วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยิงกราดโรงหนัง- พฤติกรรมตัวละคร

คำถามที่ว่า “พฤติกรรมของตัวละครในภาพยนตร์หรือละครมีส่วนทำให้คนดูปฏิบัติตามหรือไม่” ยังคงเป็นคำถามที่มีกันมานานแล้ว และเป็นคำถามที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งคำถามนี้ยากที่จะชี้ชัดว่าคำตอบเป็นอย่างไร ล่าสุดคำถามนี้เกิดขึ้นในสมองของคนทั่วโลกอีกครั้งเมื่อเกิดเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อนายเจมส์ โฮมส์ (James Homes) กราดยิงคนในโรงภาพยนตร์เซ็นจูรี่ ออโรรา ที่ตั้งอยู่ในรัฐโคโลราโดของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บราว 58 คน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับภาพยนตร์เรื่อง The Dark Knight Rises

ภาพยนตร์เรื่อง The Dark Knight Rises มีฉากสำคัญคือตัวร้ายนำกลุ่มอาชญากรจู่โจมสนามอเมริกันฟุตบอลและตลาดหุ้นโดยใช้ปืนและระเบิดเป็นอาวุธ ซึ่งเรื่องราวทำนองนี้ก็มีในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หลายๆเรื่อง แต่ฉากในเรื่อง The Dark Knight Rises ค่อนข้างเข้มข้นและดูสมจริงกว่าภาพยนตร์ในตระกูลเดียวกัน

และไม่ใช่แค่ในภาพยนตร์ The Dark Knight Rises เท่านั้น หลายฝ่ายยังตั้งข้อสังเกตว่าแบทแมนในภาคอื่นๆ รวมทั้งในการ์ตูนและเกม ก็มีหลายฉากที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ แม้แต่จุดเริ่มต้นของแบทแมนที่บรูช เวยน์ ซึ่งเป็นคนธรรมดาก่อนที่จะเป็นแบทแมน เห็นพ่อแม่เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาหลังจากที่ทั้งครอบครัวเดินออกมาจากโรงภาพยนตร์

เหตุการณ์ครั้งนี้คงจะเป็นบทเรียนสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์หรือละครว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากสร้างฉากบางฉากหรือการกระทำของตัวละครที่อาจทำให้ผู้คนทำตามแล้วก่อให้เกิดผลเสีย แต่หากจะโทษว่า The Dark Knight Rises คือตัวการที่ทำให้โฮมส์ก่อเหตุสะเทือนขวัญคงจะดูไม่เป็นธรรมเท่าไรนัก เพราะถ้าดูเนื้อเรื่องทั้งหมดแล้วก็ไม่ได้ส่งเสริมให้คนทำอย่างนี้ ตรงกันข้ามภาพยนตร์เรื่องนี้ยังส่งเสริมให้คนทำความดีด้วยซ้ำ

อีกประเด็นหนึ่งที่หลายคนพูดถึงคือเรื่องการรักษาความปลอดภัยที่ดูจะหละหลวมไป โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน ทำให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย แต่ก็มีเหตุให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้จนได้

คริสเตียน เบล นักแสดงนำในเรื่อง The Dark Knight Rises ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เขาเสียใจมาก แต่คำพูดว่าเสียใจก็ไม่อาจเทียบเท่ากับความรู้สึกในใจของเขาได้ และต้องขอแสดงความเสียใจไปยังเหยื่อผู้ถูกกระทำและครอบครัวของพวกเขาทุกคน

ขณะที่งานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก็ถูกยกเลิกหลังเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่สหรัฐ รวมถึงสถานีโทรทัศน์ TF1 ของฝรั่งเศส ก็ตัดสินใจไม่นำเทปที่สัมภาษณ์มาริยง โกติลยาร์ด นักแสดงชาวฝรั่งเศส ที่เล่นเรื่องนี้ด้วย

มาถึงตรงนี้คงต้องดูกันต่อไปว่าเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ The Dark Knight Rises ตามมาอีกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆคงเป็นเหตุการณ์ที่จะฝังใจผู้คนไปอีกนาน โดยเฉพาะเหยื่อผู้ประสบเหตุและครอบครัวของพวกเขา

ที่มา หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ปีที่ 13 ฉบับที่ 3341 ประจำวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 คอลัมน์ โฟกัสบันเทิง โดย ไจแอนท์



www.dailyworldtoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม