วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เดลี่เมล์-แฉกระบวนการค้าโหดลูกช้าง

วันที่ 25 ก.ค. นางสาวโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผย ในที่ประชุมสมัชชาองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมในเครือข่ายของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์ ของประเทศอังกฤษ ลงข่าวพาดหัวหน้าหนึ่ง โดยมีแหล่งข่าวคือ นายมาร์ค ชาล ประธานมูลนิธิ elephant family เกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ช้างป่าในประเทศไทย ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เพราะทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียงและถูกประชาชนทั่วโลกดูถูกอย่างมากเวลานี้

ขณะเดียวกัน นางสาวโซไรดาได้นำเนื้อหาในหนังสือพิมพ์มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู โดยเดลี่เมล์ระบุว่า อุตสาหกรรมปางช้างในประเทศไทย ได้รับความนิยมมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าไปเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมาเที่ยวปีละประมาณ 8 แสนคน และกิจกรรมยอดนิยม คือ การถ่ายรูปกับช้างแสนรู้ในปางช้าง แต่เบื้องหลังของรอยยิ้มนักท่องเที่ยวเหล่านั้น มีเรื่องน่าเศร้าอย่างมาก นั่นคือ มีการฆ่าช้าง และการทรมานลูกช้าง เพื่อนำมาฝึกแสดงให้นักท่องเที่ยวชม

เดลี่เมล์ยังระบุ อีกว่า ช้างส่วนใหญ่ที่นำมาแสดงจะเป็นช้างจากประเทศพม่า และมีลูกช้าง 50-100 ตัวต่อปีเป็นลูกช้างที่ถูกขโมยมาจากประเทศพม่า เพื่อรอเวลาเหมาะสมที่จะลักลอบเอาเข้ามาในประเทศไทย จากนั้นจะถูกนำไปไว้ในปางช้างตามแนวชายแดนของประเทศไทย และคาดว่ามีช้างอีกประมาณ 57 ตัว ถูกเคลื่อนย้ายมาไว้ในปางช้าง จ.สุรินทร์ เพื่อแสดงในงานช้างประจำปีของ จ.สุรินทร์ในเดือน พ.ย.นี้

นางสาวโซไรดา กล่าวด้วยว่า หลังจากเดลีเมล์ออกข่าวนี้ออกไป ปรากฏว่ามีชาวอังกฤษ โดยเฉพาะผู้ที่เคยมาเที่ยวดูปางช้างในเมืองไทย เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์จำนวนมาก รวมทั้งแสดงความไม่พอใจ ที่รัฐบาลไทยปล่อยให้มีการกระทำทารุณช้าง.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม