างดี และมีการเซ็นเอ็มโอยูร่วมกันพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย เพื่อประโยชน์เศรษฐกิจการค้าแบบไร้ขีดจำกัด และจะเป็นการพัฒนาร่วมกันไปสู่การเปิดประชาชมอาเซียน

นอกจากนี้ยังได้มีร่วมกันพัฒนาด่าน 3 ด่านเพื่อเป็นด่านถาวร ประกอบด้วย ด่านกิ่วผาวอก จ.เชียงใหม่ ด่านบ้านห้วยต้นนุ่น จ.แม่ฮ่องสอน และด่านบ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรีและจะมีการพัฒนาร่วมกัน เพื่อทำให้การค้าระหว่างประเทศดี

ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนว่า รัฐบาลเริ่มประชุมเวิอร์ช็อปมาแล้ว และเห็นว่าทุกหน่วยงานมีการเตรียมความพร้อมไปบ้างแล้ว เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้น จึงต้องมีการวางแผนแม่บท เพื่อร่วมมือกันพัฒนาให้แข็งแรง โดยเฉพาะด้านการค้าหรือเรียกว่าการเปิดเสรีด้านการค้า และการเปิดเสรีทางด้านแรงงาน ขณะที่กลุ่มประเทศยุโรปเกิดการผันผวน นักลงทุนหันมามองหาการลงทุนในประเทศของกลุ่มอาเซียนมากขึ้น ดังนั้น จะต้องดูว่าเราจะต้องทำอย่างไรให้คนของเรา ทั้งภาคเอกชน และประชาชนเข้าใจ ว่าในอนาคตเราจะทำงานกับประเทศเพื่อนบ้านและเราต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม