วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปนธ."เต็ง เส่ง"เเยือนไทย กระชับความสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 22 กรกฎาคม ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แห่งสหภาพเมียนมาร์และคณะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทยแล้ว ด้วยเที่ยวบินพิเศษ ลงจอดที่ท่าอากาศยานบินดอนเมือง โดยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ ก่อนประธานาธิบดีเต็ง เส่งจะเดินทางต่อไปพักที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล

สำหรับการเยือนราชอาณาจักรไทยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลัง นายเต็ง เส่ง รับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 จึงเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือไทย-เมียนมาร์ในสาขาต่างๆให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและแน่นแฟ้นมากขึ้น

สำหรับกำหนดการในช่วงบ่าย นายเต็งเส่ง จะเดินทางไปท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภาพรวมการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของไทย กับการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวายของเมียนม่าร์กับพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกของไทย(อีสเทิร์น ซีบอร์ด)

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะปฏิบัติภารกิจในประเทศไทยจนถึงวันที่ 24 ก.ค. โดยวันพรุ่งนี้ (23ก.ค.) ช่วงเช้าประธานาธิบดีเมียนมาร์ มีกำหนดการเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลโดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพให้การต้อนรับ และทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และประเด็นสำคัญอื่นๆ กับนายกรัฐมนตรี และเดินทางกลับที่พัก จนกระทั้ง ในเวลา 18.30 น. จะเดินทางกลับมายังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง โดยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ตึกสันติไมตรี

ส่วนวันที่ 24 ก.ค.เวลา 08.00 น. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะเดินทางไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เวลา 09.00 น. เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทข้าวซีพี จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา และเวลา 16.00 น. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ และคณะร่วมพิธีส่งประธานาธิบดีเดินทางกลับเมียนมาร์



www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม